Wednesday, March 21, 2012

20/03/2012 * แนวโน้มตลาดหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ และค่าเงินดอลลาร์ สรอ, เยน และยูโร

ค่าเงินวันนี้ 21/03/2012 (รายงานวันเทรดที่ 20/03/2012)


วันที่ 20 ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียแปซิฟิกปิดแดงเป็นส่วนใหญ่ แต่ลงไปไม่มาก ยกเว้นดัชนีสเตรตไทมส์ของสิงคโปร์ที่ปิดเขียวได้ ส่วน SET index 1196.6 จุด (+0.6%) ต่างชาติยังซื้อสุทธิ วันนี้ซื้อ 1317 ล้านบาท SETi ทดสอบ 1200 จุดแล้วยังไม่ผ่าน

ตลาดฝั่งยุโรปส่วนใหญ่ปิดแดง ส่วนใหญ่ปรับลดลงไปในช่วง -1% ถึง -1.5% ยกเว้นตลาดหุ้นออสเตรียที่ลงแรงหน่อย คือ -3% ทางด้านฝั่งอเมริกาวันนี้เปิดแดงแบบลงลึก เทรดกันในเขตสีแดงตลอดวัน แต่ท้ายตลาดมาดีขึ้น เหลือแดงไม่มาก ดัชนี DAX ของเยอรมนี -1.4% และดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) -0.5%

อัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 20 เงินดอลลาร์ สรอ แข็งค่าขึ้นมาเล็กน้อย ดัชนีดอลลาร์ สหรัฐอเมริกา (usd index) มีกรอบการแกว่งตัวอยู่ที่ 79.4 ถึง 79.9 จุด เงินตราสกุลยุโรปอ่อนค่าลงเล็กน้อย ยูโร -0.1% ส่วนเงินสกุลเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่อ่อนค่าลงเพียงเล็กน้อย ยกเว้นดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่ามากหน่อย คือ -1.2% เยน -0.5% ดอลลาร์สิงคโปร์ -0.7% และบาท -0.3%

กลุ่มโลหะมีค่าและน้ำมันดิบลงทั้งสองกลุ่ม ราคาปรับลดลงราว -1% ถึง -3% ส่วนสินค้าเกษตรราคาลงเช่นกัน ดัชนีสินค้าเกษตรอยู่ที่ 79.08 จุด (-1.5%)

บ่ายนี้ (21/03/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ อยู่ที่ 79.4 จุด ยูโร 1.326 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินเยน 83.65 เยน/ดอลลาร์ สรอ เงินบาท 30.75 บาท/ดอลลาร์ สรอ น้ำมันดิบ wti 106.7 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 124.5 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ทองคำ 1653 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์


แนวโน้มตลาดหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ และค่าเงินดอลลาร์ สรอ, เยน และยูโร

ลุงแมวน้ำติดตามดูสถานการณ์ตลาดทุนในช่วงนี้ดูเหมือนจะไม่มีอะไรชัดเจน ทุกอย่างดูก้ำกึ่งไปหมด นักลงทุนส่วนใหญ่ก็คงมองเช่นกันว่าตลาดหุ้นดูว่าขึ้นมามากแล้ว คงไปได้อีกไม่นาน เมื่อไรที่รายย่อยกล้าเข้าเมื่อนั้นตลาดก็วายพอดี ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ก็อาการไม่ดี ทองคำร่วง น้ำมันดิบไม่ร่วงแต่ก็อ่อนตัว ราคาสินค้าเกษตรก็ไม่ไปไหน อัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุลสำคัญก็แกว่งไปมาอยู่แถวนี้ ไม่รู้จะเอาอย่างไร ฯลฯ

ลุงแมวน้ำขอลองวิเคราะห์ดูเล่นๆ ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคนี่แหละ ลองคาดการณ์แนวโน้มตลาดทุนและอัตราแลกเปลี่ยนในระยะต่อไปดู

ลุงแมวน้ำเริ่มที่การสังเกตรูปแบบทางเทคนิคของเงินเยนญี่ปุ่นก่อน ดังภาพต่อไปนี้


กราฟค่าเงินเยน (JY)



จากภาพ เห็นได้ว่าราคาเงินเยนหลุดจากกรอบล่างของช่องความผิดพลาดมาตรฐาน (standard error channel, SEC) อันเป็นสัญญาณกลับทิศเป็นขาลงประการหนึ่ง ประกอบกับสัญญาณอื่นๆและการนับคลื่นย่อย ทำให้ลุงแมวน้ำคิดว่าเงินเยนคงกลับทิศเป็นขาลงแล้ว อย่างน้อยก็ในระยะสั้น

ทีนี้มาดูค่าเงินยูโรกัน ดังภาพต่อไปนี้


กราฟค่าเงินยูโร (EC)


จากภาพ กรอบ SEC ทั้งในระดับแนวโน้มระยะกลาง (เส้นสีน้ำเงิน) และแนวโน้มใหญ่ (เส้นสีดำ) จะเห็นว่าอยู่ในแนวโน้มขาลงทั้งสองระยะ ส่วนแนวโน้มระยะสั้นยังไร้ทิศทางอยู่ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงประเมินว่าทิศทางของเงินยูโรคงเป็นแนวโน้มขาลง แนวโน้มขาขึ้นที่เกิดขึ้นบางในบางครั้งเป็น reactive wave เท่านั้น

จากนั้นก็มาดูค่าเงินดอลลาร์ สหรัฐอเมริกา หรือ US dollar กัน โดยพิจารณาจากกราฟ ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) ดังภาพต่อไปนี้


กราฟดัชนีดอลลาร์ สหรัฐอเมริกา (USD index)


จากภาพ พิจารณากรอบ SEC จะเห็นว่าในระดับแนวโน้มกลาง (เส้นสีดำ) เป็นแนวโน้มขาขึ้น แต่ในระดับแนวโน้มใหญ่ (เส้นสีน้ำเงิน) เป็นแนวโน้มขาลง และขณะนี้รูปแบบทางเทคนิคกำลังติดกรอบบนของเส้นน้ำเงิน รวมทั้งก่อตัวอยู่ในปลายสามเหลี่ยมชายธงอีกด้วย หมายถึงว่ากำลังจะถึงจุดชี้วัดแล้วว่า ดอลลาร์ สรอ จะลงหรือจะขึ้นต่อไป

ในความเห็นของลุงแมวน้ำ พิจารณาจากค่าเงินยูโรกับเงินเยนที่อ่อนตัวและอยู่ในแนวโน้มขาลงประกอบ ลุงแมวน้ำคิดว่าโอกาสที่ดอลลาร์ สรอ จะแข็งค่าต่อไปมีค่อนข้างสูง และหากเป็นเช่นนั้นจริง แปลว่าตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งอาจจะตลาดหุ้นยุโรปด้วย น่าจะขึ้นต่อ ส่วนตลาดหุ้นทางเอเชียนั้นลุงแมวน้ำไม่ค่อยแน่ใจ ถ้าสภาพคล่องมากจริงๆก็คงขึ้นทั้งโลกในทุกภูมิภาค แต่หากตลาดหุ้นขึ้นทั้งโลกไม่ได้ก็คิดว่าเงินอาจย้ายไปเก็งกำไรทางฝั่งตะวันตกเสียมากกว่าเพราะนอกจากเก็งกำไรในหุ้นแล้วยังเก็งกำไรจากค่าเงินดอลลาร์ สรอ ได้อีกทางหนึ่ง รวมทั้งเงินยังน่าจะไหลเข้าไปในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อีกด้วย ดังนั้นต่อไปราคาน้ำมัน ทั้งน้ำมันดิบน้ำมันที่กลั่นแล้ว รวมทั้งสินค้าเกษตรราคาจะสูงขึ้น ปีนี้น่าจะเห็นราคาสินค้าทะยานจากภาวะเงินเฟ้อเพราะสภาพคล่องที่ล้นโลกและการเก็งกำไรกันในตลาดหุ้น ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และตลาดอัตราเปลี่ยน โดยเฉพาะค่าเงิน usd

ส่วนตลาดหุ้นไทยนั้นก็ยังคงมองเหมือนเดิม คือในระยะยาวมากๆ ดัชนี SETi จะไปเกิน 1800 จุด ทำลายสถิติเดิมของเมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้ว แต่ในระยะสั้นน่าจะเป็นไปตามตลาดในภูมิภาค


อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลสำคัญ เมื่อ 20/03/2012  




ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญในโลก เมื่อ 20/03/2012 

No comments: