Monday, January 19, 2015

ค่าเงินยังฝุ่นตลบ นักลงทุนหาที่ปลอดภัย ระวังตลาดหุ้นปรับตัวลง



วันนี้เรามาอัปเดตสถานการณ์ระยะสั้นกันอีก เนื่องจากผลจากการที่ธนาคารกลางสวิสเลิกผูกค่าเงินฟรังก์สวิสกับเงินยูโรในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ตลาดเงิน ตลาดตราสารหนี้ และตลาดหุ้น ปั่นป่วนกันไปหมด สถานการณ์ยังไม่นิ่ง

เนื่องจากฝุ่นยังตลบไปหมด ยิ่งฝุ่นตลบก็ยิ่งมองสถานการณ์ไม่ออก เมื่อนักลงทุนมองสถานการณ์ไม่ออกก็ยิ่งแตกตื่น ดังนั้นช่วงนี้ตลาดต่างๆน่าจะผันผวนไปอีกสักระยะหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไทยต้องมีสติ สติอยู่สตางค์ก็อยู่ เราค่อยๆมาวิเคราะห์สถานการณ์กัน ลองดูว่าพอจะเห็นอะไรบ้าง

ประเด็นแรก มาดูที่ค่าเงินกันก่อน เมื่อคืนวันที่ 15 (เวลาบ้านเรา) ธนาคารกลางสวิสประกาศลอยตัวค่าเงินฟรังก์สวิสจากที่ผูกกับยูโร ทำให้เงินฟรังก์สวิสแข็งค่าอย่างฉับพลัน ส่งผลกระทบต่อเงินสกุลอื่นอย่างไรบ้าง เรามาดูกราฟนี้กัน เป็นกราฟค่าเงินในรอบสัปดาห์ที่แล้ว  วิธีดูกราฟนี้คือหากกราฟพุ่งขึ้น ตัวเลขเป็นบวก คือเงินอ่อนค่า หากกราฟพุ่งลง ตัวเลขเป็นลบ คือเงินแข็งค่า




จากกราฟ  เราคงพอจะเห็นได้ว่าเงินยูโรอ่อนตัวฉับพลัน เงินแคนาดา เงินปอนด์อังกฤษ ก็อ่อนค่าด้วย ในกราฟไม่มี แต่ลุงแมวน้ำสรุปให้ฟังว่าเงินสกุลสำคัญของฝั่งตะวันตกอ่อนค่า

ที่น่าสนใจคือเงินในเอเชีย เงินในเอเชียมีการตอบสนองสองแบบ คือ วันแรกตกใจแข็งค่า จากวันวันศุกร์ก็อ่อนค่าลง เช่น เงินเยน เงินรูเปียะอินโด เงินเปโซฟิลิปปินส์ เงินสิงคโปร์ ฯลฯ กับการตอบสนองอีกแบบคือแข็งค่าติดต่อกันจนสิ้นสัปดาห์โดยไม่อ่อนตัว เช่น เงินบาท เงินรูปีอินเดีย และเงินริงกิตมาเลเซีย จากการประเมินเบื้องต้น เงินต่างชาติบางส่วนน่าจะมาหาที่หลบภัยย่านเอเชีย โดย ไทย อินเดีย มาเลเซีย อาจเป็นเป้าหมายสำคัญ

จากนั้นเรามาดูตลาดตราสารหนี้กันบ้าง ลองดูอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล อายุ 10 ปี ของประเทศต่างๆกัน ดังภาพต่อไปนี้








จากภาพ จะเห็นว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในตลาดสำคัญคือ อเมริกา เยอรมนี ย่านเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไทย และยังมีมีอีกหลายประเทศ ล้วนแต่มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดพันธบัตร ทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง


จากนั้นก็มาดูราคาทองคำ ราคาทองคำตัดปลายสามเหลี่ยมยชายธงขึ้นด้านบน ตอนนี้ราคาทองคำเป็นขาขึ้น




ภาพทั้งหมดที่ลุงแมวน้ำยกมาให้ดูนั้น แสดงให้เห็นว่าผลกระทบจากเงินสกุลยุโรป คือ ยูโรกับฟรังก์สวิส แผ่ขยายไปในทุกตลาด สัปดาห์นี้ธนาคารกลางยุโรปจะประชุมกันเรื่องอัดฉีดคิวอียุโรปด้วย ยิ่งฉุดให้ค่าเงินยูโรอ่อน และส่งผลกระทบต่อเงินสกุลอื่นๆ ภาพเท่าที่มองจากฝุ่นที่กำลังตลบในตอนนี้ก็คือเงินทุนกำลังหาที่หลบภัยในสินทรัพย์ที่มั่นคง ดูได้จากการที่เงินไหลเข้าไปในเงินตราบางสกุล กับไหลเข้าไปในตลาดพันธบัตรและทองคำ 




ดังนั้นลุงแมวน้ำคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงสั้นๆข้างหน้านี้ว่าตลาดหุ้นในฝั่งตะวันตก คืออเมริกาและยุโรป น่าจะปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนแสดงท่าทีต้องการลดความเสี่ยง ประกอบกับรูปแบบทางเทคนิคของตลาดหุ้นอเมริกาเป็นสามเหลี่ยมชายธงด้วย เป็นไปได้ว่ารอบนี้ตลาดหุ้นอเมริกาจะทะลุชายธงลงด้านล่างไปก่อน

ประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนและยังต้องระวังก็คือ น่าจะมีกองทุนพวกเฮดจ์ฟันด์ที่ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในสัปดาห์ที่แล้ว อาจมีการขายสินทรัพย์ของกองทุนออกมา พวกนี้ก็อาจทำให้ตลาดหุ้นปั่นป่วนได้ด้วย

ส่วนตลาดหุ้นไทย เป็นสามเหลี่ยมชายธงเช่นกัน ดังนั้นให้ระวังการปรับฐานตามฝั่งตะวันตกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ เราคงเห็นเงินบาทแข็งค่าอย่างน้อยก็ในระยะสั้น




นี่เป็นประเมินท่ามกลางฝุ่นที่ยังตลบ ก็ให้ระวังกันเอาไว้ก่อน โดยเฉพาะตลาดหุ้น นักลงทุนระยะสั้นควรหลบเลี่ยง ส่วนระยะกลางยาวเป็นจังหวะในการเลือกหุ้นและปรับพอร์ต ทองคำน่าสนใจแล้วคร้าบ แนวต้านถัดไป 1340 กับ 1380 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ ดูกองทุนทองคำ อีทีเอฟทองคำ ไว้บ้างก็ไม่เลว ส่วนฟิวเจอร์สทองเหวี่ยงแรง นักลงทุนควรมีประสบการณ์ มือใหม่อย่าเข้าฟิวเจอร์สทองเลย ดูพวกกองทุนกับอีทีเอฟทองคำดีกว่า

No comments: