Thursday, April 7, 2011

04/04/2011 * ลุงแมวน้ำหยุดเทรดยางพารา (RSS3)






ลุงแมวน้ำเอาภาพต้นไม้มากฝากเพื่อนๆนักลงทุน ภาพบนเป็นสวนยางพารากับภาพล่างเป็นป่าเบญจพรรณที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จะเห็นว่าสวนยางพารานั้นแม้ว่าต้นยางพาราสามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สามารถช่วยลดภาวะเรือนกระจกได้ แต่ลองสังเกตดูว่าการทำสวนยางนั้นต้องปลูกเป็นแถวเป็นแนว มีระยะห่างระหว่าแถวปลูกตามหลักวิชาการ พื้นดินก็ต้องระวังไม่ให้วัชพืชคลุม ต่างจากป่าธรรมชาติที่ต้นไม้ขึ้นหลากหลาย ไม่เป็นแถวเป็นแนว อีกทั้งมีพืชลุมดินไปทั่ว

ดังนั้นแม้สวนยางพาราอาจมองว่าเป็นการปลูกป่า แต่ลักษณะการปลูกเช่นนี้ไม่สามารถชะลอการกัดเซาะหน้าดิน รวมทั้งชะลอกระแสน้ำป่ายามเมื่อเกิดน้ำป่าไหลหลากไม่ได้ ต่างจากป่าธรรมชาติ ดังนั้นการหักร้างถางป่าธรรมชาติและปลูกไม้เศรษฐกิจจึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมในที่ลุ่ม รวมทั้งป่าไม้หรือสวนไม้เศรษฐกิจยังทำให้ขาดความหลากหลายทางชีวภาพไปอีกด้วย



วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1078.66 จุด เพิ่มขึ้น 14.31 จุด หลังจากที่ SETI ทำจุดสูงสุดใหม่แล้ววันนี้ยังไม่ย่อ กลับเดินหน้าขึ้นต่ออีก

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ STA ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 44 ตัว ตลาดหุ้นขึ้นแรงแต่หุ้นในกลุ่ม SET50 ยังเกิดสัญญาณซื้อไม่หมดแสดงว่าการขึ้นค่อนข้างกระจุกตัว ทยอยขึ้นทีละกลุ่ม ไม่ได้ปรับตัวขึ้นกระจายเสมอหน้ากันทุกกลุ่ม

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ฟิวเจอร์สข้าวสาลี (W) เกิดสัญญาณซื้อ ฟิวเจอร์สของยางพาราตลาดโตคอม (Tocom rubber) และยางพาราตลาด AFET (RSS3) ก็เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ทั้งทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย มีส่วนน้อยที่ปิดแดง ตลาดหุ้นเปรู กรีซ ปรับตัวลดลงแรง ลุงแมวน้ำสังเกตหุ้นตลาดเกิดใหม่ในอเมริกาใต้แกว่งตัวแรงทีเดียว

ขณะนี้ดัชนีตลาดสำคัญทั่วโลกกลับมาเป็นสัญญาณซื้อเกือบทั้งหมดแล้ว ทั้งดัชนี MSCI All Country World (ดูแทนด้วย ACWI) ก็เกิดสัญญาณซื้อ ดังนั้นแนวโน้มขาขึ้นในรอบนี้เกิดขึ้นกับทั้งโลก ไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศไทยเพียงประเทศเดียวดังที่นักลงทุนหลายคนเกรงว่าที่ SETI ขึ้นในครั้งนี้จะเป็นการหลอกมาให้เชือด ลุงแมวน้ำกลับมองว่าไม่ใช่ แต่เป็นไปตามแนวโน้มของตลาดหุ้นทั่วโลกมากกว่า


ยางพารา (RSS3) วันนี้เกิดสัญญาณซื้อ ลองมาดูกราฟกันก่อน



เมื่อดูจากกราฟแล้วลุงแมวน้ำคิดว่าเป็นสัญญาณซื้อในคลื่น B ซึ่งมีโอกาสเป็นสัญญาณหลอกได้มากทีเดียว

และจากตลาดยางพาราที่แกว่งตัวเก็งกำไรอย่างรุนแรง ลุงแมวน้ำเห็นว่าเป็นตลาดที่โหดร้ายเกินไป ดังนั้นจึงตัดสินใจปรับพอร์ตการลงทุนในกองทุนเพื่อการเกษียณอายุของลุงแมวน้ำโดยหยุดเทรดยางพาราเอาไว้ก่อน เอาไว้เมื่อจบคลื่น C เมื่อไรจึงพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง (สรุปพอร์ตการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุยังทำไม่เสร็จ วันนี้เพียงแจ้งเอาไว้ว่าจะหยุดเทรด)

อนึ่ง ในรายงานพอร์ตจำลองประจำวัน ในส่วนของยางพาราที่เป็นระบบเทรดอัตโนมัติ (autotrade) ยังไม่หยุดเทรด เนื่องจากเป็นเสมือนจำลองการเทรดอัตโนมัติจริงๆจึงหยุดไม่ได้ ขณะนี้มีสถานะ long position อยู่






No comments: