Wednesday, November 3, 2010

02/11/2010 * ฟิวเจอร์ส ออปชัน การเก็งกำไรและการบริหารความเสี่ยง

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1.005.58 จุด เพิ่มขึ้น 2.34 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ KBANK, TOP, TRUE ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 32 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส Set50 futures (S50) เกิดสัญญาณซื้อ ดัชนี SET50 และ SET เป็นสัญญาณซื้อมาตลอด ยังไม่เกิดสัญญาณขายเลย ส่วน S50 เกิดสัญญาณขายได้ 2 วันก็กลับมาเกิดสัญญาณซื้อ ก็คงชัดเจนแล้วว่าสัญญาณขาย S50 ที่ผ่านมาเป็นสัญญาณหลอก ลุงแมวน้ำจึงปิดสัญญาขาย (cover short position) และเปิดสัญญาซื้อ (open long position) ไป ครั้งนี้จะเป็นสัญญาณหลอกอีกหรือไม่ต้องตามดูกันต่อไป

ทางด้านน้ำมันดิบ แม้ว่าฟิวเจอร์สน้ำมันดิบ (CL) เกิดสัญญาณซื้อมา 37 วันแล้ว แต่กองทุนรวมอีทีเอฟ DBO เพิ่งเกิดสัญญาณซื้อเนื่องจากเกิดสัญญาณหลอกมากครั้งกว่า CL โดน DBO นี้เกิดสัญญาณซื้อได้ 14 วันแล้วก็เกิดสัญญาณขายอีก 10 วัน แล้วจึงมาเกิดเป็นสัญญาณซื้อในครั้งนี้อีก

กองทุนรวมอีทีเอฟ DBO นี้ก็คือ Deutsch Bank Oil Fund ซึ่งเป็นกองทุนแม่ (master fund) ของกองทุนรวมน้ำมันดิบในไทยหลายกองทุนนั่นเอง

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย


ฟิวเจอร์ส ออปชัน การเก็งกำไรและการบริหารความเสี่ยง

เมื่อวันก่อนมีผู้ถามลุงแมวน้ำเกี่ยวกับฟิวเจอร์สว่าเราสามารถใช้ฟิวเจอร์สในการป้องกันความเสี่ยงหรือว่าบริหารความเสี่ยงได้อย่างไร เนื่องจากเท่าที่เห็นมีแต่การเก็งกำไรกัน ลุงแมวน้ำคิดว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่ดีมากทีเดียว เพราะหลายๆคนที่เทรดฟิวเจอส์ ไม่ว่าจะเป็นฟิวเจอร์สของ SET50 (S50), ฟิวเจอร์สยางพารา (RSS3), ฟิวเจอร์สทองคำ (GF) บางทีอาจยังไม่ทราบว่าการเทรดที่ตนเองกำลังทำอยู่นั้นมีกลไกอย่างไรบ้างหรือว่าก่อให้เกิดผลอย่างไรบ้าง นอกจากกำไรและขาดทุนของพอร์ตตนเอง

ช่วงก่อนลุงแมวน้ำกำลังวุ่นวายกับการปรับปรุงเว็บบล็อกอยู่จึงขอติดเอาไว้ก่อน ตั้งใจว่าเมื่อปรับเนื้อหาของเว็บบล็อกใหม่แล้วก็จะนำมาตอบ แต่จนแล้วจนรอดก็ปรับปรุงไม่เสร็จเสียที จะทิ้งคำถามเอาไว้นานก็เกรงใจ ดังนั้นจึงขอนำมาตอบในวันนี้ ลุงแมวน้ำขอเล่าเป็นเรื่องขำๆก็แล้วกัน จะได้รู้สึกสบายๆ ไม่ค่อยเคร่งเครียด

สมมติว่าลุงแมวน้ำทำการเกษตรเพื่อหารายได้เสริม ตอนนี้ลุงแมวน้ำมีต้นยางพาราอยู่ต้นหนึ่ง ปลูกอยู่หลังคณะละครสัตว์ที่ลุงแมวน้ำทำงานอยู่ ยางพาราต้นนี้ลุงแมวน้ำปลูกเอาไว้เกือบ 8 ปีมาแล้ว ราวเดือนมีนาคม 2554 ก็น่าจะสามารถกรีดยางได้

ตอนนี้ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ในท้องตลาดประมาณกิโลกรัมละ 120 บาท (ติดตัวเลขกลมๆจะได้ง่าย) ลุงแมวน้ำก็คิดเอาว่าต้นยางพาราที่ปลูกเอาไว้นี้ผลผลิตรุ่นแรกน่าจะกรีดเอาน้ำยางและทำเป็นยางแผ่นรวมควันได้ประมาณสักหนึ่งกิโลกรัม คิดสระตะตามราคาตลาดในปัจจุบันแล้วการกรีดยางรุ่นแรกนี้ลุงแมวน้ำน่าจะมีรายได้ราว 120 บาท

แต่ลุงแมวน้ำยังไม่ค่อยพอใจกับราคานัก เพราะลองคิดดู ไหนจะรดน้ำ ไหนจะพรวนดิน ไหนจะใส่ปุ๋ย ดูแลอยู่เกือบ 8 ปี สองครีบเของลุงแวมน้ำวลาจับจอบพรวนดินนี่มันลำบากน่าดู ลุงแมวน้ำคิดว่าในตอนเดือนมีนาคม 2554 เดือนที่ลุงแมวน้ำสามารถกรีดยางได้ หากได้ราคากิโลกรัมละ 130 บาทลุงมวน้ำจะพอใจมาก อีกทั้งคิดว่าราคาในตอนนั้นก็น่าจะได้ถึง 130 บาทด้วยเพราะว่าช่วงที่ผ่านมานี้ยางพาราราคาดี ขึ้นเอาๆ

ทีนี้ปัญหาก็คือลุงแมวน้ำกลัวความไม่แน่นอนของชีวิต ที่กะเก็งเอาไว้ว่าราคาน่าจะได้สัก 130 บาท จะได้เอาไว้ซื้อขนมกินให้อร่อย เมื่อถึงเวลาจริงๆก็อาจจะไม่ได้ราคานี้ก็ได้ หากลุงแมวน้ำจึงต้องการลดความเสี่ยงและเพิ่มความแน่นอนให้แก่ตนเอง ถ้าเช่นนั้นจะมีทางใดที่จะสร้างหลักประกันได้ว่าเมื่อถึงเวลาแล้วจะขายยางพารากิโลกรัมละได้ 130 บาทอย่างแน่นอน คำตอบก็คือต้องหาคนอื่นมาช่วยรับความเสี่ยงให้แก่ลุงแมวน้ำนั่นเอง

&&&&&&

ที่บริษัทประกันภัย

“อุ๊ย ที่นี่บริษัทประกันภัยนะคะ เป็นแมวน้ำเข้ามาเพ่นพ่านในนี้ได้ยังไง” เสียงพนักงานต้อนรับสาวร้องขึ้นเมื่อลุงแมวน้ำเดินเข้าไปในสำนักงาน

“ลุงต้องการทำประกันจ้ะหนู ไม่ได้มาเดินเพ่นพ่าน” ลุงแมวน้ำบอกสาวน้อย

“จะทำประกันอะไรหรือคะ” พนักงานสาวถามด้วยความสงสัย

“คือลุงอยากทำประกันผลผลิตยางพาราของลุงน่ะ ลุงอยากขายให้ได้ราคากิโลกรัมละ 130 บาท แต่กลัวว่ามันจะได้ไม่ถึง จึงอยากมาทำประกันเอาไว้ ที่นี่เป็นบริษัทประกันภัยนี่ น่าจะรับประกันให้ลุงได้” ลุงแมวน้ำอธิบายความต้องการ

พนักงานสาวเมื่อได้ฟังก็หัวเราะขำกลิ้ง

“คุณลุงแมวน้ำขา ที่นี่รับประกันภัยค่ะ ไม่ได้รับประกันราคายางพาราหรอก เรารับประกันเฉพาะประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ ประกันอัคคีภัย ประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่มีการศึกษาและมีสถิติความเสี่ยงเอาไว้แล้ว ประกันยางพาราอะไรนั่นเรายังไม่เคยทำ ให้บริการคุณลุงไม่ได้หรอกค่ะ เรื่องพวกนี้มันปลีกย่อยมากเลยนะคะ หากมีการทำประกันยางพารา อีกหน่อยก็คงมีคนมาประกันมังคุด แตงโม ลำไย คงให้บริการกันไม่ไหวหรอกค่ะ ปวดหัวตายกันพอดี”

“อ้าว ยังงั้นหรอกเหรอ” ลุงแมวน้ำผิดหวัง

“ที่นี่ช่วยคุณลุงไม่ได้หรอกค่ะ แต่ว่าไหนๆคุณลุงมาแล้วช่วยเลี้ยงลูกบอลบนปลายจมูกให้ดูหน่อยได้ไหม หนูไม่ได้ดูละครสัตว์มานานแล้ว” สาวน้อยร้อยชั่งอ้อน

สรุปแล้วลุงแมวน้ำก็ทำประกันราคายางพาราไม่สำเร็จ แถมยังต้องเลี้ยงลูกบอลบนปลายจมูกให้พนักงานสาวดูเสียอีก ถ้าเช่นนั้นลุงแมวน้ำควรทำอย่างไรดี?

(โปรดอ่านต่อในวันถัดไป)


1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณครับ
รออ่านต่อด้วยใจระทึก