Tuesday, January 13, 2015

ทองคำเกิดสัญญาณซื้อ เงินเยนแข็งค่า ยูโรอ่อนต่อ ระวังดอลลาร์ สรอ อ่อนตัว


วันนี้เรามาอัปเดตทองคำและค่าเงินกัน ช่วงนี้ในตลาดเงินดูมีอาการแปลกๆ ทิศทางค่าเงินไม่ค่อยสอดคล้องกันเหมือนที่เคยเป็นมา



มาดูที่ราคาทองคำกันก่อน ฟิวเจอร์ทองคำตลาดอเมริการาคาผ่าน 1232 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ไปได้ เกิดสัญญาณซื้อ รูปแบบทางเทคนิคเป็นขาขึ้น (ดูกราฟ GC) ซึ่งเรื่องนี้นักวิเคราะห์ก็อธิบายไม่ได้ว่าทองคำขึ้นได้ยังไง เนื่องจากดอลลาร์ สรอ แข็งค่าอยู่ บ้างก็ว่าใกล้ตรุษจีนทองเลยขึ้น แต่ลุงว่าอิทธิพลเทศกาลตรุษจีนในปัจจุบันไม่น่ามีผลมากนัก แต่นี่คืออุทาหรณ์ในโลกการลงทุนตลาดรอง นั่นคือ อะไรก็เกิดขึ้นได้ สูตรเดิมๆอาจใช้ไม่ได้ตลอดไป ดังนั้นเราต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ




ขณะนี้เงินเยนก็แข็งค่าจนเกิดสัญญาณซื้อ (ดู JY) ระวังค่าเงินเยนกลับทิศเป็นขาขึ้น และแปลว่าให้ระวังตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะกลับทิศเป็นขาลง ตอนนี้ดัชนีตลาดหุ้นญี่ปุ่นดูไม่ค่อยดี ยังผ่านแนวต้านสำคัญไม่ได้ หากผ่านไม่ได้คงไหลลงมา



ด้านด้านเงินยูโร ดูกราฟ EC ตอนนี้แนวโน้มใหญ่อ่อนค่าอยู่ หลุดกรอบสามเปลี่ยมชายธงลงมาแล้ว ลุงแมวน้ำคาดว่ายังลงต่อได้อีกหน่อย แนวรับสำคัญคือ 1.15-1.16 ยูโร/ดอลลาร์ สรอ ภายในเดือนนี้ทางธนาคารกลางยุโรปมีการประชุมกัน ซึ่งอาจออกมาตรการ QE ฉบับยุโรปที่อัดฉีดดุเดือดยิ่งขึ้น หากมีมาตรการที่เข้มข้นเงินยูโรก็อ่อนค่าต่อ แต่หากมาตรการไม่โดนใจ เงินยูโรจะเด้ง โปรดคอยติดตาม แต่ตอนนี้เทคนิคเป็นขาลงใหญ่ก็ว่าไปตามนั้นก่อน


ค่าเงินดอลลาร์ สรอ ดูกราฟ DX ตอนนี้ป้วนเปี้ยนอยู่แถวแนวต้านคือ 92 จุด ยังไม่ถือว่าผ่านแนวต้านได้สำเร็จ คอยดูต่อไปอีกนิด แต่ลุงว่าอาจผ่านไม่ได้ เนื่องจากราคาทองคำเริ่มขึ้น สะท้อนว่าความเชื่อมั่นในดอลลาร์เริ่มลดลง


เงินบาท ดูกราฟ Baht ตอนนี้ก่อตัวเป็นสามเหลี่ยมชายธงเล็กๆอยู่ ให้รอดูว่าจะตัดทะลุปลายชายธงไปทางไหน แต่ลุงมองว่าโอกาสบาทแข็งมีอยู่ 60% ให้น้ำหนักไปทางบาทแข็ง


แถมด้วยราคาน้ำมันดิบ ดูกราฟ CL ราคาหลุด 50 ดอลลาร์ลงมา ตอนนี้อยู่แถวๆ 46-47 ดอล คาดว่ารับไม่อยู่ เนื่องจากหลุดแนวรับลงมาแล้ว อาจมีแรงกระแทกให้ต้องไปเจอกันที่ 37 ดอล แต่หากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นจริงจะเป็นสถานการณ์ระยะสั้นคร้าบ

No comments: