Thursday, July 9, 2009

08/07/2009 * GC


วันนี้ SET ปิดที่ 575.87 จุด ลดลง 7.61 จุด วันนี้เป็นวันที่ตลาดเปิดทำการหลังจากหยุดยาวมาหลายวัน

สำหรับ หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ขาย LH, MINT, TTW ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 32 ตัว

สำหรับ พอร์ตจำลองในกลุ่มฟิวเจอร์ส ขณะนี้ถือ long อยู่ 2 ตัว คือ S50 และทองคำ และมีสัญญาณขายเกิดขึ้นทั้งสองตัว ดังนั้นจึงดำเนินตามกลยุทธ์การเทรดที่วางเอาไว้ นั่นคือ close long และ open short ฟิวเจอร์ส S50 และ GC สรุปได้ว่าจากการ long ครั้งที่ผ่านมา S50 futures ได้กำไร 113,474 บาท ส่วน GC 2,124 ขาดทุน ดอลลาร์

มาดูเรื่องทำคำกันต่อ เนื่องจากราคาทองคำในช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน การนับลูกคลื่นสามารถมองได้หลายแบบ ดังนั้นเราควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เรามาดูการนับลูกคลื่นกันดังนี้

กรณีแรก เดิมที่เราเคยพิจารณาว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 ทั้งในลูกคลื่นระยะสั้น กลาง และยาว ดังภาพข้างล่างนี้ เลข 5 ในวงกลมสีน้ำเงิน ดำ และน้ำตาล แทนคลื่นระยะสั้น กลาง และยาว ตามลำดับ


เมื่อดูในกรอบเวลาที่แคบลงจะเห็นเป็นดังนี้


กรณีที่สอง แต่ถ้าจะมองว่าคลื่น 5 ได้ถึงยอดและจบคลื่นไปเมื่อวันที่ 02/06/2009 ก็พอจะเป็นไปได้ คือมองว่าคลื่น 5 ลูกนี้เป็น failed wave 5 และขณะนี้เราก็น่าจะอยู่ในคลื่น A ดังภาพต่อไปนี้


กรณีที่สาม แต่ถ้าจะมองว่าคลื่น 5 ได้ถึงยอดและจบคลื่นไปเมื่อวันที่ 20/02/2009 ก็พอจะเป็นไปได้อีก ถ้าเป็นไปตามกรณีนี้คลื่น 5 ลูกนี้ก็เป็น failure wave และขณะนี้เราก็น่าจะอยู่ในคลื่น A ซึ่งดำเนินไปนานแล้ว ดังภาพต่อไปนี้


จะเป็นกรณีไหนไม่มีใครรู้ได้ ดังนั้นความเป็นไปได้ก็อยู่ที่กำลังอยู่ในคลื่น 5 หรือจบคลื่น 5 ไปแล้ว เมื่อไม่แน่ใจเช่นนี้ก็ควรต้อง open short เมื่อมีสัญญาณขายไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ตกรถในลูกคลื่นขาลง

สำหรับผู้ที่ลงทุนในทองแท่งหรือกองทุนทองคำ อาจพิจารณาลดการถือครองลงบางส่วนเพื่อเป็นการลดความเสี่ยง เพราะหากไม่ลงจริง ซื้อกลับมาใหม่ก็ขาดทุนกำไรไปบ้าง แต่็ก็เป็นการลดความเสี่ยง หากราคาลงไปลึกมากก็จะขาดทุนมาก

No comments: