Tuesday, November 23, 2010

22/11/2010 * CSI300, DBA, RSS3 ตลาดหุ้นจีนและสินค้าเษตร

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1019.19 จุด เพิ่มขึ้น 10.42 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 21 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย ITD และฝ้าย (CT)

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนีฟุตซี (FTSE100) ของอังกฤษเกิดสัญญาณซื้อขาย ตลาดหุ้นสำคัญขึ้นบ้างลงบ้างสลับกันไป แต่ทางฝั่งเอเชียโดยรวมแล้วเขียว ตลาดอินเดียขึ้นแรง ส่วนฝั่งตะวันตกโดยรวมแล้วแดง ตลาดบราซิลลงแรง

ตลาดโดยรวมดูไม่ดีเท่าที่ควร มีสัญญาณกลับทิศบ่งชี้ออกมาบางประการแล้ว รวมทั้งสินค้าเกษตรทั้งหลายและยางพาราด้วย ควรระมัดระวัง

วันนี้เป็นวันที่กองทุนอีทีเอฟชื่อ CHINA ซึ่งลงทุนในหุ้นจีนเข้าเทรดในตลาดเป็นวันแรก CHINA นี้อิงกับดัชนี CSI 300 ของจีน (คล้ายกับที่กองทุนอีทีเอฟ TDEX อิงกับดัชนี SET50) เดิมทีลุงแมวน้ำใช้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต (Shanghai Composite Index) เป็นตัวแทนของตลาดหุ้นจีนในรายงานประจำวันของลุงแมวน้ำ แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะใช้ดัชนี CSI300 เป็นตัวแทนของตลาดหุ้นจีนแทน จากรายงานของลุงแมวน้ำจะเห็นว่าขณะนี้ CSI 300 เป็นสัญญาณขายอยู่

ช่วงนี้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงแรง กราฟแท่งเทียนเกิดเป็นแท่งเทียนดำใหญ่ 2 แท่ง สาเหตุเกิดจากทางการจีนทยอยออกมาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อชะลอความร้อนแรง รวมทั้งพยายามสกัดการเก็งกำไรอย่างรุนแรงในสิค้าโภคภัณฑ์ ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกปรับตัวลดลงเนื่องจากจีนเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภครายใหญ่ของโลก ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลง

ดัชนี CSI 300 ของจีนเกิดแท่งเทียนดำใหญ่ 2 แท่งติดกัน เป็นสัญญาณกลับทิศแนวโน้มได้ประการหนึ่ง ควรติดตามดูสัญญาณกลับทิศแนวโน้มหรือ trend reversal signal อื่นๆว่ามีตามมาหรือไม่




กองทุนสินค้าเกษตร DBA เกิดช่องว่าง (gap) ใหญ่ซึ่งอาจเป็นสัญญาณ falling window รวมทั้งแท่งเทียนดำใหญ่ 3 แท่ง อาจเข้าลักษณะ three black crows ทั้งสองประการนี้ต่างก็เป็นสัญญาณกลับทิศแนวโน้ม ที่ลุงแมวน้ำใช้คำว่า อาจเข้าลักษณะ three black crows เนื่องจากแท่งเทียนไม่ยาวมากนัก ดูก้ำกึ่งว่าใช่หรือไม่ใช่กันแน่ นี่แหละความยากของการพิจารณารายละเอียดทางเทคนิค




ยางพารา RSS ก็ออกอาการไม่ค่อยดี เกิด bearish convergence เกิด falling window และเกิด big black candle ประกอบกับการนับคลื่น เป็นไปได้ว่าอาจจบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว ตามรูป





No comments: