Wednesday, January 18, 2012

17/01/2012 * ปรับมุมมองตลาดหุ้น ทองคำ น้ำมัน และสินค้าเกษตร

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,056.54 จุด เพิ่มขึ้น 19.53 จุด ตลาดหุ้นไทยและเอเชียได้อานิสงส์จากการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีน

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BGH ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 37 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อทองคำ (GC) และฝ้าย (CT) กองทุนอีทีเอฟต่างประเทศ GLD ก็เกิดสัญญาณซื้อ ส่วนฟิวเจอร์สของไทยนั้น BANPU ทองคำ (GF) และโลหะเงิน (SV) เกิดสัญญาณซื้อ

ตลาดต่างประเทศตลาดหุ้นเขียวสดใสทั้งสามภูมิภาค แต่อาจจะมาจากคนละประเด็นกัน ทางด้านเอเชียตลาดหุ้นขึ้นเพราะการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนที่ดีขึ้น ตลาดหุ้นจีนเองก็ขึ้นต่อไปจากเมื่อวานอีก +2.8% ส่วนตลาดหุ้นฝั่งยุโรปน่าจะเกิดจากฝรั่งเศสสามารถประมูลขายพันธบัตรได้อย่างราบรื่นแม้จะถูกลดอันดับเครดิตก็ตาม ส่วนทางสหรัฐอเมริกาตลาดหุ้นขึ้นไม่มาก ไม่ได้ข่าวอะไรพิเศษ แต่ตลาดหุ้น สรอ ขึ้นรับข่าวจากฝั่งยุโรปและเอเชียมากกว่า

ทางด้านราคาน้ำมันดิบช่วงนี้คงเป็นไปตามข่าวที่เกี่ยวกับอิหร่าน สถานการณ์ค่อนข้างวุ่นวาย อิหร่านขู่จะปิดช่องแคบ ส่วนซาอุดิอาระเบียก็บอกว่าหากอิหร่านลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพื่อสร้างกระแสกดดันโลก ซาอุจะเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอเอง ทรรศนะของซาอุเช่นนี้ทำให้อุณหภูมิระหว่างโลกอาหรับด้วยกันเองร้อนแรงขึ้น ขณะเดียวกันทางฝั่งสหภาพยุโรป ผู้นำของฝรั่งเศสก็เร่งรัดชาติในอียูให้เร่งคว่ำบาตรอิหร่านให้เร็วขึ้น จากเดิมภายใน 6 เดือนให้เป็นภายใน 3 เดือน เมื่อมีเรื่องร้อนอยู่หลายเรื่องราคาน้ำมันดิบทั้ง wti และเบรนต์จึงขยับขึ้นมาอีก

ช่วงที่ผ่านมานักลงทุนไม่ค่อยไว้ใจตลาดหุ้นนัก (ที่จริงปกติตลาดหุ้นก็วางใจไม่ค่อยได้อยู่แล้ว เพราะไม่มีอะไรแน่นอน) ข่าวร้ายจากทางยุโรปมีออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเรื่องหนี้สาธารณะ เรื่องปรับลดอันดับเครดิต เรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ตลาดหุ้นทั่วโลกจึงผันผวน มีซึมบ้าง มีขึ้นลงแรงบ้าง ตามอารมณ์ของข่าวรายวัน

แม้ว่าลุงแมวน้ำจะมองแนวโน้มใหญ่ของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐอเมริกาว่าอยู่ในคลื่นใหญ่ C แต่คลื่นใหญ่ C ไม่ได้หมายความว่าหุ้นจะลงเอาลงเอาทุกวัน ในระยะสั้นๆสองเดือนที่ผ่านมา แนวโน้มตลาดหุ้นลดความผันผวนลง ดัชนีตลาดหุ้นแต่ละประเทศค่อยๆสะสมโมเมนตัมขาขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ตลาดหุ้นค่อยๆขึ้นทีละน้อยอย่างช้าๆ ลุงแมวน้ำประเมินว่าตลาดหุ้นขาขึ้นนี้น่าจะยังคงไปต่อได้อีกระยะหนึ่ง ซึ่งหากมีสัญญาณซื้อเข้ามาก็น่าจะพอเทรดได้ เพราะว่าแม้เป็นคลื่นใหญ่ C แต่หากคลื่นย่อยขาขึ้นกินระยะวลานานพอก็ยังพอเทรดได้ แม้ยุโรปจะมีข่าวร้ายรายวันก็ตามแต่เมื่อประเมินทางเทคนิคแล้วคิดว่าเป็นแนวโน้มขาขึ้นก็ต้องถือเอาปัจจัยทางเทคนิคเป็นหลัก ไม่ต้องไปกลัวข่าว

นอกจากนี้ ลุงแมวน้ำยังปรับมุมมองเกี่ยวกับน้ำมันดิบ ตอนนี้เป็นแนวโน้มขาขึ้นแล้ว น้ำมันดิบ wti คงได้เห็น 113-115 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล เป็นขั้นแรก หลังจากนั้นค่อยมาดูกันอีกที ภาพต่อไปนี้เป็นกราฟของราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (BZ) น้ำมันดิบเบรนต์แกว่งตัวไม่แรง เกิดสัญญาณหลอกน้อยกว่าน้ำมันดิบ WTI (CL) ทำให้ BZ ดูน่าเทรดกว่า (สองภาพข้างล่างนี้หากดูผ่านๆเหมือนกับว่า BZ เกิดสัญญาณหลอกมากกว่า CL แต่ที่จริงไม่ใช่เช่นนั้นเพราะพล็อตคนละกรอบเวลากันเลยทำให้ดูหลอกตา)




ทองคำ (GC) รูปแบบทางเทคนิคยังดูไม่ชัดนัก ตอนนี้ยังเป็นภาวะไร้ทิศทางอยู่ แต่ลุงแมวน้ำคิดว่าสินค้าโภคภัณฑ์คงขึ้นทั้งกลุ่ม ดังนั้นทองคำและโลหะมีค่ากับโลหะอุตสาหกรรมอื่นๆคงราคาขึ้นไปด้วยกัน ดังนั้นราคาทองคำน่าจะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นได้ต่อไป ส่วนจะขึ้นไปนานเท่าใดคงตอบไม่ได้ ต้องตามดูไปเรื่อยๆ



สินค้าเกษตร รูปแบบทางเทคนิคยังเป็นภาวะไร้ทิศทางเช่นกัน แต่คาดว่าน่าจะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นต่อไปได้ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบ



ยางพารา RSS3 ขณะนี้เป็นแนวโน้มขาขึ้นแล้ว ดูเหมือนว่ายางพาราจะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นค่อนข้างเร็ว



เงินดอลลาร์ สรอ -ขณะนี้รูปแบบทางเทคนิคเป็นแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน แต่ให้ระวังเอาไว้บ้าง เพราะหากตลาดหุ้นขึ้น น้ำมันดิบขึ้น เงินดอลลาร์ สรอ อาจทรงตัวเป็นภาวะไร้ทิศทางหรือเป็นแนวโน้มขาลงไประยะหนึ่งได้




นักลงทุนต้องหมั่นทบทวนรูปแบบทางเทคนิคอยู่เสมอ แม้รูปแบบทางเทคนิคอาจไม่ถูกใจเรา เช่น เราคิดว่าข่าวร้ายเยอะน่าจะเป็นขาลง แต่เมื่อรูปแบบเป็นขาขึ้นก็ต้องเทรดเป็นขาขึ้นไปก่อน ไม่ควรกลัวข่าวหรือกลัวตลาด รวมทั้งหากสถานการณ์เปลี่ยน รูปแบบเปลี่ยน เราก็ควรทบทวนมุมมองของเราและอาจต้องปรับมุมมองใหม่ มิฉะนั้นอาจเสียจังหวะการลงทุนไป




No comments: