Monday, March 5, 2012

02/03/2012 * สัญญาณซื้อเกิดนานกว่าสองเดือนแล้ว, สรุปสถานการณ์ในรอบสัปดาห์

ค่าเงินวันนี้ 05/03/2012 (รายงานวันเทรดที่ 02/03/2012)


วันนี้ลุงแมวน้ำมาตอนบ่ายเลย จะมีใครอยู่รออ่านหรือเปล่าก็ไม่รู้ ช่วงนี้งานมากจริงๆ ต้องขออภัยในความไม่สะดวก

มาดูสรุปตลาดในรอบสัปดาห์กันดีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประเด็นข่าวที่นำมาเล่นกันเห็นจะมีอยู่สามเรื่อง คือเรื่องในโลกอาหรับ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ส่วนทางเอเชียไม่ค่อยมีอะไรเป็นประเด็นที่กระทบตลาดหุ้นเท่าไรนัก นอกจากเรื่องบริษัทยักษ์ใหญ่ทางอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นประกาศล้มละลาย

ทางด้านยุโรปนั้นช่วงนี้ได้กำลังใจมาโขจากการที่ธนาคารกลางของยุโรปอัดฉีดสภาพคล่องเข้ามาอีก 5.29 แสนล้านยูโร นับเป็นเงินจำนวนมหาศาลทีเดียว สภาพคล่องที่มากมายขนาดนี้ทำให้เงินยูโรอ่อน ส่งผลให้เงินดอลลาร์ สรอ และเงินสกุลเอเชียรวมทั้งเงินบาทแข็งค่า ในขณะเดียวกันกรีซถูกลดอันดับเครดิตลงอีกเนื่องจากการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซที่ออกพันธบัตรใหม่ไปแลกพันธบัตรเดิมหรือที่เรียกว่าการสวอปพันธบัตรนั้นบริษัทจัดอันดับเครดิตถือว่าเกิดการผิดนัดชำระหนี้แล้ว

ทางด้านสหรัฐอเมริกาไม่มีข่าวที่มีน้ำหนักมากนัก จะมีก็เรื่องเบอร์นันกี ประธานธนาคารกลางของ สรอ ที่ไม่แสดงท่าทีอะไรว่าจะอัดฉีดเศรษฐกิจของ สรอ ในรูป QE3 ตลาดหุ้น สรอ ในรอบสัปดาห์จึงไม่หวือหวาอะไร

ส่วนทางโลกอาหรับนั้น กรณีพิพาทระหว่างอิหร่านกับโลกตะวันตกยังไม่คลี่คลาย มิหนำซ้ำยังมีข่าวลือเรื่องท่อส่งน้ำมันของซาอุดิอาระเบียรั่วอีก ทำให้ราคาน้ำมันดิบไม่ค่อยยอมลง

ตลาดตราสารหนี้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในย่านเอเชียโดยรวมแล้วเพิ่มขึ้น ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรในย่านยุโรปกลับลดลง โดยจะเห็นได้ชัดในกลุ่มสแกนดิเนเวียกับเยอรมนีที่ผลตอบแทนลดลงไปพอควร ส่วนของกรีซนั้นผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอยู่แล้วเพราะถูกลดอันดับเครดิต

ทางด้านตลาดหุ้น ภาพรวมในรอบสัปดาห์ ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นอันเป็นผลจากสภาพคล่องที่มีมากในโลก ตลาดหุ้นที่ขึ้นแรงที่สุดคือเวเนซุเอลา (+8.6%) รองลงมาเป็นตลาดหุ้นในกลุ่มอาหรับ อาทิ สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ (+4.7%) ซาอุดิอาระเบีย (+4.0%) แม้แต่ตลาดหุ้นอิสราเอลก็ยังขึ้นไป +2.5% ตลาดที่ลงแรงๆไม่มี ที่ลงแรงที่สุดในรอบสัปดาห์คืออินเดียก็แค่ -1.6% ตลาดหุ้นไทยทั้งสัปดาห์ปรับตัว +1.7%

ทางด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ สัปดาห์ที่ผ่านมานี้จับทิศทางไม่ถูก ขนาดกลุ่มเดียวกันยังไปคนละทาง ทองคำร่วง -3.75% ขณะเดียวกันอะลูมิเนียมขึ้น +1.9% ข้าวสาลีลง -3.2% แต่ถั่วเหลืองขึ้น +3.6% เป็นต้น ตลอดสัปดาห์สินค้าเกษตรปรับตัวขึ้นประมาณ +1.0% น้ำมันดิบ WTI ร่วง -2.8% น้ำมันดิบเบรนต์ร่วง -1.5%

สำหรับภาพรวมของอัตราแลกเปลี่ยน สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เงินตราส่วนใหญ่อ่อนค่าลงเนื่องจากดอลลาร์ สรอ แข็งค่าขึ้น เงินสกุลยุโรปอ่อนค่ามากกว่าเพื่อน ได้แก่ ยูโร ฟรังก์สวิส โครน โครนา อ่อนค่าลงไป -2.0% เงินเยนอ่อนค่า -1.0% เงินบาท -0.9% สังเกตดูจากกราฟเห็นว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์สิงคโปร์ และดอลลาร์แคนาดาแข็งค่าขึ้น เงินมาเลเซีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ก็แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย


บ่ายนี้ (05/03/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 79.4 จุด ยูโร 1.318 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินบาท 30.7 บาท/ดอลลาร์ สรอ

น้ำมันดิบ wti เช้านี้อยู่ที่ 106.9 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 123.8 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ราคาทองคำ 1710 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์

ขณะนี้ถือว่า SETI สามารถผ่านจุดยอดคลื่นเดิมที่ 1144.44 จุดมาได้แล้วและยังยืนอยู่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ SETI เกิดสัญาณซื้อมานานถึง 127 วันปฏิทิน (คือรวมวันหยุด) แล้ว หากคิดเฉพาะวันเทรดก็เกิดสัญญาณซื้อไปแล้ว 87 วันเทรด และเฉลี่ยตลาดหุ้นทั่วโลกขณะนี้เกิดสัญญาณซื้อไปแล้วนาน 68 วันปฏิทินหรือ 50 วันเทรด ซึ่งก็นานพอควรแล้ว ดังนั้นต้องระวังการกลับทิศแนวโน้มไว้เสมอ


กราฟแสดงความสัมพันธ์ของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินสำคัญบางสกุล




ตารางหุ้น ฟิวเจอร์ส และกองทุนรวม และค่าสถิติต่างๆ

No comments: