Friday, March 2, 2012

01/03/2012 * ตื่นทองอีกแล้ว เลือกลงทุนทองคำอะไรดี (1)

ค่าเงินเช้านี้ 02/03/2012 (รายงานวันเทรดที่ 01/03/2012)


เมื่อวันที่ 1 ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ปิดแดง มีปิดเขียวบ้างอย่างเช่นตลาดหุ้นเกาหลีใต้และไทย ฯลฯ ดัชนี Set index ปิดที่ 1164.98 (+0.35%) ต่างชาติซื้อสุทธิประมาณ 2545 ล้านบาท

ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปเปิดเขียว ตลาดสำคัญของยุโรปล้วนแต่ปิดสูงเกินกว่า +1% ทั้งสิ้น ทางด้านฝั่งอเมริกาตลาดก็ผันผวน บราซิลปิดเขียวแบบเปิดต่ำปิดสูง ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาปิดเขียวในแบบเปิดสูงปิดต่ำ ดัชนี DAX ของเยอรมนี +1.25% ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) +0.22% ดัชนี DJI วันนี้ยังกลับมายืนเหนือ 13,000 จุดไม่ได้

อัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 1 เงินดอลลาร์ สรอ แกว่งตัวในกรอบแคบมากตลอดทั้งวัน usd index อยู่ในกรอบ 78.65 ถึง 78.95 จุด เงินสกุลยุโรปไม่พร้อมใจกัน มีทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า เงินยูโร -0.14% ฟรังก์สวิส -0.2% และโครนา -0.1% ส่วนโครนแข็งค่า +0.24%

ทางด้านเงินสกุลเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่แข็งค่าขึ้น ออสเตรเลียดอลลาร์ +0.6% เงินเยน +0.2% ส่วนดอลลาร์สิงคโปร์ +0.2% ส่วนเงินบาทอ่อนค่า -0.15%

โลหะมีค่าคือทองคำและเงินในวันที่ 1 นี้ราคาดีดกลับขึ้นมาเล็กน้อยหลังจากที่ร่วงแรงในวันก่อนหน้านี้

เช้านี้ (02/03/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 78.8 จุด เท่ากับเมื่อเช้าวาน ยูโร 1.331 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินบาท 30.5 บาท/ดอลลาร์ สรอ

น้ำมันดิบ wti เช้านี้อยู่ที่ 108.8 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล (+2.0%) น้ำมันดิบเบรนต์ 125.9 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล (+2.3%) ราคาทองคำ 1719 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ (+0.5%) ส่วนดัชนีสินค้าเกษตร 79.72 จุด (-0.3%)

ขณะนี้ถือว่า SETI สามารถผ่านจุดยอดคลื่นเดิมที่ 1144.44 จุดมาได้แล้ว ในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ขณะนี้ SETI อยู่ในแนวโน้มขาขึ้นที่มีกำลังพอสมควร เป้าหมายถัดไปของ SETI ตามการประเมินด้วยการวัดค่าฟิโบนาชชี (Fibonacci) คือประมาณ 1230 จุด



ตื่นทองอีกแล้ว เลือกลงทุนทองคำอะไรดี

เมื่อวันที่ 29/02/2012 ราคาทองคำปรับตัวลงแรง จากเกือบ 1800 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ ร่วงลงมาเหลือ 1680 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ (ราคาในระหว่างวัน) ในวันนั้นมีเหตุการณ์สำคัญอยู่สองอย่าง คือ ธนาคารกลางของยุโรปประกาศอัดฉีดสภาพคล่องให้แก่ประเทศที่ใช้เงินยูโรอีก 529,000 ล้านยูโร ผลจากข่าวการอัดฉีดนี้ทำให้เงินยูโรอ่อนลงแบบทันทีทันใดและดอลลาร์ สรอ ก็แข็งค่าขึ้นอย่างทันทีทันใดเช่นกัน ขณะเดียวกัน ราคาทองคำและโลหะเงินก็ร่วงลงมา

เหตุการณ์สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เบอร์นันกี ประธานธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา รายงานสภาพเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรส โดยสรุปว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกายังไม่ดีนัก อัตราว่างงานแม้ดีขึ้นแต่ก็ยังสูงอยู่ และการฟื้นตัวเป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรที่ส่อนัยว่าจะมีการอัดฉีดเงินรอบสามหรือที่เรียกว่า QE3 ทำให้ตลาดหุ้น สรอ อ่อนตัวในระหว่างวัน แต่ไม่น่ามีผลต่อราคาทองคำนัก ที่เห็นได้ชัดน่าจะเป็นผลจากเรื่องการอัดฉีดสภาพคล่องทางฝั่งยุโรปมากกว่า เพราะการใส่เงินหมุนเวียนในระบบในปริมาณมากย่อมทำให้ค่าเงินอ่อนลง

ในการวิเคราะห์ทางเทคนิค ในระยะสั้นๆเงินยูโรยังเป็นขาขึ้นอยู่ ส่วนดอลลาร์ สรอ ในระยะสั้นของเป็นขาลง แต่ทว่าในระยะที่ยาวออกไปกว่านี้ลุงแมวน้ำกลับมองว่าเงินดอลลาร์ สรอ เป็นขาขึ้น

และในเชิงการวิเคราะห์เทคนิคเช่นเดียวกัน ลุงแมวน้ำยังมองราคาทองคำในแนวโน้มระยะยาวว่าเป็นขาลง ส่วนในระยะสั้นนั้นเดิมทีมองเป็นขาขึ้น แต่ขณะนี้ราคาทองคำได้หลุดกรอบล่างของช่องราคาลงมาแล้ว ดังนั้นตอนนี้เป็นภาวะไร้ทิศทางอยู่ อาจกลับทิศเป็นขาลงหรือขึ้นต่อก็ยังต้องรอดูต่อไป ดังนั้น การลงทุนทองคำ ในช่วงนี้ควรระมัดระวัง รอดูไปก่อนจะดีกว่า

ลุงแมวน้ำติดตามตามข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์เห็นว่าแรงเชียร์ซื้อค่อนข้างมากทีเดียว หลายๆคนบอกว่าถึง 1,700 ดอลลาร์ สรอ ก็หลับตาซื้อไปเลย แต่หากวิเคราะห์ทางเทคนิคโดยไม่ใช้อคติ ราคาที่ร่วงลงมานี้ยังไม่ใช่จังหวะซื้อ ต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน สัญญาณขายก็เกิด โมเมนตัมก็ไม่มีแรง สัญญาณกลับทิศแนวโน้มก็มีให้เห็นหลายประการแล้ว ดังนั้นขณะนี้จึงยังไม่ใช่จังหวะซื้อ แม้แต่การลงทุนทองคำระยะยาวก็ยังไม่จำเป็นต้องรีบร้อนลงทุนในตอนนี้ ดูสถานการณ์ให้ชัดก่อนค่อยลงทุนก็ได้

แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ตื่นทองกัน หากลุงแมวน้ำไม่พูดอะไรเรื่องลงทุนทองคำเลยเดี่ยวจะเชย ก็ขอคุยเรื่องทองๆเสียหน่อยก็แล้วกัน เอาเป็นว่าหากจะเลือกลงทุนทองคำจะลงทุนในช่องทางไหนดี

ปัจจุบันการลงทุนทองคำสะดวกกว่าเมื่อก่อนมาก ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ปีหากต้องการลงทุนทองคำก็ต้องไปที่ร้านทอง หากไม่ซื้อเป็นทองคำแท่งก็ซื้อเป็นทองรูปพรร๊ แต่เดี๋ยวนี้มีช่องทางการลงทุนให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวม ซึ่งยังแบ่งได้อีกว่าเป็นกองทุนรวมทองคำแบบทั่วไปหรือแบบ RMF ซึ่งกองทุนรวมทองคำนี้มีมากกว่า 20 กองทุน ลุงแมวน้ำยังนับไม่หมดเลย เยอะมากจริงๆ นอกจากนี้ก็ยังมีอีทีเอฟทองคำให้เลือกเทรดในกระดานหุ้นได้อีกถึง 5 ตัว

เมื่อมีทางเลือกเยอะแบบนี้แล้วจะเลือกลงทุนทองคำในช่องทางไหนดี ลุงแมวน้ำขอยกเรื่องปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนมาให้พิจารณาเพื่อเเป็นแนวทางในการเลือก

ปกติราคาทองคำมักสวนทางกับเงินดอลลาร์ สรอ นั่นคือ หากเงินดอลลาร์ สรอ อ่อน ทองกมักขึ้น และหากเงินดอลลาร์ สรอแข็ง ทองคำก็มักราคาตก ทีนี้การลงทุนของนักลงทุนในไทย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อทองคำแท่ง ซื้อกองทุนรวม หรือซื้อขายอีทีเอฟก็ตาม ต้องอิงราคาทองคำในต่างประเทศทั้งสิ้น ดังนั้นเรื่องปัจจัยของอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินดอลลาร์ สรอกับเงินบาทจึงมีบทบาทสำคัญทีเดียว

โดยปกติหากราคาทองคำขึ้น เงินบาทมักจะแข็งตามไปด้วย (เพราะดอลลาร์ สรอ อ่อน) ดังนั้นหากนักลงทุนซื้อทองคำแล้วขายได้กำไร (คือซื้อถูกขายแพง ซื้อแพงขายถูกไม่เกี่ยว) แสดงว่าราคาทองคำและเงินบาทอยู่ในขาขึ้น ส่วนเงิน ดอลลาร์ สรอ อยู่ในขาลง ดังนั้นแม้นักลงทุนขายทองคำได้กำไรจากสวนต่างของราคา แต่ก็มักต้องขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะราคาทองคำที่ซื้อขายต้องคิดจากเงินดอลลาร์ สรอ ในขณะนั้นเสมอ

ทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนทองคำขณะที่ทองคำอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นก็คือควรเลือกลงทุนในทองคำที่มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้ด้วย จะได้ไม่ได้ไปขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ลองมาดูตัวอย่างในภาพและตารางต่อไปนี้ไปก่อน แล้วพรุ่งนี้ลุงแมวน้ำจะมีเขียนต่ออีก วันนี้เวลาไม่พอ ลุงแมวน้ำต้องไปแสดงแล้ว ^^


กราฟแสดงราคาทองคำ (GC) ทองคำ ในระยะกลางทองคำเป็นแนวโน้มขาลง ส่วนระยะสั้นไร้ทิศทางเพราะเริ่มมีสัญญาณกลับทิศให้เห็นแล้ว



ราคาของทองคำมักสวนทางกับดอลลาร์ สรอ ภาพนี้แสดงราคาทองคำในช่องทางการลงทุนต่างๆ (เช่น ลงทุนฟิวเจอร์สทองคำ ลงทุนกองทุนทองคำ ลงทุนอีทีเอฟทองคำ ฯลฯ) ในขณะที่ดอลลาร์อ่อนตัว




ตารางแสดงตัวอย่างเปรียบเทียบการลงทุนทองคำในภาวะดอลลาร์สหรัฐอเมริกาเป็นแนวโน้มขาลง โดยเปรียบเทียบกับการลงทุนทองคำที่มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเงินกับการลงทุนทองคำที่ไม่มีการป้องกันความเสี่ยง





ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญในโลก เมื่อ 01/03/2012 




อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลสำคัญ เมื่อ 01/03/2012   


No comments: