Thursday, July 16, 2009

15/07/2009 * Futures

วันนี้ SET ปิดที่ 587.86 จุด ขึ้นต่อไปอีก 10.11 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้โปรมแกรมของลุงแมวน้ำไม่มีซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 19 ตัวเท่ากับเมื่อวาน

หุ้นที่ใกล้เกิดสัญญาณซื้อได้แก่ BH, IRPC, KBANK, MAKRO, MBK, RATCH, SCCC, TPC, TTA

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ยางไทย RSS เกิดสัญญาณซื้อ แม้เป็นสัญญาณซื้อที่เกิดในภาวะไร้ทิศทางแต่ก็ต้อง open long ไป ส่วนยาง TOCOM และทอง GC ก็ใกล้เกิดสัญญาณซื้อเต็มทีแล้ว

พอร์ตจำลองคืนกำไรจาก S50 และขาดทุนในทองคำมากขึ้นเพราะเมื่อวาน SET50 และราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

ทีนี้ก็มาคุยกันเรื่องการลงทุนต่อจากเมื่อวาน

ดังที่ได้คุยกันไปแล้วว่า หนทางลดการคืนกำไรจากการเทรดตามระบบนั้น วิธีหนึ่งที่ทำได้ก็คือการนับลูกคลื่นช่วย สำหรับในวันนี้ เราจะมาลองพิจารณากันอีกวิธีหนึ่ง

เมื่อวานเราพิจารณากันไปแล้วว่าการลงทุนในหุ้นในต้องลงทุนในตลาดที่เป็นขาหน้าของลูกคลื่น เพราะเป็นการซื้อถูกขายแพง ถ้าเป็นตลาดขาหลังของลูกคลื่นหรืออยู่ในคลื่น A-B-C การซื้อหุ้นจะขาดทุนเพราะซื้อมาแพงแต่ไปขายถูกเนื่องจากทนถือต่อไปไม่ไหว

แนวคิดที่ทำให้เพิ่มกำไรได้ก็คือทำอย่างไรเราจึงจะลงทุนในตลาดขาลงได้ ซึ่งการเทรดในตลาดขาลงนั้นต้องใช้หลัก ขายแพงซื้อถูก คือขายแพงไปก่อน (ยังไม่ต้องมีของในมือ ขายลมไป) แล้วซื้อในราคาถูกกลับมาทีหลัง หากทำแบบนี้ได้ก็มีกำไร

หลักในการขายแพงแล้วซื้อถูกนั้นก็คือแนวคิดของการเทรดฟิวเจอร์ส (futures) นั่นเอง

ฟิวเจอร์สนั้นทำให้ลงทุนได้ทั้งสองขา คือ ทั้งขาหน้าและขาหลังของลูกคลื่น ต่างจากการลงทุนในหุ้นที่ลงทุนได้เพียงด้านเดียว ลองมาดูกันว่าในบรรดาหุ้นที่เราดูในตัวอย่างกันเมื่อวาน หากนำมาเทรดในรูปแบบของฟิวเจอร์ส คือ เทรดทั้งด้านซื้อถูกขายแพง (หรือที่เรียกว่า ลอง long) กับด้านขายแพงซื้อถูก (หรือที่เรียกว่า ชอร์ต short) เมื่อลงทุนทั้งสองด้านแล้วผลตอบแทนจะเป็นอย่างไร โปรดดูตารางต่อไปนี้ อนึ่ง การคำนวณในตารางข้างล่งานี้ใช้การคำนวณอิงจากข้อมูลจริง เงินมาร์จินตั้งต้น (initial margin) และค่าคอมมิชชันคำนวณจากอัตราที่ใช้อยู่ในปัจจุบันของ single stock futures

กำไรสุทธิในตารางที่คิดเป็นร้อยละนั้นเทียบจาก initial margin

หมายเลข 14-15 นั้นไม่ได้คำนวณกำไรสุทธิเอาไว้เพราะว่าไม่มีฟิวเจอร์สจริงในตลาดให้เทรด ส่วนหมายเลข 1-13 นั้นมีฟิวเจอร์สให้เทรดในตลาด โดย 1-12 นั้นเป็น single stock futures (เป็นฟิวเจอร์สของหุ้น) ส่วน 13 นั้นคือ SET50 futures ซึ่งเป็นฟิวเจอร์สของดัชนี SET50

No comments: