Sunday, January 31, 2010

29/01/2010 * CL, SET


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 696.55 จุด เพิ่มขึ้น 6.83 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

มาดูกราฟน้ำมันดิบกัน

กราฟน้ำมันดิบมีลักษณะเป็นชามคว่ำ เช่นเดียวกับกราฟดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในหลายๆประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ในยุโรป และหั่งเส็ง ที่มีลักษณะเป็นรูปชามคว่ำ คือโค้งขึ้นไปเรื่อยๆ ชามคว่ำแบบนี้นับคลื่นยาก และยากจะบอกได้ว่าเมื่อไรถึงก้นชามแล้ว

เดิมลุงแมวน้ำประเมินเอาไว้ว่าราคาน้ำมันดิบยอดคลื่น 3 น่าจะไม่ต่ำกว่า 98 ดอลลาร์/บาเรล ซึ่งขณะนี้ก็ยังมองเช่นเดิม เพียงแต่ว่าต้องเืผื่อนับคลื่นผิดเอาไว้ด้วยเนื่องจากนับคลื่นได้ยาก แต่จากเครื่องมือ standard error channel ที่เอามาช่วยประกอบ จะเห็นว่าถ้าราคาไม่หลุดกรอบล่างก็คงยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่หากหลุดกรอบล่างอาจหมายถึงการกลับทิศของราคาได้ ซึ่งต้องมาพิจารณาสัญญาณทั้งหมดกันอีกครั้งหนึ่ง

มาพิจารณาดูดัชนี SET กันต่อจากเมื่อวาน ลองดูกราฟต่อไปนี้ ซึ่งเป็นกราฟในภาพกว้าง

การนับคลื่นนั้น จากเราเคยมีสมมติฐานกันเอาไว้ว่า เมื่อจบคลื่น 5 (สีม่วง) ก็น่าจะเป็นการจบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) และอาจหมายถึงการจบคลื่น B

ขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 5 (สีม่วง) เราลองมานับคลื่นย่อยที่อยู่ในคลื่น 5 (สีม่วง) ดูกัน ดูภาพต่อไปนี้

หมายเลขสีแดงคือคลื่นย่อยในคลื่น 5 (สีม่วง) อีกทีหนึ่ง จะสังเกตเห็นว่าชุดคลื่นย่อยสีแดงนี้มีความผิดปกติ กล่าวคือ ปกติแล้วคลื่น 4 จะลงมาไม่ต่ำกว่ายอดของคลื่น 1 แต่คลื่น 4 (สีแดง) นี้ขณะนี้ลงต่ำกว่ายอดคลื่น 1 (สีแดง) แล้ว ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่ว่าคลื่นย่อยชุดนี้ทำให้คลื่น 5 (สีม่วง)เกิดเป็น 5th wave failure pattern (หรือ failed wave 5) และก่อตัวเป็นรูปยอดคู่

สรุปก็คือ มีความเป็นไปได้มากทีเดียวที่ดัชนี SET จะจบคลื่น B ไปแล้ว และกำลังดำเนินคลื่น C อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจุบันนี้ทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกมักไปในทำนองเดียวกัน สำหรับตลาดหุ้นหลักๆ เช่น DJI นั้นยังอ่านคลื่นได้ไม่ขาดว่าจบคลื่น B หรือยัง ดังนั้นลุงแมวน้ำเองก็ยังไม่มั่นใจนักว่าขณะนี้เราจบคลื่น B ไปแล้วจริง เพราะสัญญาณอื่นๆยังไม่ชัด เช่น bearish convergence ก็ยังไม่มี fibonacci ก็ยังไม่สอดคล้อง ดังนั้นควรระวังและติดตามสถานการณ์ต่อไปก่อน



น้ำ

No comments: