Tuesday, March 9, 2010

08/03/2010 * โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ บำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำ (2)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 720.29 จุด ลดลง 3.67 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณขาย CPF ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 36 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายข้าวโพด (C)

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ดัชนีนิกเกอิ (NIX) ของประเทศญี่ปุ่นเกิดสัญญาณซื้อ จะเห็นว่าขณะนี้ดัชนีตลาดต่างประเทศที่อยู่ในรายงานของลุงแมวน้ำเกิดสัญญาณซื้อกันหมดแล้ว บ่งบอกให้เห็นแนวโน้มในภาพรวมได้

พอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำขณะนี้ขาดทุนอยู่หนึ่งตัวคือฟิวเจอร์สน้ำมันดิบ (CL) ฟิวเจอร์ส์ที่ทำกำไรมากทุ่สุดในขณะนี้คือน้ำตาลทราย (SB) รองลงมาคือฟิวเจอร์สของดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX) และฟิวเจอร์ส์ยางพารา (RSS) ตามลำดับ

วันนี้หุ้นไทยค่อนข้างแกว่ง ปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวฉุดตลาดคือปัจจัยการเมืองภายในประเทศ ส่วนปัจจัยบวกที่ช่วยดันตลาดในช่วงนี้น่าจะเป็นเงินของต่างชาติที่เข้ามาซื้อหุ้นไทย นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อราคาหุ้นในตลาดอีก ซึ่งหากจะคาดก็คงยากคาดการณ์ได้ว่าปัจจัยใดจะมีพลังขับเคลื่อนตลาดมากกว่ากัน หลายคนช้อนซื้อก็ลุ้นตลาดขึ้น หลายคนที่ชิงขายไปแล้วก็ลุ้นตลาดลง

แต่สำหรับลุงแมวน้ำและผู้ที่เทรดในระบบตามแนวโน้มคงไม่จำเป็นต้องลุ้นล่วงหน้าแต่อย่างใด เพราะเราเชื่อว่าราคาปิดเป็นคำตอบสุดท้ายที่ตอบสนองปัจจัยทุกสิ่งทุกอย่างไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ลุงแมวน้ำเปิดสัญญาซื้อ S50 อยู่แล้ว (เปิดมาหลายวันแล้วตามสัญญาณซื้อครั้งที่ผ่านมา) หากต่อไปดัชนีร่วงจนถึงสัญญาณขายลุงแมวน้ำก็จะปิดสัญญา และหากดัชนีเดินหน้าไปต่อ ลุงแมวน้ำก็ถือเอาไว้เฉยๆปล่อยให้กำไรต่อไปและรอให้เกิดสัญญาณขายครั้งต่อไปจึงค่อยปิดสัญญา ไม่ช้อนซื้อ ไม่ชิงขาย เพราะเราไม่รู้อนาคตที่แท้จริง และเพราะว่าเราใช้ระบบเทรดตามแนวโน้ม ไม่ใช่การเทรดนำแนวโน้ม เราอาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้แต่ไม่ควรทำอะไรจนกว่าจะเกิดสัญญาณซื้อขาย


โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ บำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำ (2)

ปกติผู้ที่มีรายได้เกินพอจากการยังชีพหรือพูดง่ายๆว่าเหลือกินเหลือใช้นั้นการออมไม่ใช่เรื่องยาก แต่สำหรับผู้ที่มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพ หรือผู้ที่รายได้ไม่พอแก่การยังชีพนั้นเมื่อพูดถึงการออมดูจะเป็นเรื่องยาก หรือสำหรับบางคนอาจบอกว่าเป็นไปไม่ได้เอาเลยทีเดียว เหตุผลของการไม่ออมก็คือออมไม่ไหว แต่ละเดือนจะใช้จ่ายยังไม่พอถึงสิ้นเดือนเลย แล้วจะออมได้อย่างไร

ดังนั้นหากจะจำเป็นต้องออมแล้ว พฤติกรรมของคนไทยมักออมเพื่อเหตุเจ็บป่วยหรือฉุกเฉินเป็นลำดับแรก ส่วนการออมเพื่อการเกษียณอายุนั้นเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญในลำดับรองลงมา ทั้งนี้ อาจจะเนื่องจากเห็นว่ายังมีเวลาอีกมากก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี ในผู้ที่พอจะออมไหวก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอีกว่าผู้ออมมีกำลังในการออมไม่มาก แต่ละเดือนมีเงินเก็บไม่มาก ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น
  • เงินที่ออมได้ไม่รู้ว่าจะจัดสรรปันส่วนอย่างไรจึงจะเหมาะสม
  • จะออมเพื่อการเจ็บป่วย ฉุกเฉิน ต้องเท่าไรจึงจะพอ
  • หากออมเพื่อการเจ็บป่วย ฉุกเฉินยังมีเงินออมไม่มาก แล้วจะออมเพื่อเกษียณอายุได้อย่างไร ถึงจะออมจนแก่ก็ได้เพียงแค่เรื่องเจ็บป่วยฉุกเฉินเท่านั้น คงไม่มีทางสร้างบำนาญหลังเกษียณได้
ฯลฯ

เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุหรือบำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำนั้น ลุงแมวคิดขึ้นมาเอง ใช้เงินออมทั้งสิ้นประมาณ 192,000 บาท โดยใช้เงินออมเริ่มแรกเพื่อการลงทุน 120,000 บาท หลังจากนั้นออมอีกเดือนละ 2,000 บาทเป็นเวลา 3 ปี เมื่อออมครบจำนวนแล้วก็ปล่อยให้เงินต้นนี้ทำงานต่อไป ต่อไปเมื่อเรามีเงินออมอีกเราก็สามารถทำโครงการออมเพื่อการอื่นได้อีก เช่น การออมเพื่อเหตุเจ็บป่วย ฉุกเฉิน การออมเพื่อแต่งงาน การออมเพื่อการศึกษาบุตร ฯลฯ

หลักการของลุงแมวน้ำก็คือทำการออมเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นโครงการการลงทุน ใช้เงินต้นก้อนหนึ่ง จากนั้นปล่อยให้เงินทำงานต่อไป เราไม่ต้องเติมเงินลงไปในกองทุนนั้นอีกแล้ว และเงินออมก้อนต่อๆไปที่ออมได้ก็สามารถนำมาทำเป็นทุนในโครงการอื่นๆได้อีก

สำหรับโครงการลงทุนนี้ ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์หรือว่าต่อยอดเอาเองได้ ยกตัวอย่างเช่น ลุงแมวน้ำยกโครงการลงทุนเพ่อการเกษียณอายุมาเป็นตัวแบบ แต่ผู้อ่านสามารถนำไปดัดแปลงเป็นโครงการลงทุนเพื่อเหตุเจ็บป่วย ฉุกเฉินก็ได้ เป็นต้น

เมื่ออ่านถึงตอนนี้แล้ว หากยังงงๆ ลองติดตามอ่านต่อไปในวันถัดไป จะได้รู้รายละเอียดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ลุงแมวน้ำจะเกษียณอายุอย่างสบายๆได้ด้วยเงินเพียงเกือบสองแสนบาท เรามาลองทำโครงการจริงด้วยกันและติดตามผลการลงทุนด้วยกันไปเลย



2 comments:

Anonymous said...

แวะมาสวัสดีลุงแมวน้ำ นะครับ ขอบคุณสำหรับ ข้อคิดและแนวคิด ของลุงแมวน้ำ อย่างบทความการลงทุนเพื่อเกษียณอายุบำนาญ ถ้าผมอยากจะขอ ก๊อบปี้ ไปเผยแพร่ ในเวป goldhips.com บ้างลุงแมวน้ำจะอนุญาติไหมครับ เพื่อเป็นประโยชน์ แก่บุคคล ทั่วไป

บอล

Anonymous said...

อันที่จริงโครงการลงทุนบำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำนั้นไม่เชิงเป็นบทความ แต่เป็นแบบเรียลลิตีโชว์เสียมากกว่า

ส่วนต้นที่เห็นนี้เป็นเพียงเกริ่นนำ สาระสำคัญอยู่ที่พอร์ตการลงทุนที่ลุงแมวน้ำจะสร้างขึ้นมา และติดตามค่า nav ไปเรื่อยๆ มีการวางแผนและใช้กลยุทธ์การลงทุน

คุณบอลลองติดตามดูไปก่อน เมื่อจัดพอร์ตการลงทุนเสร็จแล้ว ลองมาคุยกันดูอีกทีว่าจะนำไปเผยแพร่ได้อย่างไรในเมื่อพอร์ตการลงทุนนั้นเปลี่ยนแปลงและค่า nav ก็เปลี่ยนแปลงได้

ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจและต้องการนำไปเผยแพร่ครับ

ลุงแมวน้ำ