Friday, April 22, 2011

20/04/2011 * อาลัย ดร.ปัญญา เปรมปรีด์


ผลงานหนังสือของ ดร.ปัญญา เปรมปรีด์ เจ้าของเว็บไซต์ www.drpunya.com



วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,107.36 จุด เพิ่มขึ้น 11.48 จุด ในที่สุดก็ผ่านหลัก 1,100 จุดไปได้ พร้อมกับปริมาณซื้อขายกว่า 40,000 ล้านบาท

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 45 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปิดเขียวอีก ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของเยอรมนีและแอฟริกาใต้ขึ้นแรง โดยเฉพาะดัชนีแดกซ์ (DAX) ของเยอรมนีเกิดสัญญาณซื้อ

เงินดอลาร์ สรอ ยังอ่อนต่อ

นานแล้วที่ลุงแมวน้ำไม่ได้เห็นวอลุ่มของดัชนี SET ขนาดกว่า 40,000 ล้านบาท การที่ปริมาณซื้อขายมีเพิ่มมากขึ้นอย่างปุบปับ (volume spike) เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการกลับทิศของแนวโน้มได้อย่างหนึ่ง แต่ในกรณีนี้ปริมาณซือขายค่อยๆเพิ่มขึ้นมาจากระดับสองหมื่นล้าน สามหมื่นล้าน จนมาถึงสี่หมื่นล้าน ดังนั้นจึงไม่ใช่กรณี volume spike ตรงกันข้ามปริมาณซื้อขายที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นนี้เป็นสัญญาณสนับสนุนแนวโน้มได้อย่างหนึ่ง



อาลัย ดร. ปัญญา เปรมปรีด์

เมื่อวานลุงแมวน้ำได้เข้าไปในกระดานสนทนาของเว็บไซต์ www.drpunya.com อันเป็นเว็บไซต์ที่ ดร.ปัญญา เปรมปรีด์ หรืออาจารย์ปัญญาทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้แก่นักลงทุน ลุงแมวน้ำไม่ได้เข้าดูเว็บไซต์และกระดานสนทนาที่นี่มานานพอสมควรเนื่องจากทราบมาว่าท่านอาจารย์ไม่ค่อยแข็งแรงนักและไม่ได้ปรับปรุงเว็บไซต์มาเกือบหนึ่งปีแล้ว

การเข้าไปดูกระดานสนทนาในครั้งนี้จึงทำให้ลุงแมวน้ำเพิ่งได้ทราบว่าท่านอาจารย์ปัญญาได้จากไปแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ลุงแมวน้ำไม่ได้รู้จักอาจารย์ปัญญาเป็นการส่วนตัว แต่ได้อาศัยการศึกษาจากเว็บไซต์ของอาจารย์เป็นประจำ รวมทั้งอ่านหนังสือที่อาจารย์เขียนเกี่ยวกับหุ้น ดังนั้นแม้ว่าลุงแมวน้ำจะเป็นเพียงแค่แฟนคลับเว็บไซต์ของอาจารย์แต่ก็ถือว่าอาจารย์ปัญญาเป็นครูท่านหนึ่งของลุงแมวน้ำ

หลายปีที่ติดตามหาความรู้จากเว็บไซต์ของอาจารย์ปัญญาทำให้ลุงแมวน้ำมีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนด้วยการใช้ปัจจัยทางเทคนิค รวมทั้งทำให้ลุงแมวน้ำมีทัศนคติที่ถูกต้องในการลงทุน ลุงแมวน้ำชอบบทความและการเขียนของอาจารย์ปัญญาที่อยู่ในเว็บไซต์ ความประทับใจอย่างหนึ่งก็คือการสอนให้ลงทุนก็เพื่อให้มีผลตอบแทนดีกว่าฝากธนาคารหรือสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ได้กำไรพอสมควร แต่ไม่ได้ชี้นำให้เกิดความโลภ ไม่ได้ปลูกฝังความคิดที่ว่าเทรดแล้วจะรวยให้แก่ผู้อ่าน ตรงกันข้าม กลับสอนให้ไม่ประมาท เท่าที่ทราบอาจารย์ใช้เวลาพอสมควรทีเดียวในการปรับปรุงเว็บไซต์ในแต่ละวัน เนื่องจากต้องป้อนข้อมูลหุ้นเข้าไปเองหลังจากที่ตลาดปิด จากนั้นรันโปรแกรม นำผลของโปรแกรมมาจัดทำรายงาน เขียนความเห็น และโพสต์ลงในเว็บไซต์ในตอนค่ำให้แฟนคลับได้อ่านกัน ทำอยู่อย่างนี้นานนับปีโดยไม่ได้หยุด เว็บบล็อกของลุงแมวน้ำก็ได้แนวความคิดมาจากเว็บไซต์ของอาจารย์ปัญญานั่นเอง ดังจะเห็นได้จากแนวทางในการนำเสนอรายงานประจำวันนั้นมีหลักการที่คล้ายคลึงกัน

อาจารย์ปัญญายังเป็นครูที่ใจดี ผู้ที่ติดตามเว็บไซต์ของอาจารย์เมื่อมีปัญหาจะเขียนถามก็ได้ โทรไปคุยก็ได้ มิหนำซ้ำไปหาที่บ้านก็ยังได้ เมื่อก่อนอาจารย์เคยเปิดบ้านเพื่อให้นักลงทุนที่ติดตามผลงานของอาจารย์มาเรียนรู้ในเรื่องโปรแกรมวิเคราะห์หุ้นของอาจารย์โดยที่ไม่หวงวิชาความรู้

บัดนี้อาจารย์ปัญญาหรือ ดร.ปัญญา เปรมปรีด์ ได้จากไปแล้ว ลุงแมวน้ำขออุทิศบทความในวันนี้เพื่อระลึกถึงและแสดงความไว้อาลัยแก่ครูท่านนี้





No comments: