Monday, March 29, 2010

26/03/2010 * SET, S50, DJI

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 778.86 จุด ลดลง 5.52 จุด ต่างชาติซื้อสุทธิเป็นวันที่ 25

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณซื้อ ADVANC และมีสัญญาณขาย PS ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 45 ตัวเท่าเดิม

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายน้ำมันดิบ (CL) แม้ลุงแมวน้ำจะเห็นว่าวัญญาณขายครั้งนี้น่าจะเป็น false signal แต่ก็ยังปิดสัญญาไป รักษากฎลดความเสี่ยงเอาไว้ดีกว่า

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ดัชนี SET ของตลาดหุ้นไทยขึ้นต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว โดยเฉพาะต่างชาติมียอดสุทธิเป็นบวกทุกวันมาตลอดยี่สิบกว่าวัน ซื้อทั้งในวันที่ดัชนีเขียวและในวันที่ดัชนีแดง ใครว่าตลาดหุ้นไทยไม่น่าลงทุนเพราะว่าการเมืองไม่นิ่ง ลุงแมวน้ำผ่านการขึ้นลงของดัชนี SET มานานหลายปี เห็นการว่าเงินทุนของต่างชาตินั้นไม่เคยตั้งแง่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการถาวร เมื่อไรที่มีช่องทางทำกำไรได้เงินทุนก็จะไหลเข้ามา ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงไม่แปลกใจว่าทำไมรอบนี้ต่างชาติจึงซื้อต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายวันทั้งๆที่เรามองว่าการเมืองของไทยไม่ค่อยนิ่งเท่าไร คำตอบก็คือผลประโยชน์นั่นเอง เมื่อฝรั่งมีช่องทางเก็งกำไรก็จะเข้ามา และต่อไปเมื่อรายย่อยอดใจไม่ไหว ในที่สุดก็จะกลับเป็นรายย่อยซื้อสุทธิแทน ตลาดหุ้นไทยก็เป็นเช่นนี้เอง

พูดเรื่องทุนฝรั่งทุนไทยแล้วก็ยากที่จะเดาใจใคร มาดูทางเทคนิคดีกว่า เพราะแนวคิดของสำนักฝ่ายเทคนิคเชื่อว่าราคาคือผลรวมของปัจจัยทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ต้องไปคิดมาก ดูราคาปิดเอาก็จะรู้ ถ้าขึ้นก็ขึ้นต่อ ถ้าลงก็ลงต่อ คำพูดแบบกำปั้นทุบดินนี้ใช้ได้เสมอและถูกต้องเกือบทุกครั้งด้วยด้วย จะผิดก็เพียงครั้งที่ตลาดกลับแนวโน้มเท่านั้น

ในทางเทคนิค SET จะไปไกลได้เพียงใด หากพิจารณาด้านความสอดคล้องของ fibonacci จะพบว่าเป็นดังนี้



หากคลื่นใหญ่ลูกนี้เป็นคลื่น B จริง SET น่าจะไปใกลที่สุดได้แค่ 800-810 จุดโดยประมาณ ซึ่งก็ใกล้จะถึงเต็มทีแล้ว และถ้าหาก SET ไปได้เกินกว่า 915 จุด นั่นก็แสดงว่าคลื่นใหญ่ลูกนี้ไม่ใช่คลื่น B ต้องมานับคลื่นใหญ่และคลื่นย่อยกันใหม่ทั้งหมด

หากพิจารณาจากฟิวเจอร์สของ SET50 (S50) ลองมาดูกันว่า S50 จะไปได้ไกลเพียงใด



คำตอบก็คือ หากเป็นคลื่นใหญ่ B จริง S50 ก็น่าจะไปได้ถึง 600 จุด ซึ่งยังไกลจากปัจจุบันอยู่หลายสิบจุด

ปัญหาที่ตามมาก็คือ ในเมื่อ SET เหมือนกับใกล้จะถึงระดับ fibonacci 78.6% แล้วแต่ว่า S50 ยังอยู่อีกไกล ถ้าเ่ช่นนั้นค่าเป้าหมายของ Set และ S50 ค่าไหนจะใกล้เคียงความจริงมากกว่ากัน

คำตอบก็คือคงไม่มีใครทราบ แต่ว่าถ้าเราลองเอาดัชนีหลักๆของโลกมาพิจารณาเพิ่มเติมอาจพอช่วยตีกรอบเป้าหมายให้แคบลงได้บ้าง ลองมาดูดัชนีดาวโจนส์ (DJI, DJIA)



ในกรณีที่ว่าถ้าปัจจุบันเป็นคลื่นใหญ่ B ระดับ fibonacci 78.6% ของดัชนีดาวโจนส์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 12,500 จุด ซึ่งยังเหลือระยะทางอีกพอสมควร

ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงมองว่า S50 ที่ 600 จุดน่าจะพอใช้เป็นเป้าหมายได้ดีกว่า ซึ่งนั่นหมายความว่าดัชนี SET น่าจะไปได้ไกลเกิน 800 จุดเล็กน้อย


2 comments:

Anonymous said...

วันนี้มีเรื่องจะมารบกวนลุงแมวน้ำอีกแล้ว ครับ เวลาเราจะให้ metastock plot กราฟอัตรส่วน อย่างเช่น ค่าเงินต่างๆๆ ยูโร เยน บาท ดอลล่า ใน1หน้า หรือ อัตราส่วน ทองต่อดอลล่า และ น้ำมันต่อดอลล่า แบบ ที่ลุงแมวน้ำได้แสดงให้เห็นเมื่อสองวันก่อน พอจะมีวิธีสอนผมหน่อยบ้างไหมครับ หรือ ลิ้งที่เกี่ยวข้องก็ได้ครับ ขอบคุณครับ
บอล

Anonymous said...

เราต้องมีฐานข้อมูลของน้ำมันดิบกับค่าเงินก่อน ตัวสมการไม่ยาก เข้าไปเขียนใน indicator builder

ลองดูตัวอย่างการเขียน gol dollar ratio ดังนี้

gold:=Security("c:\metastock data\usfu\gc.1",C); {กำหนดตัวแปร gold โดยให้ไปดึงข้อมูลจากไฟล์ที่เก็บราคาทองเอาไว้}


dollar:=Security("c:\metastock data\usfu\dx.1",C); {กำหนดตัวแปร dollar โดยให้ไปดึงข้อมูลจากไฟล์ที่เก็บราคา dollar index เอาไว้}

gold/dollar; {บรรทัดนี้เป็นสมการคือให้เอา gold หารด้วย dollar เขียนแบบนี้เท่ากับสั่งพล็อตไปในตัว}

การใช้งานก็ให้เอาเมาส์คลิกที่ indicator builder แล้วลากมาใส่ในหน้าต่างใหม่

อนึ่ง ต้องใช้ metastock เป็นมาบ้าง ไม่อย่างนั้นอ่านที่ลุงแมวน้ำอธิบายจะไม่เข้าใจครับ

ลุงแมวน้ำ