Tuesday, March 6, 2012

05/03/2012 * น้ำมันดิบและสินค้าเกษตรมีโอกาสไปต่อ, ตัวอย่างการทำอาร์บิทราจทองคำ

ค่าเงินวันนี้ 06/03/2012 (รายงานวันเทรดที่ 05/03/2012)


เมื่อวันที่ 5 ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ปิดแดง มีปิดเขียวบ้าง ได้แก่ ตลาดหุ้นมาเลเซียและนิวซีแลนด์ ส่วนที่ปิดแดงก็แดงมากแดงน้อยต่างกันไป อย่างเช่นสิงคโปร์ลงน้อยสุด แค่ 0.06% ที่จริงเรียกว่าทรงตัวน่าจะดีกว่า ส่วนตลาดหุ้นอินเดียลงมากสุด -1.6% ฯลฯ ดัชนี Set index ปิดที่ 1157.95 (-0.62%) ต่างชาติยังซื้อสุทธิประมาณ 1833 ล้านบาท

ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปส่วนใหญ่ปิดแดง เทรดกันในย่านแดงตลอดเวลา ทางด้านฝั่งอเมริกาตลาดปิดแดงเช่นกัน ดัชนี DAX ของเยอรมนี -0.8% ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) -0.1%

อัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 5 เงินดอลลาร์ สรอ แกว่งตัวในกรอบแคบตลอดทั้งวัน usd index อยู่ในกรอบ 79.25 ถึง 79.60 จุด เงินสกุลยุโรปไม่พร้อมใจกันอีก มีทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า เงินยูโร +0.2% ฟรังก์สวิส -0.3% และโครนา +0.3% ส่วนโครนแข็งค่า -0.2%

ทางด้านเงินสกุลเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่อ่อนค่า ออสเตรเลียดอลลาร์ -0.6% ส่วนดอลลาร์สิงคโปร์ -0.44% ส่วนเงินบาทอ่อนค่า -0.23% มียกเว้นคือเงินเยน วันนี้เยนแข็งค่า +0.44%

กลุ่มโลหะอ่อนตัว ทองคำอ่อน -0.2% เงินลงมากหน่อย -1.5% ทองแดง -1.0% ส่วนสินค้าเกษตรทรงตัว

วันนี้ (06/03/2012) ตอนนี้เวลาประมาณเที่ยง ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 79.45 จุด ยูโร 1.319 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินเยน 81.41 เยน/ดอลลาร์ สรอ เงินบาท 30.71 บาท/ดอลลาร์ สรอ วันนี้เงินบาทอ่อนตัวลงไปอีก น้ำมันดิบ wti 106.6 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 123.6 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ทองคำ 1074 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์

ทองคำป้วนเปี้ยนอยู่แถว 1700 ดอลลาร์ สรอ ยังไม่ไปไหนหลังจากร่วงลงมาแรง ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบกลับขึ้นเอาๆ ปกติสองย่างนี้ราคาตามกัน เพราะน้ำมันดิบราคาแพงทำให้เงินเฟ้อ และทองคำก็เป็นสินทรัพย์ต้านเงินเฟ้อ ต้องคอยดูว่าราคาน้ำมันดิบจะลงมาตามราคาทองคำ หรือราคาทองคำจะวิ่งขึ้นไปหาราคาน้ำมันดิบ ตอนนี้ตอบยากเหมือนกัน เพราะราคาทองคำดูยาก

หากพิจารณาเฉพาะราคาน้ำมันดิบเองด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิค ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น แต่ทว่าย้ำมันดิบเบรนต์ (BZ) ราคามาอยู่ที่ระดับฟิโบนาชชี 100% แล้ว ส่วนน้ำมันดิบ wti ยังครึ่งๆกลางๆ ไม่ได้อยู่ที่ระดับฟิโบนาชชีสำคัญเส้นใด คอยดูอีกนิดหนึ่งว่าน้ำมันดิบเบรนต์จาผ่านด่านได้หรือไม่ หากผ่านไปได้ราคาน้ำมันดิบคงไปต่อได้อีก

สินค้าเกษตร กลุ่มสินค้าเกษตรในภาพรวม แนวโน้มขาขึ้นเริ่มมีกำลังดังภาพต่อไปนี้



ยางพาราเกิดสัญญาณขายแล้ว แถมยังหลุดชายธงลงมาด้านล่าง แต่ลุงแมวน้ำคาดว่าสัญญาณขายครั้งนี้น่าจะเป็นสัญญาณหลอก false signalและราคายางพาราน่าจะลงไม่นาน



ตัวอย่างการทำอาร์บิทราจทองคำ


วันนี้มีดูเรื่องอาร์บิทราจกันอีกหน่อย วันนี้ช่องราคาน่าสนใจเลยอยากให้ดูตัวอย่างจากสถานการณ์จริงกัน ลองดูยางพารากันก่อน ดังภาพต่อไปนี้



จากภาพ เส้นกราฟเส้นบนเป็นส่วนต่างของราคายางพารา RSS3 กับราคายางโตคอม ความแตกต่างของราคายางเหลือไม่มาก ยางไทยแพงกว่ายางโตคอมอยู่ 3.3 บาทเท่านั้น แบบนี้ไม่ใช่จังหวะที่ทำอาร์บิทราจเพราะช่องราคาแคบ แต่เป็นช่วงเวลาที่รอจังหวะปิดสัญญาทำกำไรมากกว่า (หากทำอาร์บิทราจไปก่อนหน้านี้)

ทีนี้ลองมาดูราคาฟิวเจอร์สทองคำตลาดโคเมกซ์ (GC) กับฟิวเจอร์สทองคำไทย (GF) กันดูบ้าง ดังภาพต่อไปนี้



จะเห็นว่าจากสถิติช่วงนี้ GF มักแพงกว่า GC (GC ที่เแปลงเป็นเงินบาทแล้ว) ไม่เกิน 800 บาท พอแพงกว่ากัน 800 บาทแล้วช่องราคาก็จะเริ่มแคบเข้าหากัน แต่ก็มีครั้งหนึ่งที่พิเศษคือช่องราคากว้างถึงพันกว่าบาท หมายความว่าสมมติว่าหากจะทำอาร์บิทราจ ควรรอเมื่อราคาต่างกันเกิน 800 บาทก็น่าจะพิจารณาทำอาร์บิทราจได้ โดยชอร์ต GF และลอง GC แล้วรอให้ช่องราคาแคบเข้าหากันจากนั้นเราก็ปิดสัญญาทำกำไร หากจะทำก็ควรทำในเวลากลางคืน ไม่ใช่เพราะว่ากลางคืนอากาศเย็นสบาย แต่เป็นเพราะว่าตอนกลางคืนทั้งตลาด TFEX และ COMEX มีช่วงเปิดพร้อมกัน การทำอาร์บิทราจควรทำทั้งสองตลาดในเวลาใกล้เคียงกัน

โอกาสพลาดพลั้งก็มี เพราะหากลงมือที่ช่องราคาประมาณ 800 บาท หากช่องราคาถ่างออกไปถึงกว่า 1000 บาท (เหมือนดังสถิติที่เคยเกิดมา) ผู้ทำอาร์บิทราจก็อาจขาดทุนได้ ดังนี้เป็นต้น

นี่เป็นเพียงการยกตัวอย่าง เห็นมีผู้สนใจถามกันมาหลายราย ลุงแมวน้ำไม่ได้เชียร์ให้ทำอาร์บิทราจ รวมทั้งลุงแมวน้ำก็ไม่ได้ทำด้วยเพราะลุงแมวน้ำเป็นเพียงแมวน้ำนักลงทุนรายย่อย ทำไปก็ไม่คุ้ม แต่เคยใช้ spread บ้าง แบบว่าลองทำดูขำๆ แล้ววันหลังจะเล่าเรื่องการทำ spread ให้ฟัง




1 comment:

Simon said...

ขอบคุณสำหรับ ข่าวสารดีๆ นะครับ

เข็มขัดผู้ชาย