Wednesday, April 20, 2011

19/04/2011 * ปรับมุมมองหุ้นไทย (SETI), ดอลลาร์ สรอ (DX) และทองคำ (GC) ถึงหัวเลี้ยวหัวต่อ

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,095.88 จุด เพิ่มขึ้น 5.21 จุด ใกล้ 1,100 จุดเข้าไปทุกทีแล้ว

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ THAI ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 45 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายยางไทย (RSS3) แต่ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้นก็คือ วันนี้ราคายางพาราลงติดพื้นอีกและแทบไม่มีการเทรดเนื่องจากมีแต่ตั้งขายแต่ไม่มีใครกล้าตั้งซื้อ ดังนั้นนักลงทุนที่เปิดสัญญาซื้อเอาไว้จึงขังถูกขังต่อไป

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปิดเขียวอันเป็นการรีบาวด์จากเมื่อวาน ที่เมื่อลงแรงวันนี้ก็ขึ้นแรง เช่น อียิปต์ ตุรกี



ปรับมุมมองหุ้นไทย

ที่จริงลุงแมวน้ำเคยเกริ่นเอาไว้ตั้งแต่ก่อนสงกรานต์แล้วว่าได้ปรับมุมมองหุ้นไทยและดัชนี SET เสียใหม่ที่จากเดิมมองว่ายอดคลื่น 5 (สีน้ำตาล) อยู่ที่ SETI ประมาณ 1,150 จุด และหลังจากนั้นตลาดหุ้นน่าจะเข้าสู่คลื่น a-b-c (สีน้ำตาล) ที่อาจลงได้ลึก ดังภาพต่อไปนี้



แต่หลังจากดัชนีผ่านระดับ 1,150 จุดมาได้ ลุงแมวน้ำก็ต้องปรับมุมมองใหม่ เพราะแสดงว่าคลื่น 5 (สีน้ำตาล) ยังไม่จบ และตอนนี้ยังเป็นคลื่นขาขึ้น 5 (สีน้ำตาล) อยู่ ซึ่งต้องนับคลื่นย่อยใหม่ ลุงแมวน้ำขอเวลาดูอีกสักระยะหนึ่งจึงจะปรับการนับคลื่นเสียใหม่

อย่างไรก็ดี ภาพในระยะยาวหรือมุมมองของดัชนี SET และตลาดหุ้นไทยในภาพใหญ่นั้นลุงแมวน้ำยังมองเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือ ขณะนี้เราอยู่ในคลื่นใหญ่ 5 (สีดำ) ดังนี้



สำหรับในระยะสั้นนั้นดัชนี SET คงยังไม่จบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) เพราะดูจากค่าเงินสกุลต่างๆในเอเชียแบบเรียลไทม์เมื่อตอนเช้าของวันที่ 20 เม.ย. เงินบาทไทย (THB) นั้นแข็งค่ามาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) เงินรูเปียะของอินโดนีเซีย (INR) และเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ก็แข็งค่าขึ้นอย่างชัดเจน อันแสดงว่ามีเงินไหลเข้าในประเทศต่างๆที่กล่าวมา ดังภาพต่อไปนี้ (คลิกที่ภาพเพื่อดูในขนาดขยาย)



เมื่อเงินเข้ามาแล้วก็ต้องทำอะไรสักอย่างหรือหลายๆอย่าง เช่น ซื้อตราสารหนี้ หรือลงทุนในตลาดหุ้น ฯลฯ ดังนั้นในระยะสั้นๆหุ้นไทยน่าจะขึ้นต่อไปได้ รวมทั้งตลาดหุ้นของประเทศทั้งสี่ที่ลุงแมวน้ำกล่าวมาน่าจะแข็งกว่าตลาดโดยรวมของภูมิภาค



ดอลลาร์ สรอ (DX) และทองคำ (GC) ถึงหัวเลี้ยวหัวต่อ

นอกจากตลาดหุ้นไทยที่ค่อนข้างแรงในช่วงนี้แล้ว ที่มาแรงอย่างต่อนื่องอีกอย่างหนึ่งก็คือทองคำ ราคาทองคำพุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่อยู่เรื่อยๆโดยไม่หยุดจนมาถึงเกือบๆ 1,500 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ ก่อนที่จะพูดถึงทองคำต่อไปมาดูค่าเงินดอลาร์ของสหรัฐอเมริกากันก่อน โดยพิจารณาจากค่าดัชนีดอลลาร์ สรอ (dollar index, DX) ดังภาพต่อไปนี้



จะเห็นว่า DX นั้นป้วนเปี่ยนอยู่แถวนี้มาะยะหนึ่งแล้ว แนวรับที่สำคัญมากก็คือที่ 74.325 และ 71.645 หน่วยตามลำดับ อันเป็นท้องคลื่นที่มีความสำคัญ ที่ 74.325 หน่วยนั้นนับเป็นจุดสิ้นสุดของคลื่น 2 (สีน้ำเงิน) หาก DX ลงต่ำกว่าจุดนี้อาจตีความได้ 2 อย่าง คือ DX ยังไม่จบคลื่น 2 (สีน้ำเงิน) หรือ DX กำลังอยู่ในคลื่น C (สีน้ำเงิน)

และถ้าเมื่อไรที่ DX หลุดต่ำกว่า 71.645 หน่วยก็ค่อนข้างแน่ว่าค่าเงินดอลลาร์อยู่ในคลื่นขาลง C (สีน้ำเงิน) ไม่ใช่คลื่น 2

ผลจากสองเหตุการณ์ดังกล่าวก็คือ หากค่า DX อยู่ในคลื่น 2 เมื่อจบคลื่น 2 ก็จะเข้าสู่คลื่น 3 เมื่อนั้นราคาทองคำจะกลับทิศแนวโน้มเป็นขาลงและจบคลื่น 5 (แปลว่าต่อไปราคาทองคำคงลงได้ยาว)

แต่หาก DX อยู่ในคลื่น C แปลว่าราคาทองคำจะไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่จะขึ้นต่อไปอีกไกล และคงต้องปรับการนับคลื่นของทองคำกันใหม่



ค่าเงินดอลลาร์และราคาทองคำจะเป็นเช่นไรอีกไม่นานน่าจะมีคำตอบ





No comments: