Monday, February 6, 2012

03/02/2012 * โลกถึงหัวเลี้ยวหัวต่อ SET, BZ, CL, MSCI A/C World, DJ Global Index

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,098.95 จุด เพิ่มขึ้น 7.28 จุด ต่างชาติซื้อสุทธิอีก 2,930 ล้านบาท

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BIGC และเกิดสัญญาณขาย SPALI ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 43 ตัว

ข้อมูลราคาที่เกี่ยวกับต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นดัชนีหรือราคาฟิวเจอร์ส ช่วงนี้มีปัญหาขลุกขลักอีกแล้ว เว็บไซต์ yahoo.com เปลี่ยนฟอร์แมตของตารางราคาหุ้น ทำให้ลุงแมวน้ำดึงข้อมูลมาไม่ได้ กำลังแก้ไขอยู่ คงต้องรออีกสักพัก ช่วงนี้ฐานข้อมูลมีปัญหาอยู่เสมอๆ ลุงแมวน้ำก็ทำงานไม่ค่อยจะทันด้วย งานล้นครีบ ล้นไปจนถึงครีบหาง ต้องขออภัยในความไม่สะดวก

วันนี้ไม่มีตารางมาให้ดูตามปกติ แต่ลุงแมวน้ำมีกราฟที่น่าสนใจหลายรูปมาให้ดู เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดหุ้นในระยะสั้นๆนี้ เราลองมาดูกัน

ช่วงเวลาที่ผ่านมาตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล้วนแต่ปรับตัวสูงขึ้น หากมองปัจจัยพื้นฐานประกอบก็จะพบว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจสำคัญหลายตัวของสหรัฐอเมริกาดีขึ้น ตลาดหุ้นก็ดีขึ้น และตัวเลขสำคัญล่าสุดก็คือตลาดหุ้นแนสแดก (NasdaQ) ทำสถิติจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 11 ปี ตัวเลขอัตราการว่างงานของ สรอ ก็ลดลงเหลือประมาณ 8.3% ซึ่งเป้าอัตราการว่างงานของ สรอ คือพยายามทำให้ต่ำกว่า 8.5% ทางด้านยุโรป ตลาดหุ้นของยุโรปก็ขึ้นเอาขึ้นเอา จนหลายคนสงสัยว่าเราอยู่ในคลื่นเศรษฐกิจ C จริงหรือไม่ หรือว่าจะนับคลื่นผิดและที่จริงเรากำลังอยู่ในคลื่นใหญ่ขาขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่าธนาคารโลกมีมุมมองว่าเศรษฐกิจโดยรวมของโลกปีนี้ยังไม่ดี โดยเฉพาะยุโรปน่าเป็นห่วงมาก แต่ช่วงนี้ตลาดหุ้นขึ้นกันยกใหญ่ เราจึงลืมๆคำเตือนของธนาคารโลกไปบ้าง เราลองมาดูปัจจัยทางเทคนิคกันบ้างดีกว่าว่ามุมมองจากการวิเคราะห์เชิงเทคนิคเป็นอย่างไร

แม้ว่าตลาดหุ้นจะขึ้น แต่ลุงแมวน้ำยังไม่เปลี่ยนมุมมอง เพราะว่ายังไม่ได้ขึ้นมากจนแนวโน้มใหญ่เปลี่ยนไป


เราลองมาดูดัชนีโลกของดาวโจนส์ (Dow Jones Globl Index, W1DOW) ซึ่งเป็นตัวแทนของตลาดหุ้นทั้งโลกกันก่อน ดังภาพต่อไปนี้


จากภาพ จะเห็นว่าขณะนี้แม้ว่า W1DOW จะดูเป็นขาขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงยอดคลื่นเดิมที่เราสันนิษฐานว่าเป็นยอดคลื่น B อาจจะผ่านหรือไม่ผ่านก็ได้ ต้องรอให้ผ่านเสียก่อนจึงจะปรับมุมมองและนับคลื่นใหม่

ต่อมาลองมาดูดัชนี MSCI All Country World Index ดัชนียอดนิยมกันดูบ้าง ในภาพต่อไปนี้ใช้กองทุนอีทีเอฟ ACWI ดูแทนซึ่งพอใช้แทนกันได้


จากภาพข้างบนก็จะเห็นว่าดัชนีในปัจจุบันยังไม่ถึงยอดคลื่นเดิมเช่นกัน แต่ก็ใกล้เข้ามาแล้ว


ทีนี้มาดูดัชนีแดกซ์ (DAX) ของเยอรมนีดูบ้าง ดังภาพต่อไปนี้


จะเห็นว่าดัชนีอยู่ที่ระดับฟิโบนาชชี 61.8% หากไม่ร่วงลงและทำคลื่นขาลงแถวๆนี้ ดัชนี DAX ก็จะขึ้นต่อเพื่อไปทดสอบระดับ 76.6% หรือที่ดัชนีประมาณ 7,000 จุด

ทางด้านหุ้นไทย ลองดูภาพต่อไปนี้


ขณะนี้ดัชนี SET ของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ระดับฟิโบนาชชี 78.6% ถ้าไม่หยุดและกลับทิศเป็นคลื่นขาลงที่บริเวณนี้ก็น่าจะขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมที่ 1,140 จุดได้

จากภาพทั้งสี่ด้านบนจะเห็นว่าขณะนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังถึงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ หากถือตามสมมติฐานว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่นเศรษฐกิจ C นั่นก็หมายความว่าขณะนี้เราใกล้ถึงจุดกลับทิศเต็มทีแล้ว ถึงจะขึ้นต่อก็ได้อีกก็ไปได้ไม่มาก ดังนั้นนักลงทุนควรระวัง ช่วงนี้ลุงแมวน้ำสังเกตว่านักลงทุนหลายคนเริ่มร้อนใจกลัวตกรถกันแล้ว หลังจากที่รีๆรอๆไม่กล้าเข้าซื้อมาตั้งนาน ซึ่งลุงแมวน้ำเห็นว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาเข้าลงทุนแล้ว เพราะขึ้นไปก็ได้อีกไม่มาก อีกไม่นานก็จะยอดดอยแล้ว


ทีนี้มาดูราคาน้ำมันดิบกันบ้าง ราคาน้ำมันดิบขณะนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านโดยตรง ไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร ราคาน้ำมันดิบก็อาจสูงขึ้นได้หากสถานการณ์ทางด้านนิวเคลียร์อิหร่านเลวร้ายลง และเมื่อมองทางปัจจัยเทคนิค ลุงแมวน้ำคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับสูงขึ้นเรื่อยๆในช่วงนี้ เมื่อดูกราฟน้ำมันดิบ wti จะเห็นไม่ชัด แต่หากดูกราฟของน้ำมันดิบเบรนต์จะเห็นชัด และในขาขึ้นนี้น้ำมันดิบเวสต์เทกซัส (WTI) คงไปถึง 114 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ในขั้นต้น เมื่อถึงราคานั้นแล้วจึงค่อยมาดูกันต่อไป




ทางด้านค่าเงิน ลุงแมวน้ำมองว่า usd index ยังลงต่อไปอีก อาจไปได้ถึง 78.5 จุด หรืออาจถึง 77.5 จุดได้ และนั่นคงส่งผลสนับสนุนให้ราคาทองคำ น้ำมันดิบ สินค้าเกษตร ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนเงินบาทก็คงแข็งค่าขึ้น

No comments: