Sunday, January 10, 2010

08/01/2010 * Portfolio Summary

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 738.96 จุด เพิ่มขึ้น 4.33 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณขาย QH และมีสัญญาณซื้อ CPF ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 41 ตัว เท่ากับเมื่อวาน

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ทองฝรั่งตลาด Comex (GC) เกิดสัญญาณซื้อ จึงเปิดสัญญาซื้อไปหนึ่งสัญญา

ดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

หลังจากที่ในช่วงปีใหม่ลุงแมวน้ำได้สรุปสถานการณ์และแนวโน้มของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ กับฟิวเจอร์สที่อยู่ในพอร์ตจำลอง และฟิวเจอร์สสินค้าเกษตรที่สำคัญบางตัวไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูสรุปพอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำว่าในระหว่างปีลุงแมวน้ำเทรดอย่างไรบ้าง

ลองพิจารณาตารางสรุปพอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำต่อไปนี้



ในบรรดาฟิวเจอร์สทั้ง 9 ตัวในพอร์ตจำลอง ตรงคำว่า started from dd/mm/yyyy หมายถึงว่าวันที่พอร์ตจำลองเริ่มเทรดฟิวเจอร์สตัวนั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มเทรดตั้งแต่ต้นปี 2009 เมื่อเกิดสัญญาณซื้อขึ้นก็เปิดสัญญาซื้อไปหนึ่งสัญญา เหตุที่วันเดือนปีที่เริ่มเทรดของฟิวเจอร์สแต่ละตัวไม่เป็นวันเดียวกันก็เพราะว่าสัญญาณซื้อไม่ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกันนั่นเอง

ใต้คำว่า started from จะเห็นตัวหนังสือสีดำเข้ม ระบุว่า LONG, SHORT, NOACT หมายถึงสถานะในปัจจุบันของฟิวเจอร์สตัวนั้นว่ามีสัญญาซื้ออยู่ (LONG), มีสัญญาขายอยู่ (SHORT) หรือว่าอยู่เฉยๆไม่ได้ทำอะไร (NOACT)

สองส่วนนี้ปรากฏอยู่ในรายงานของลุงแมวน้ำทุกวัน นักลงทุนที่ติดตามดูรายงานเป็นประจำคงทราบความหมายกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่เอามาทบทวนให้อีกครั้งหนึ่งเท่านั้น

ทีนี้ดูส่วนที่เพิ่มมาในรายงานสรุป นั่นก็ ฟิวเจอร์สทุกตัวจะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นมา คือ long= , short= , last=

long= หมายถึงว่าตั้งแต่เริ่มเทรดมา เปิดสัญญาซื้อ (open long position) ไปกี่ครั้ง อนึ่ง การเปิดสัญญาซื้อเป็นการเปิดสัญญาซื้อจริงๆ ไม่รวมการซื้อเพื่อปิดสถานะ (คือไม่ใช่การซื้อเพื่อ cover short position)

short= หมายถึงว่าตั้งแต่เริ่มเทรดมา เปิดสัญญาขาย (open short position) ไปกี่ครั้ง อนึ่ง การเปิดสัญญาขายเป็นการเปิดสัญญาขายจริงๆ ไม่ใช่การขายเพื่อปิดสถานะ (คือไม่ใช่การขายเพื่อ cover long position)

last= หมายถึงว่าสถานะของสัญญาที่ถืออยู่ในปัจจุบัน (ไม่ว่าจะ long หรือ short ก็ตาม) ถือมาแล้วกี่วัน

ลองมาดูตัวอย่างกันที่ S50

ฟิวเจอร์ส S50 ระบุไว้ว่า long=3 short=1 last=23 หมายความว่าทั้งแต่เทรดมา
long=3 เปิดสัญญาซื้อไป 3 ครั้ง (เปิดแล้วปิดไปสองครั้ง ครั้งที่สามเปิดเอาไว้และยังถืออยู่)
short=1 เปิดสัญญาขายไปหนึ่งครั้ง (เปิดและปิดไปแล้ว)
last=23 สัญญาซื้อที่ถืออยู่นี้ถือมาแล้ว 23 วัน (คิดจนถึงวันที่ 6 มกราคม 2010)

ฟิวเจอร์สตัวอื่นๆก็อ่านทำนองเดียวกัน

ปกติการเทรดฟิวเจอร์ส ถ้่าเทรดตามสัญญาณซื้อขาย เมื่อสัญญาณซื้อเกิดขึ้นให้เปิด long (ถ้า short อยู่ก็ให้ปิด short จากนั้นเปิด long) และเมื่อสัญญาณขายเกิดขึ้นก็ให้ short (ถ้า long อยู่ก่อนหน้านี้ก็ให้ปิด long จากนั้นเปิด short) ดังนั้นปกติจำนวนการ long และ short มักเท่ากัน แต่ลุงแมวน้ำใช้การนับคลื่นช่วยในการเทรด ขาขึ้นไม่ short ขาลงไม่ long ดังนั้นจำนวนการ long และ short จึงไม่เท่ากัน ซึ่งจะเห็นว่าฟิวเจอร์สเกือบทุกตัวจำนวน long มากกว่า short นั่นคือ แนวโน้มตลาดเป็นขาขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ยกเว้นตัวเดียวคือ DX ที่เป็นขาลง จำนวน short จึงมากกว่า long

ในภาพรวมจะเห็นว่าระบบของลุงแมวน้ำเทรดน้อยครั้ง แต่ละครั้งถือยาว เช่น ยางพารา ถือมาแล้ว 61 วันทำการตลาด ทองก็เคยถือยาว 70 กว่าวัน ปกติเมื่อเข้าสู่คลื่น 3 มักทำกำไรได้ยาว ยกเว้นระบบที่อ่อนไหว ซื้อขายไว ระบบที่ไวเกินไปจะทำให้เสียโอกาสในการทำกำไรในช่วงคลื่น 3

หวังว่ารายงานสรุปนี้จะเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนตามสมควรในการวางกลยุทธ์การเทรดของตนเอง

3 comments:

Anonymous said...

สวัสดีตอนเช้า ครับลุงแมวน้ำ หลังจากที่ได้ติดตาม การวิเคราะห์ของลุงแมวน้ำ เพื่อเป็นแนวทางการลงทุน
และคำแนะนำในบทความ ผมเริ่มเกิดความสนใจใน ระบบการเทรด โดยเขียนโปรแกรมขึ้นมา แต่ผมไม่มีความรู้เรื่อง การเขียนโปรแกรมเลยครับ ระบบการเทรด ของผม อาศัยนับคลื่น และดูสัญญาณ ของเครื่องมือ หลักๆหลายๆ ตัว ซึ่งบางทีก็เกิดความไม่แน่ใจ เลยว่าทฤษฏีที่ผมอ่านมา บางทีมันก็เหมือนจะขัดแย้งกับระบบ ผมเริ่มเห็นข้อดีและข้อเสีย ที่ลงในบทความของลุงแมวน้ำ เรื่องระบบเทรด ลุงแมวน้ำ พอจะ แนะนำ หนังสือ หรือ แหล่งความรู้ เบื้องต้นให้ผมได้ ตามศึกษา ย้อนหลัง เพื่อนำมาปรับใช้ หน่อยสิครับ

ขอบคุณครับ
บอล

Anonymous said...

รบกวนลุงแมวน้ำอีกคำถาม อย่างกรณีของทองคำ ผมก็มองว่าปรับฐานยังไ่ม่เสร็จ ตอนนี้กำลังทำคลื่น b แล้วจะมีการลงไปทำคลื่น c ที่มีโอกาสที่จะได้เห็นราคาต่ำว่า 1100 โดยที่คลื่น c ก็ คือคลื่น 4 ใหญ่ นั่นเอง แต่ว่าวันนี้โปรแกรม ลุงแมวน้ำมีสัญญาญ ซื้อ ทองคำ ที่ตลาด comex แล้วแบบนี้ เราจะมองว่า 1074 คือ คลื่น 4 ใหญ่ แล้ว หรือว่า ยังไงดีครับ
บอล

Anonymous said...

ตอบคำถามแรกก่อน เรื่องระบบการเทรด แนะนำว่าควรศึกษาจากคอร์ส CDC101 อันเป็นคอร์สเริ่มต้นที่สุด แล้วก็ CDC102, 103, 104, 105 ตามมา คุณบอลจะได้ทุกอย่างที่ตามที่ถามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้ทางเทคนิค และการฝึกวินัยในการเทรด

การเทรดหุ้นหรือฟิวเจอร์สก็เหมือนกันการทำงาน คือต้องมีทั้งความรู้และประสบการณ์ที่พอกพูนตามกาลเวลา ไม่มีวิธีลัดครับ ต้องเรียนรู้ ต้องเจ็บตัวกับความผิดพลาด และต้องอดทนต่อความยากลำบาก (เวลาหุ้นตก)

และที่สำคัญ การเทรดด้วยวิชาทาง technical analysis มีหลายหลักการ หลักแนวปฏิบัติ พูดง่ายๆก็คือเทคนิคเหมือนกันแต่ก็มีแตกเป็นหลายสำนัก ผู้ที่หัดต้องเริ่มต้นโดยนึดเอาสำนักใดสำนักหนึ่งเป็นหลัก ถ้าจะให้เห็นผลไวควรหัดแบบมีครูตัวเป็นๆคอยสอน ไม่ใช่หัดจากหนังสือ เมื่อชำนาญแล้วจะพลิกแพลงต่อยอดอย่างไรก็ได้ ความชำนาญของเราจะบอกเราได้เอง แต่ในขั้นเริ่มต้น การพยายามหาความรู้จากหลายๆสำนักจะทำให้เละเทะครับ เพราะทฤษฎีขัดแย้งกันเอง ต้องหัดจากสำนักเดียวจึงจะดี ลืมวิชาของสำนักอื่นๆไปก่อน

ประเด็นที่ว่าเขียนโปรแกรมไม่เป็นไม่สำคัญเลยครับ อย่าพยายามไปเรียนอะไรที่เป็นสุดยอดวิชา ต้องอาศัยความชำนาญล้ำลึก ถ่ายทอดและมีคนใช้เป็นเพียงไม่กี่คน ฯลฯ เพราะคุณอาจเรียนไม่สำเร็จก็ได้เพราะไม่ใช่บุคคลที่เหมาะสม แล้วแบบนี้เมื่อไรจะเป็นอิสระทางการเงินได้

ที่จริงคุณควรเรียนอะไรที่มันเป็นเรื่องไม่ยาก ใครๆก็เรียนได้ และได้ผลตามสมควร จะดีกว่า เพราะมันจะเป็นเครื่องประกันได้ว่าคุณจะมีโอกาสเรียนสำเร็จสูง เพราะเมื่อคนอื่นเรียนได้คุณก็น่าจะเรียนได้

ลุงแมวน้ำแนะนำสำนักลุงโฉลก chaloke.com ครับ ใช้ระบบเทรด Peak and trough 1.10 นี่แหละ ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเอง ง่ายๆ คนเรียนกันเยอะแยะ แล้วก็ใช้ได้ผลดี

ตอบข้อสอง เป็นคำถามที่ดีครับ คำตอบก็คือไม่มีใครรู้อนาคต และเมื่อความจริงปรากฏว่านับผิดก็ต้องนับใหม่ หายความว่าตอนนี้ลุงแมวน้ำประเมินว่ายังไม่น่าจบคลื่น 4 เพราะยังเร็วเกินไป แต่ถ้าเกิดจบไปแล้วจริงๆที่ 1074 แปลว่าลุงแมวน้ำผิด ก็ต้องนับคลื่นใหม่ตามจริงที่ปรากฏ

เมื่อการนับคลื่นมีความไม่แน่นอนเพราะไม่มีใครรู้อนาคตเช่นนี้ ดังนั้นระบบสัญญาณจึงสำคัญกว่า ถ้าแบบนี้สัญญาณซื้้อมาก็ต้องลองครับ ถึงเสียวๆว่าอาจขึ้นไม่จริง คื่อเป็น false signal ก็ต้องเปิดสัญญาซื้อเอาไว้ เพราะนี่คือวินัยในการเทรด ถ้าหากเกิดว่ามันเข้าคลื่น 5 แล้วจริงๆ ถ้าไม่ได้ลองเอาไว้ อีกหน่อยก็ตกรถ

ลุงแมวน้ำ