Wednesday, March 24, 2010

23/03/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 782.48 จุด เพิ่มขึ้น 10.23 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 45 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ในกลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

หุ้นขึ้นต่อเนื่องมาหลายวัน ต่างชาติซื้อสุทธิมาประมาณ 22 วันแล้ว แต่หุ้นไทยสองวันมานี้แกว่งค่อนข้างแรงอันเป็นไปตามกระแสข่าว พอมีข่าวจริงจรวดเอ็ม 79 หุ้นก็ไหลลง อีกไม่นานก็ดีดกลับขึ้นมา แล้วก็ไหลลงตามข่าวโน้นข่าวนี้ต่อไปอีก ลองดูภาพดัชนี SET ที่แกว่งในระหว่างวันนี้



ดูแล้วเหมือนเล่นรถไฟเหาะ ถ้าใครเฝ้าหน้าจอคงเครียดหนัก แต่สำหรับลุงแมวน้ำแล้วไม่ได้ดูดัชนี เพียงแค่ถามมาร์เกตติ้งตอนราวๆ 16 น. เมื่อรู้ว่าราคาถึงอย่างไรก็ไม่ถึงจุดขายแน่ๆลุงแมวน้ำก็เลิกตามดัชนีแล้วสำหรับวันนี้ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ไม่เครียดด้วย นี่คือผลดีที่ได้จากการเทรดอย่างเป็นระบบ ลุงแมวน้ำไม่ได้หวังขายได้ที่ราคายอดคลื่น รวมทั้งไม่ได้หวังซื้อของถูกได้ในราคาท้องคลื่น เพราะการเทรดในระบบตามแนวโน้มจะไม่มีวันทำได้เช่นนั้น รวมทั้งจะไม่มีทางทำกำไรได้แบบสุดๆ จะได้กำไรก็แต่พอประมาณเท่านั้น เมื่อเข้าใจตรรกของมันแล้วก็ทำให้ลุงแมวน้ำใจเย็นๆรอซื้อขายตามสัญญาณได้โดยไม่ต้องเฝ้าหน้าจอด้วยจิตใจที่จดจ่อและเคร่งเครียดตลอดวัน

ลองเหลือบไปดูพอร์ตจำลองกันดูหน่อยก็ได้ ตอนนี้กำไรจาก S50 ก็ 353% แล้ว หากคิดเฉพาะจากการเปิดสัญญาซื้อในรอบนี้ที่เพิ่งเปิดสัญญาซื้อไปเมื่อสิบกว่าวันก่อน ลุงแมวน้ำก็ได้กำไรไปประมาณ 40 จุดของดัชนีแล้ว เพราะลองเอาไว้ที่ดัชนี 493 โดยประมาณ ไหนจะกำไรจากยางพารา (RSS) ได้ 656% น้ำตาลทราย (SB) และดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX) ได้ 748% อีก ซึ่งเหล่านี้เป็นการเทรดตามแนวโน้มโดยดูราคาแค่วันละครั้งเท่านั้น จะมีขาดทุนก็คือน้ำมันดิบซึ่งขาดทุนเพียงตัวเดียว แต่ในภาพรวมของพอร์ตก็ยังมีกำไรอยู่ แค่นี้ก็อยู่ได้สบายๆแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเฝ้าจอให้เสียสุขภาพจิต

และที่สำคัญในขณะนี้ก็คือ อย่าเพิ่มเงินเข้าไปเทรด การเพิ่มพอร์ตในเวลานี้ถือเป็นเรื่องอันตราย หากพลาดพลั้งกำไรเดิมที่ท่านได้มาจะถูกการขาดทุนจากยอดหลังๆฉุดจนอาจไม่เหลือกำไรเลยในที่สุดก็ได้ ควรพอใจกับขนาดพอร์ตที่มีอยู่ในขณะนี้


No comments: