Tuesday, July 28, 2009

27/07/2009 * DJIA, HSKI, SET, CL, RSS, GC

วันนี้ SET ปิดที่ 617.83 จุด เพิ่มขึ้น 3.59 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้โปรมแกรมของลุงแมวน้ำซื้อ TOP ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 45 ตัว ลุงแมวน้ำคาดว่าอีกไม่นานโปรแกรมจะซื้อจนหมดทั้ง 50 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ทุกตัวอยู่ในสถานะ long หมดแล้ว และมีกำไรในพอร์ตดีขึ้นกว่าเมื่อวาน ยกเว้นแต่ทองคำที่ยังทรงๆอยู่

วันนี้ลองมาอัปเดตสถานการณ์ของตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆกันดู

DJIA

ดัชนีดาวโจนส์ DJIA ของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวชี้นำทิศทางของตลาดหลักทรัพย์ต่างๆทั่วโลก ถ้าดาวโจนส์ถดถอย (ไม่ใช่เศรษฐกิจถดถอย) ตลาดหลักทรัพย์อื่นๆก็ถดถอยตามไปด้วย



ในกรอบเวลาที่นานมากๆ ประมาณว่าเป็นลูกคลื่นยักษ์รายหลายสิบปี (น่าจะ 40-50 ปี) ขณะนี้ดีชนีดาวโจนส์น่าจะอยู่ในขาหลังของลูกคลื่นยักษ์รายหลายสิบปี นั่นคือ อยู่ในคลื่น B ซึ่งแม้เป็น corection ของคลื่นขาลง แต่เนื่องจากกรอบเวลานานมาก ดังนั้นคลื่น B ในน่าจะดำเนินไปโดยกินเวลาหลายเดือน อาจยาวไปถึงปีหน้า ซึ่งก็ยังสามารถลงทุนได้ (แต่ถ้าเป็นคลื่น B ในกรอบเวลาสั้นๆ เช่น ในลูกคลื่นรายปีหรือรายเดือนก็ไม่ควรเข้าลงทุน เพราะอาจหนีไม่ทัน)

ขณะนี้เรายังไม่จบคลื่น B ของลูกคลื่นยักษ์รายหลายสิบปี ดังนั้นแม้เราอาจจะนับคลื่นย่อยที่เกิดข้างในคลื่นยักษ์นี้ผิดไปบ้าง แต่ถึงอย่างไรก็สรุปได้ว่าตลาดยังไปต่อได้อีกหลายเดือนถึงนานเป็นปีอยู่ดี คำถามต่อมาคือว่าคลื่น B นี้ีจะไปสูงสุดที่ใด คำตอบก็คือจริงๆก็ไม่ทราบ แต่ถ้าให้ประเมินก็คิดว่าอาจเป็นไปได้ที่คลื่น B นี้ไปจบที่ดัชนี 12,500 จุด โดยพิจารณาจากความสอดคล้องของค่า fibonacci หลังจากนั้นก็คงลงไปยาวเป็นเวลาหลายปี

สำหรับในระยะสั้น ขณะนี้อินดิเคเตอร์ diretional movement บ่งชี้ว่าดัชนีดาวโจน์อยู่ในทิศทางขาขึ้น

HSKI

ลองมาดูดัชนีหั่งเส็ง HSKI ของฮ่องกงกันบ้าง ดัชนีนี้ตามตลาดดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริกาอย่างชัดเจน



ดังนั้น คาดการณ์ได้ว่าดัชนีหั่งเส็งของฮ่องกงน่าจะขึ้นตามดาวโจนส์ได้เป็นเวลานานหลายเดือนหรืออาจข้ามปีไปถึงปีหน้า

สำหรับในระยะสั้น ขณะนี้อินดิเคเตอร์ diretional movement บ่งชี้ว่าดัชนีหั่งเส็งอยู่ในทิศทางขาขึ้น

SET

SET ของไทยก็น่าจะเป็นไปตามทิศทางของดาวโจนส์และหั่งเส็ง นั่นคือ ยังมีเวลาอีกนานกว่าจะจบคลื่นยักษ์ B



สำหรับในระยะสั้น ขณะนี้อินดิเคเตอร์ diretional movement บ่งชี้ว่า SET อยู่ในทิศทางขาขึ้น

CL น้ำมันดิบ

ในระดับลูกคลื่นรายหลายปี น้ำมันดิบยังอยู่ในคลื่นขาคลื่น คาดว่าน่าจะเป็นคลื่น 5 ตามภาพ เป้าหมายราคาเมื่อจบคลื่นยักษ์ 5 น่าจะเป็นที่ 160 ดอลลาร์ โดยพิจารณาจากความสอดคล้องของค่า fibonacci



ในระดับคลื่นที่ย่อยลงมา ขณะนี้เราน่าจะอยู่ในคลื่น 3 ราคา่ยังน่าจะอยู่ในขาขึ้นไปได้อีกหลายเดือนหรืออาจข้ามปี จนกว่าจะจบคลื่นยักษ์ 5

สำหรับในระยะสั้น ขณะนี้อินดิเคเตอร์ diretional movement บ่งชี้ว่าน้ำมันดิบยังอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง แต่คาดว่าอีกไม่นานแนวโน้มระยะสั้นน่าจะเปลี่ยนไปอยู่ในภาวะขาขึ้น

ยางแผ่นรมควัน RSS


ทิศทางของราคายางสอดคล้องกับทิศทางของราคาน้ำมันดิบ เพราะผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมเป็นวัสดุทดแทนยาง เมื่อน้ำมันดิบมีทิศทางขาขึ้น ยางก็เป็นเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม ในระดับคลื่นยักษ์รายหลายปี ลุงแมวน้ำนับลูกคลื่นของน้ำมันดิบกับยางแล้วยังไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร แต่ไม่เป็นไร เพราะว่าในระยะหลายเดือนต่อไปข้างหน้านี้ถึงอย่างไรก็ยังน่าจะเป็นขาขึ้นอยู่



สำหรับในระยะสั้น ขณะนี้อินดิเคเตอร์ diretional movement บ่งชี้ว่าราคายางอยู่ในทิศทางขาขึ้น เป้าหมายของราคายางในขั้นต้นน่าจะอยู่ที่ 80-85 บาท

ทองคำ GC

การนับลูกคลื่นของราคาทอง ทั้งในระดับลูกคลื่นรายหลายปี และลูกคลื่นรายปี ยังสับสน ลุงแมวน้ำนับจนเมาคลื่นก็ยังไม่มั่นใจ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในระดับคลื่นรายหลายปี ยังมองว่าความน่าจะเป็นที่เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 มีมากกว่าความน่าจะเป็นที่เราอยู่ในคลื่น B แต่ถึงจะเป็นคลื่น 5 หรือ B ก็ตาม ในระยะหลายเดือนต่อไปนี้ราคาทองคำน่าจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น



สำหรับในระยะสั้น ขณะนี้อินดิเคเตอร์ diretional movement บ่งชี้ว่าราคาทองคำอยู่ในทิศทางขาขึ้น


No comments: