Thursday, January 7, 2010

06/01/2010 * C, SB

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 735.73 จุด เพิ่มขึ้น 3.62 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณขาย BGH และซื้อ CPN ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 43 ตัวเท่าเดิม

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ดัชนีต่างประเทศวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ช่วงนี้เป็นตอนต้นปี เหมาะสำหรับสรุปทบทวนเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา และประเมินสถานการณ์ในช่วงปีนี้ หลังจากที่เราดูดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศต่างๆและสินค้าโภคภัณฑ์และสินค้าเกษตรบางตัวไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูสินค้าเกษตรในตลาดโลกกันเพิ่มเติม

น้ำตาลทราย (SB)

จากภาพต่อไปนี้ ในระดับคลื่นใหญ่ น้ำตาลทรายเริ่มเข้าสู่คลื่น 1 (สีน้ำเงิน) มาตั้งแต่ปี 1999 และปัจจุบันน่าจะกำลังอยู่ในคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) ซึ่งมีการทำสถิติสูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนไปแล้ว

ราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกในคลื่น 5 นี้จะสูงไปถึงเท่าใด เมื่อดูจากความสอดคล้องของระดับ fibonacci ประกอบกับการที่ประเมินว่าน้ำมันดิบน่าจะขึ้นไปเกินกว่า 98 ดอลลาร์/บาเรล ซึ่งเมื่อน้ำมันดิบมีราคาแพง พืชที่สามารถนำมาผลิตพลังงานทดแทนได้ (เช่น อ้อย ข้าวโพด ที่นำมาผลิตแอลกอฮอล์ ปาล์ม ที่นำมาผลิตไปโอดีเซล ฯลฯ) ก็จะมีราคาสูงตามไปด้วย ดังนั้นเมื่อประเมินราคาน้ำมันดิบประกอบด้วย ทำให้ลุงแมวน้ำประเมินว่าน้ำตาลทรายในคลื่น 5 นี้น่าจะไปได้ถึงประมาณ 45 เซ็นต์ และแน่นอน ราคาหุ้นโรงงานน้ำตาลในตลาดหลักทรัพย์ของไทยก็น่าจะขึ้นไปได้อีกด้วยเช่นกัน



ข้าวโพด (C)


จากกราฟราคาข้าวโพดในรอบ 20 ปี พิจารณาในระดับคลื่นใหญ่ จะเห็นว่าราคาข้าวโพดจบคลื่น C และเข้าคลื่น 1 (สีน้ำเงิน) ในปี 1999 และปัจจุบันน่าจะจบคลื่น 4 (สีน้ำเงิน) ไปแล้ว และเพิ่งเริ่มเข้าคลื่น 5 ซึ่งในคลื่น 5 (สีน้ำเงินนี้) ควรจะต้องทำราคาได้สูงเกินกว่ายอดคลื่น 3 ที่ 788 ซึ่งหมายความว่าเป้าหมายของราคาข้าวโพดในคลื่น 5 นี้ยังอีกยาวไกล





3 comments:

Anonymous said...

สวัสดีครับลุงแมวน้ำ มารบกวนถาม ความรุ้กับลุงแมวน้ำอีกเช่นเคยนะครับ ในเรื่องเป้าหมายของราคา ที่ลุงแมวน้ำ เขียนในบทความว่า 98 เหรียญต่อบาเรล นั้น
วัดจากความ สูง ของคลื่น 1 ใช่ไหมครับ และ มองการขึ้น จาก คลื่น2 ไป สุดคลื่น 3 ที่ขึ้นแรก จึงได้ 98 เหรียญ

ขอบคุณครับ
บอล

Anonymous said...

ครับ คลื่น 3 ต้องไม่เตี้ยที่สุด ดังนั้นคลื่น 1 สูงเท่าไร คลื่น 3 ก็ควรจะสูงมากกว่านั้น ดังนั้นจึงมองว่าราคาของยอดคลื่น 3 ควรจะไม่น้อยกว่า 98 ดอลลาร์ครับ

ป่านนี้คุณบอลคงกำไรน้ำมันไปโขแล้ว

ลุงแมวน้ำ

Anonymous said...

พอมีกำไร บ้างเล็กน้อยนะครับ ด้วยความที่ต้องระวัง กองทุนน้ำมัน ที่ผมซื้อไว้ เมื่อเราขายหรือซื้อ ราคาจะช้า 1-2 วัน ผมไม่สามารถ คำนวณ หรือคาดคะเน ได้เท่าไร ผมจึง พิจารณาขาย ทำกำไร และย้าย ไปยังกองทุนน้ำมันที่ สามารถ รู้ราคาซื้อขาย และ อัพเดทตัวเลขทางบัญชี ที่รวดเร็ว กว่า
ผมชื่นชอบกับ แนวคิด เรื่องการเทรด แบบพอเพียงของลุงแมวน้ำมากเลยครับ ในบทความ วันปีใหม่ ผมจึงขออนุญาติ นำคำพูด ของลุงแมวน้ำไปเผยแพร่บ้างนะครับ
ส่วนตัวแล้ว รู้สึกไม่ค่อย ดีเท่าไรกับการที่ ราคาน้ำมันตลาดโลก ขึ้นสูง เพราะ ชาวบ้าน หรือบุคคล ทั่วๆไป เดือดร้อน แน่ สภาวะตลาดเก็งกำไร แบบนี้ แย่จังครับ
ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำและความรู้ ด้วยนะครับ