Friday, January 29, 2010

28/01/2010 * DX, GC, SET


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 689.72 จุด ลดลง 0.74 จุด SET ร่วงติดต่อกันเป็นวันที่แปดแล้ว

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณขาย AOT, BIGC, PS, TMB ขณะนี้ถือหุ้นอยู่เพียง 6 ตัว แม้หุ้นจะเหลือน้อยตัวมากแล้ว แต่ก็ไม่ควรช้อนซื้อ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรจึงจะลงสุด ควรรอสัญญาณการกลับทิศเป็นขาขึ้นเสียก่อน

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

หลังจากที่ทั้งหุ้นและฟิวเจอร์ส ทั้งของไทยและต่างประเทศ ลงจนฝุ่นตลบมาหลายวัน เนื่องจากบางตัวพอจะเห็นความชัดเจนแล้ว ลุงแมวน้ำจึงจะทยอยนำมาคุยสู่กันฟัง

มาดูที่ดัชนีดอลลาร์ สรอ (US Dollar Index) กันก่อนเป็นอย่างแรก ดังภาพต่อไปนี้

กราฟทางเทคนิคแสดงให้เห็นค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าขณะนี้ดัชนีดอลลาร์ สรอ กำลังอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำตาล) คลื่นนี้อยู่ภายใต้กรอบเวลาขนาดใดยังบอกได้ยาก อาจเป็นคลื่นย่อย (ระดับสีม่วง) ก็ได้ แต่ตอนนี้ขอให้เป็นระดับสีน้ำตาลไปก่อน

เมื่อวิเคราะห์ทางเทคนิค คาดว่าคลื่น 3 นี้น่าจะไปได้ไม่น้อยกว่า 81 หน่วย ผลจากดัชนีดอลลาร์ สรอ ที่แข็งค่าขึ้น น่าจะทำให้ราคาน้ำมัน ทองคำ หุ้น และสินค้าเกษตรอ่อนค่าลง

ลองมาดูทองคำ GC กันดูบ้าง หลังจากที่เดิมลุงแมวน้ำกล่าวเอาไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่าทองคำน่าจะจบคลื่น 4 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว และขณะนี้น่าจะอยู่ในคลื่น 5 เนื่องจากในตอนนั้นคาดว่าคลื่น 2 ของดัชนีดอลลาร์ สรอ จะลงลึกกว่านี้ แต่เหตุการณ์ได้พิสูจน์ออกมาแล้วว่าที่ลุงแมวน้ำประเมินไว้น่าจะผิด ดังนั้นจึงขอประเมินใหม่ โปรดดูกราฟ

กราฟในขณะนี้บ่งชี้ว่า่ขณะนี้คลื่น 4 (สีน้ำตาลยังไม่จบ) เพราะมีการทำจุดต่ำสุดใหม่ เมื่อคลื่น 4 ยังไม่จบ คำถามต่อมาก็คือ จะจบลงเมื่อไร อาศัยเครื่องมือ fibonacci คาดว่าคลื่น 4 อาจลงไปได้ถึง 1040, 1000 หรือกรณีที่แย่ก็คือ 950 ดอลลาร์/ออนซ์ ขึ้นอยู่กับว่าคลื่น 3 ของดัชนีดอลลาร์ สรอ จะไปได้ถึงเท่าใด

ทางด้านดัชนี SET นักวิเคราะห์หลายๆสำนักให้เหตุผลไม่ค่ยตรงกันนัก เกี่ยวกับดัชนี SET ที่ลงเอาๆทุกวันนี้ ว่าเกิดจากปัจจัยอะไรกันแน่ แต่ทว่าทางเทคนิคแล้วสาเหตุเกิดจากอะไรคงไม่ค่อยสำคัญนัก เมื่อมันลงก็ต้องเชื่อว่ามันลง ลองมาดูกราฟ

มีโอกาสเป็นไปได้มากทีเดียวที่ขณะนี้เราจบคลื่น 5 (สีม่วง) ไปแล้ว ปกติยอดของคลื่น 5 จะสูงกว่าคลื่น 3 แต่ในกรณีนี้ยอดคลื่น 5 เตี้ยกว่ายอดคลื่น 3 เล็กน้อย ซึ่งก็พอจะเป็นไปได้ เราเรียกว่า failed wave 5 หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการก่อตัวเป็นรูปยอดคู่ (double top) นั่นเอง ซึ่งเป็นสัญญาณหนึ่งของการกลับทิศเป็นขาลง

ลองมาดูกราฟรายสัปดาห์ของ SET ดูบ้าง ดังนี้

เราจะเห็นลักษณะ double top ได้ชัดเจนขึ้น

ถ้าดัชนี SET จบคลื่น 5 (สีม่วง) ก็หมายความว่าอาจเป็นไปได้ที่ SET จะจบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) และเท่ากับว่าจบคลื่น B แล้ว การจบคลื่น B ย่อมหมายถึงว่าคลื่น C ที่สร้างความเสียหายแก่นักลงทุน แต่จะจบ B และกำลังอยู่ในคลื่น C จริงหรือไม่ต้องตามดูกันต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เพราะยังมีข้อกังขาอยู่บ้าง เช่น ระดับ fibonacci ที่ยังไม่ค่อยสอดคล้องกับการจบคลื่นนัก

4 comments:

Anonymous said...

แวะมาขอบคุณ ลุงแมวน้ำ นะครับทีชี้แนะผม เรื่องระบบ ตอนนี้ ผมพยายามศึกษา pnt 1.1 อยู่ และผมได้ลง โปรแกรม ของลุงโฉลก หลายตัวเลย เท่าที่สังเกตุ pnt 1.1 นี้ ให้สัญญาณซื้อที่ช้า ลุงแมวน้ำพอจะแนะนำ โปรแกรมที่ให้สัญญาณซื้อ ขาย ที่รวดเร็ว กว่า pnt 1.1 ได้ไหมครับ คำชี้แนะขอลุงแมวน้ำ เรื่องของการเทรด ทำให้ผมเห็นข้อดี และข้อเสีย ในการเทรดที่ผ่านมา ต้องขอบคุณอย่าง จริงใจนะครับ ไม่ใช่เพียงมุมองทางเทคนิค แต่ในเรื่องของธรรมมะเช่นกันนะครับ
บอบ

Anonymous said...

ระบบที่เทรดตามแนวโน้มหรือว่า trend following system นั้นมักไม่มีระบบที่เทรดเร็ว เนื่องจากการเทรดตามโน้มก็คือต้องตามแนวโน้ม กว่าจะเห็นแนวโน้มมันต้องใช้เวลาไปแล้วพอสมควร

จะมีระบบอีกแนวทางหนึ่ง นั่นคือการเทรดในภาวะ sideway ซึ่งมักเทรดโดยใช้เครื่องมือในกลุ่ม oscilator เช่น ระบบที่ใช้ stochastic พวกนี้จังหวะซื้อขายจะไว แต่การเทรดในระบบนี้เมื่อเข้าสู่ภาวะมีแนวโน้มจะเกิดความเสียหาย เนื่องจากเทรดบ่อยเกินไป โดดเข้าโดดออกอนู่นั่นแหละ

การเทรดนั้น หากเทรดช้าสักนิด ก็เหมือนดังการขับรถตามรถคนอื่น ถ้าเราขับห่างๆ คันหน้าจะหยุด จะเลี้ยว เราก็ปรับตัวทัน ส่วนการเทรดเร็วๆนั้นเหมือนกับการขับรถตามคันอื่นในระยะกระชั้นชิด เมื่อใดที่คันหน้าหยุดหรือเลี้ยงกระทันหันเราก็ต้องชนท้าย มีแต่ความเสียหาย

การเทรดที่มีช่วงจังหวะการซื้อขายที่ยาวหน่อยมีข้อดีคือการเทรดน้อยครั้งทำให้ประหยัดค่าคอม อีกทั้งโอกาสที่จะพบกับสัญญาณหลอก (false signal) ก็จะน้อยลง ไม่เสียจังหวะจากการเข้าออกบ่อยๆด้วย กำไรจะเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่า แต่มีข้อเสียคือระบบที่เทรดช้ามักเป็นระบบที่พยายามถือข้ามช่วง sideway ไป ดังนั้นเมื่อราคาร่วงระบบมักจะต้องถือหุ้นแบบอึดเพื่อให้ข้าม sideway ไป ผู้เทรดก็ต้องอึดด้วย ถ้าทำใจไม่ได้จะเครียดมากเพราะมีแต่คำถามว่า "ทำไมลงแล้วจึงไม่ยอมขาย"

การเทรดด้วยการซื้อขายเร็วๆนั้น โดยหลักแล้วใช้กับ sideway ดังที่ว่า่ ได้แค่สะใจแต่มักไม่ค่อยได้เงิน ลองคำนวณดูหรือว่า simulate ข้อมูลดูก็ได้ แล้วจะพบข้อเท็จจริง

แต่ก็มีบางระบบหรือบางสูตรคำนวณที่ผู้เขียนสูตรพยายามใช้ระบบตามแนวโน้ม แต่สอดแทรกความสามารถที่จะรับมือกับช่วง sideway ได้ด้วย ฟังดูก็เหมือนจะเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เท่าที่ทดสอบมา ก็ยังทำกำไรสู้ตามแนวโน้มและเทรดน้อยครั้งไม่ได้ ซึ่งระบบแบบ 2 in 1 นี้ลุงแมวน้ำไม่นิยม เนื่องจากทดสอบสูตรเหล่านี้แล้วได้กำไรน้อยกว่า อีกทั้งโดยหลักการแล้วสองระบบนี้ไม่ควรอยู่ร่วมกัน เพราะแนวคิดคนละแบบ หลักการคนละชนิด

อีกประการ การเทรดเร็วหรือช้า ขึ้นกับจริตหรือความชอบของผู้เทรดด้วย พอปนกันผู้เทรดมักสับสน

ส่วนตัวของลุงแมวน้ำชอบระบบเทรดช้า เพราะข้าม false signal ไป ได้กำไรดีกว่า อีกทั้งไม่เสียเวลาเฝ้า จะได้มีเวลาไปแสดงละครสัตว์ได้

Unknown said...

ลุงแมวน้ำทำงานที่ซาฟารีเวิล์ดหรือเปล่าครับ

^^

Anonymous said...

ไม่ได้อินเตอร์ขนาดนั้นหรอกครับ อยู่แค่เขาดินนี่เอง