Wednesday, July 8, 2009

03/07/2009 * DJIA, HSKI, SET, DX, GC, CL, RSS3, JP@IR


วันนี้ SET ปิดที่ 583.48 จุด ปิดลดลงจากเมื่อวาน 2.94 จุด

สำหรับ หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีการซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 35 ตัว หุ้นที่ใกล้เกิดสัญญาณขาย ได้แก่ HANA, LH, MAKRO, MINT, PTT, SCCC, TCAP, TMB, TTW, TUF

อนึ่ง เนื่องจากตลาดของไทยปิดทำการหลายวัน ในขณะที่ตลาดต่างประเทศเปิดทำการอยู่ ดังนั้นข้อมูลที่นำเสนอในวันนี้ หากเป็นตลาดไทยจะเป็นข้อมูลของวันที่ 3 กค. หากเป็น futures ของต่างประเทศ เช่น ยาง น้ำมัน ทองคำ จะใช้ราคาของวันที่ 7 กค.

เนื่องจากขณะนี้ตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลก รวมทั้งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ส่วนใหญ่แกว่งตัวในภาวะไร้ทิศทาง ยากจะคาดเดาว่าแนวโน้มจะไปทางใด ผู้ที่ติดตามอ่านข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนในหน้าหนังสือพิมพ์ก็จะพบว่ามีการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจกันไปต่างๆนานา บางสำนักก็คาดการณ์ว่าโลกพ้นก้นหุบเหวแล้ว บางสำนักก็ระบุว่ายังไม่ถึงก้นหุบเหว ขนาดในข่าวเศรษฐกิจหน้าเดียวกันยังมีทั้งข่าวพ้นเหวและยังไม่ถึงก้นเหววางไว้ติดๆกัน ดังนั้น การจะพึ่งปัจจัยพื้นฐานเพื่อลงทุนในหุ้นและฟิวเจอร์สนั้นเห็นจะยาก เพราะไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี

ทางที่ดีนักลงทุนควรเล่นตามเทรนด์ไปเรื่อยๆ เมื่ออยู่ในขาขึ้นเราก็ขึ้นด้วยคือซื้อหรือ open long เมื่ออยู่ในขาลงเราก็ลงด้วย โดยการขายหรือปิดสัญญา จากนั้น open short หรือเปิดสัญญาด้านขาย หากอยู่ในภาวะไร้ทิศทางก็ยอมคืนกำไรไปกับสัญญาณหลอก (false signal) บ้าง การเล่นในระบบตามแนวโน้มหรือ trend following system นี้จะทำให้สบายใจ ไม่ต้องคอยกังวล อย่าไปคาดหวังกำไรสูงสุด เพราะระบบนี้ทำกำไรสูงสุดไม่ได้ ให้คาดหวังเพียงกำไรตามสมควรในระยะยาวก็พอแล้ว

สำหรับ พอร์ตจำลองในกลุ่มฟิวเจอร์ส ขณะนี้ถือ long อยู่ 2 ตัว คือ S50 และทองคำ ทั้งสองตัวนี้ช่วงนี้ผันผวน ราคาตกลงมาใกล้เกิดสัญญาณขายแล้วเช่นกัน

แนวโน้มตลาดต่างประเทศมีทิศทางปรับฐานกัน ยกตัวอย่างเช่น ดัชนีดาวโจนส์ Dow Jones ของสหรัฐอเมริกา ขณะนี้เกิดสัญญาณขายอยู่ สัญญาณทางเทคนิคบางตัวบ่งบอกว่าขณะนี้ดาวโจนส์อยู่ในภาวะไร้ทิศทาง แต่ว่าแนวโน้มน่าจะใกล้กลับทิศกลายเป็นขาลงแล้ว และจากการนับลูกคลื่นน่าจะกำลังอยู่ในคลื่น 2 การปรับตัวของดัชนีในคลื่นลูกนี้อาจลงไปได้ถึง 7,400 จุด


ดัชนีหั่งเส็งของฮ่องเกงก็เกิดสัญญาณขายมาแล้วหลายวันเช่นกัน หลังจากที่มีสัญญาณ bearish convergence ในที่สุดก็เกิดสัญญาณขาย สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง จากการนับลูกคลื่น ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าจบคลื่น 3 แล้วหรือยัง เพราะอาจจบคลื่น 3 ย่อย แต่ยังไม่จบคลื่น 3 ใหญ่ก็เป็นได้


ดัชนี SET ของตลาดไทยนั้นยังน่าสงสัยอยู่ว่าสิ้นสุดคลื่น B แล้วหรือยัง มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกันที่ขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น C แล้ว

ในเมื่อไม่แน่ใจว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่น C อันเป็นคลื่นลูกสูดท้ายของคลื่นขาลงแล้วหรือยัง ดังนั้นกลยุทธ์ก็คือ ในครั้งต่อไป ผู้ที่เทรดฟิวเจอร์สควร open short เมื่อเกิดสัญญาณขาย ถ้าเป็นคลื่น C จริงจะได้ไม่ตกรถ แต่ถ้ายังไม่ใช่คลื่น C ก็เพียงคืนกำไรไปกับ false signal ไปบ้างเท่านั้นเอง

ราคาน้ำมันดิบ CL ขณะนี้หลุดกรอบของ standard error channel ไปแล้ว สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง ยังไม่รู้ว่าต่อไปจะขึ้นหรือจะลง แต่หากลงต่อก็คาดว่าคงลงได้อีกลึกถึง 54.7 ดอลลาร์


ดัชนีดอลลาร์หรือ Dollar Index แม้ในระยะสั้นๆไม่กี่เดือนมานี้ทิศทางของดัชนีดอลลาร์จะเป็นขาขึ้นไปตามกรอบของ standard error channel แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ราคาลงไปติดกรอบล่างของ standard error channel ถ้าหลุดกรอบลงไปแสดงว่าแนวโน้มอาจกลับทิศเป็นขาลง ซึ่งจะทำให้ทองคำมีราคาสูงขึ้น แต่ถ้าไม่หลุดจาก standard error channel ก็จะมีการดีดกลับและเป็นขาขึ้นต่อไป ซึ่งน่าจะลงผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อไปอีก


ทองคำ สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง เดิมทีเข้าใจว่าน่าจะจบคลื่น 4 ได้แล้ว ขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 แต่ขณะนี้อาจต้องปรับมุมมองใหม่ คือ เป็นไปได้สองประการ นั่นคือ หนึ่ง ยังไม่จบคลื่น 4 เพราะเป็น complex wave หรือ สอง จบคลื่น 4 แล้ว และจบคลื่น 5 ไปแล้วด้วย ขณะนี้อยู่ในคลื่น A

ต้องดูว่าราคาทองคำจะลงต่ำกว่า 914.1 ดอลลาร์หรือไม่ ถ้าลงได้ต่ำกว่านี้ แสดงว่าอาจนับลูกคลื่นผิด

สมมติว่าถ้าเหตุการณ์เป็นไปตามข้อสอง แสดงว่าราคา ณ วันที่ 02/06/2009 อาจเป็นยอดของลูกคลื่น 5 แต่คลื่นลูกนี้เป็น failed wave 5 นั่นเอง ยอดคลื่น 5 จึงไม่สูงกว่ายอดคลื่น 3 และถ้าเป็นเช่นนั้น ตอนนี้เราน่าจะอยู่ในแนวโน้มขาลงซึ่งก็คือคลื่น A

ในเมื่อเรายังสรุปไม่ได้ว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่นลูกใด ขาขึ้นหรือขาลงกันแน่ ดังนั้นควรปรับกลยุทธ์ คือ หากครั้งต่อไปเกิดสัญญาณขายควรพิจารณา open short ฟิวเจอร์สทองคำ

สำหรับราคายางของญี่ปุ่น JP@IR ขณะนี้ติดกรอบล่างของกรอบ standard error channel ยังไม่แน่ว่าจะหลุดกรอบลงไปข้างล่างหรือไม่ สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง ดังนั้นสัญญาณซื้อครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณหลอก โปรดเผื่อใจเอาไว้ด้วย


ขณะที่ยางแผ่นรมควันของไทย RSS3 ขณะนี้อยู่ในคลื่น 2 แต่ก็ยังไม่รู้ว่าคลื่นลูกนี้จะจบลงเมื่อไร ดังนั้นยังไม่้ต้องทำอะไร ควรรอสัญญาณซื้อแล้วจึง open long แต่มีข้อสังเกตอยู่ว่าในช่วงสั้นๆที่ผ่านมานี้ แม้ราคาน้ำมันจะดิ่งลงแรง แต่ราคายางกลับลงไม่มากนัก ต่างกับบางช่วงที่เมื่อน้ำมันดิ่งลงแรง ยางก็ดิ่งลงแรงด้วยเช่นกัน อนึ่ง สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในขาขึ้น แต่เป็นขาขึ้นที่อ่อนแรงมากแล้ว ใกล้จะกลายเป็นภาวะไร้ทิศทาง



No comments: