Friday, January 30, 2015

ราคาน้ำมันดิบคือปัจจัยชี้ขาด



ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET INDEX)


เมื่อคืนตลาดหุ้นอเมริกาปรับตัวขึ้นประมาณ +1% ราคาทองคำร่วง -2.4% ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นนิดหน่อย คือ +0.2% หลังจากที่เมื่อวานซืนร่วง -3.8% เนื่องจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของอเมริกาสูงเป็นประวัติการณ์ แปลว่าน้ำมันดิบล้นสต๊อกและล้นตลาด

สถานการณ์ยุโรปกลับเป็นอึมครึม แม้ว่าลุงมาริโอจะประกาศอัดฉีดคิวอียุโรปแบบเกินความคาดหมาย แต่สถานการณ์ด้านการเมืองของยุโรปไม่ค่อยดี กรีซได้ผู้นำใหม่ที่เป็นขั้วตรงข้ามจากเดิม เป็นฝั่งที่ไม่เอานโยบายรัดเข็มขัด ตอนนี้เจรจาขอลดหนี้แบบแฮร์คัตซึ่งลุงมาริโอไม่ยอม เพราะหากกรีซหักคออีซีบีได้ ประเทศอื่นๆจะเลียนแบบโดยขอแฮร์คัตแบบหักคอบ้าง ลองดูกันว่ากรีซจะใช้ไม้ตายชักดาบหรือไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายหรือไม่ และหากใช้จริงจะเกิดอะไรขึ้น สัปดาห์หน้ากรีซและอีซีบีจะเจรจากัน

ส่วนสถานการณ์ด้านยูเครนร้อนแรงขึ้น ทำให้มองกันว่าอเมริกาและยุโรปอาจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งผลร้ายจะตกแก่ยุโรปและรัสเซีย สถานการณ์ในยุโรปจะซับซ้อนยิ่งขึ้น กระทบต่อการฟื้นตัวของยุโรป ตอนนี้ตลาดหุ้นยุโรปทำท่าไปต่อไม่ไหว ควรระวัง


ราคาน้ำมันดิบไนเมกซ์ WTI (CL)

พิจารณาดูแล้ว ช่วงนี้ราคาน้ำมันดิบคือปัจจัยชี้ขาด ต่อสถานการณ์การลงทุน พิจารณาราคาน้ำมันดิบและสถานการณ์การเมืองของรัสเซีย ยูเครน กับสต็อกน้ำมันดิบอเมริกา กับพิจารณาทางเทคนิค ลุงแมวน้ำเห็นว่าราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ (ดูกราฟ CL) หลุดแนวรับสำคัญ 45 ดอล ลงมาแล้ว คาดว่าราคาน่าจะไหลลงต่อเนื่องอีก เนื่องจากสงครามตัดราคายังไม่จบง่ายๆ แนวรับใหญ่ถัดไปของ CL คือ 35-37 ดอลลาร์


ดัชนีแนสแดก 100 (NDX)

หากราคาน้ำมันดิบไหลลงต่อ น่าจะกระทบตลาดหุ้นอเมริกาให้ปรับตัวลง ตอนนี้รูปแบบทางเทคนิคของตลาดหุ้นอเมริกาเป็นสามเหลี่ยมชายธง แต่หากพิจารณาจากตลาดหุ้นแนวแด็กที่เป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี (ดูกราฟ NDX) จะเห็นว่าเปิดแก็ปขาลงที่ยังปิดไม่ได้ไว้อีกด้วย ลุงคาดว่าคงปิดไม่ได้ และตลาดหุ้นอเมริกาน่าจะลงต่อ


ราคาทองคำ GC

ผลกระทบต่อมาคือราคาทองคำ ดูกราฟ GC ราคาทองคำอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น แต่ขณะนี้เป็นคลื่นย่อยขาลง ราคายังลงได้อีกเพราะขึ้นมาไกล ก็ต้องลงได้บ้าง คาดว่าช่วงนี้ราคาทองคำจะไหลลงตามราคาน้ำมันดิบ อีกประการหนึ่งคือช่วงนี้ค่าเงินผันผวนมากหลังจากอีซีบีประกาศคิวอี ทำให้ราคาทองคำผันผวนมากด้วย

มุมมองระยะสั้น ตลาดหุ้นไทยดูท่าคงยังไม่ผ่าน 1600 ง่ายๆ ดูกราฟ SET ลุงแมวน้ำมองว่าตลาดคงลงไปก่อนมากกว่า คาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีคงนำลง จากนั้นค่อยขึ้นมาใหม่ ดังนั้นช่วงนี้เตรียมตัวรับแรงกระแทกไว้บ้าง

ที่ว่าเงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าไทยและทำให้ตลาดหุ้นขึ้น อนาคตก็คงใช่ นั่นเป้นมุมมองระยะกลาง แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ คงต้องรออีกพักหนึ่งคร้าบ เนื่องจากตลาดหุ้นอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ดูไม่ค่อยดี คอยสังเกตค่าเงินบาท กับสัดส่วนการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติเอาไว้

No comments: