Tuesday, January 5, 2010

04/01/2010 * CL, RSS, DX, GC, GF

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 732.28 จุด ลดลง 2.26 จุด

เนื่องจากดัชนี SET50 มีการจัดหุ้นใหม่ทุกรอบ 6 เดือน ดังนั้นในรอบ 6 เดือนปัจจุบัน (มกราคมถึงมิถุนายน 2553) นี้จึงมีการเปลี่ยนแปลงตัวหุ้นที่เป็นองค์ประกอบของ SET50 ให้แตกต่างไปจากรอบหกเดือนที่แล้ว ดังนี้

- หุ้นที่ถอนออกไป ได้แก่ CCET, CPI, ITD, MBK
- หุ้มที่เพิ่มเข้ามา BCP, CPF, QH, TRUE

รายงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะเป็นการรายงานตัวหุ้นตามองค์ประกอบของ SET50 ในรอบหกเดือนนี้

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 45 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อถั่วเหลือง (S) จึงเปิดสัญญาซื้อไปหนึ่งสัญญา ในบรรดาสินค้าเกษตรและโภคภัณฑ์ที่สำคัญล้วนแต่เกิดสัญญาณซื้อกันไปหมดแล้ว คงมีแต่ทองคำที่เป็นสัญญาณขายอยู่

กลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ ดัชนีตลาดต่างประเทศที่สำคัญล้วนแต่เกิดสัญญาณซื้อไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ อินเดีย อังกฤษ เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา คงเหลือแต่ตลาดจีนกับหั่งเส็ง (ฮ่องกง) ที่ยังไเป็นสัญญาณขายอยู่ แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มของทิศทางตลาดโลกยังเป็นขาขึ้นอยู่

วันนี้ลุงแมวน้ำขอสรุปและมองทิศทางในปีนี้ของฟิวเจอร์สในพอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำ ต่อจากเมื่อวานที่ดูดัชนีของตลาดต่างๆกันไปแล้ว

น้ำมันดิบ CL

มาเริ่มกันที่น้ำมันดิบก่อน ภาพรวมของน้ำมันดิบในปีที่ผ่านมา 2009 อยู่ในคลื่น 1 และ 2 (สีน้ำตาล) จากนั้นก็เข้าสู่คลื่น 3 และคาดว่าปัจจุบันน่าจะยังอยู่ในคลื่น 3 ซึ่งในวันนี้เอง ราคาฟิวเจอร์สน้ำมันดิบทำสถิติสูงสุดใหม่ (new high) นับจากปี 2009 ที่ผ่านมา และลุงแมวน้ำประเมินว่าคลื่น 3 นี้น่าจะไปได้ไกลเกินกว่า 98 ดอลลาร์ต่อบาเรล ตามภาพต่อไปนี้



ยางพารา RSS3

เมื่อน้ำมันดิบอยู่ในภาวะ uptrend ราคายางพาราก็มักขึ้นตามไปด้วย เพราะว่ายางพาราเป็นสินค้าที่ทดแทนผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีได้ในบางอย่าง เดิมทีลุงแมวน้ำนับคลื่นและประเมินว่าคลื่น 3 (สีน้ำตาล) น่าจะจบไปแล้วตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2009 แต่จากราคาในวันนี้ที่ทะลุ 100 บาท/กก. เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าที่นับคลื่นเอาไว้เดิมนั้นผิด เพราะแสดงว่าคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ยังไม่จบ ดังนั้นจึงต้องนับคลื่นใหม่ ได้มาเป็นภาพต่อไปนี้



คลื่น 3 นี้จะจบที่ใดยังบอกได้ยาก แต่ว่าถ้าผ่าน 110 บาทไปได้และเมื่อมองว่าคลื่น 3 ของน้ำมันดิบอาจไปได้เกินกว่า 98 ดอลลาร์ ทำให้คาดว่ายางพาราอาจไปได้ถึง 145 บาท

ดัชนีดอลลาร์ สรอ (US dollar index)

จากรูปข้างล่าง ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าดัชนีดอลลาร์ สรอ จบคลื่น A หรือว่าจบคลื่น C ไปแล้วกันแน่ ถ้าจบ A แล้ว ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในคลื่น B แต่ถ้าจบ C ไปแล้ว ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในคลื่น 1 แต่ไม่ว่าเราจะอยู่ในคลื่น B หรือ 1 อย่างน้อยก็รู้ได้ว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่นขาขึ้นแน่



เมื่อเป็นคลื่นขาขึ้น ขณะนี้เราน่าจะอยู่ในระยะคลื่นย่อย 1-2 (สีม่วง) อยู่ ซึ่งดัชนีดอลลาร์ สรอ จะมีผลต่อราคาทองคำ

ทองคำ (GC)

จากภาพต่อไปนี้ และจากที่เราเคยคุยกับไปหลายครั้งแล้วในเรื่องทองคำ ลุงแมวน้ำมองว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 4 (สีน้ำตาล) ของคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) อันเป็นคลื่นลูกสุดท้ายของคลื่นขาขึ้น



ขณะนี้คาดว่าทองคำยังไม่จบคลื่น 4 (สีน้ำตาล) อีกไม่นานคงลงมาต่ำกว่า 1,100 ดอลลาร์อีก

เรื่องของทองคำเป็นเรื่องของของมีค่าที่มนุษย์อุปโลกน์กันขึ้นมา ดังนั้นจึงไม่มีปัจจัยพื้นฐานหรือว่า fundamental ใดๆให้วิเคราะห์เหมือนหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดในการประเมินทองคำจึงน่าจะเป็นการวิเคราะห์ทางเทคนิค

ขณะนี้นักวิเคราะห์หลายๆสำนัก รวมทั้งผู้ค้าทอง ต่างก็มองทองคำเป็นทิศทางเดียวกันคือเป็นขาขึ้น บางรายคาดการณ์ว่าจะถึง 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ บางรายคาดไปถึง 1,500 ดอลลาร์ หรือมากกว่ากว่านั้นด้วยซ้ำ

ในมุมมองของลุงแมวน้ำ จากการพิจารณาทางเทคนิคของดัชนีดอลลาร์ สรอ ประกอบ ลุงแมวน้ำคาดว่าเมื่อไรที่ดัชนีดอลลาร์ สรอ จบคลื่น 2 (สีม่วง) ก็คือเวลาที่ทองคำจบคลื่น 5 (สีน้ำเงิน และสีน้ำตาล) คาดว่าไม่น่าไปได้เกิน 1,310 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเมื่อดัชนีดอลลาร์ สรอ เข้าสู่คลื่น 3 (สีม่วง) ก็น่าจะเป็นเวลาที่ทองคำอยู่ในคลื่นขาลง A-B-C ลุงแมวน้ำยังไม่ได้มองไปไกลถึงขนาดคนอื่นๆ ขอมองระดับราคาแค่นี้ก่อน และถ้าเป็นเช่นนี้จริง ทองคำเมื่อจบคลื่น 5 แล้วจะร่วงยาว นักลงทุนควรพิจารณาเปิดพอร์ตฟิวเจอร์สเพื่อลงทุนในการชอร์ตหรือเปิดสัญญาขายอันเป็นการเทรดทองคำในช่วงตลาดขาลง

วันนี้ดูกันเพียงเท่านี้ก่อน ส่วนฟิวเจอร์สอื่นๆจะทยอยนำมาสรุปต่อไป

No comments: