Thursday, March 11, 2010

10/03/2010 * DJI, S50, GC, โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ บำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำ (4)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 720.84 จุด เพิ่มขึ้น 2.07 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 35 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ดัชนีต่างประเทศในรายงานเป็นสัญญาณซื้อทั้งหมด โดยเฉพาะดัชนี FTSE ของอังกฤษและ SENSEX ของอินเดียเปลี่ยนจากสภาวะไร้ทิศทางเป็น uptrend แล้ว

ดัชนีดาวโจนส์ (DJI) กำลังมาทดสอบจุดสูงสุดเดิมที่ 10725.4 อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นเครื่องยืนยันว่าขณะนี้ DJI จบคลื่น B (สีน้ำเงิน) ไปแล้วหรือไม่ ถ้าผ่านไปได้คงต้องกลับมานับคลื่นใหม่ เพราะแสดงว่ายังไม่จบ B


รูปแบบของ SET และ S50 แกว่งตัวในช่วงแคบมาหลายวัน ก่อตัวเป็นรูปแบบของปลายสามเหลี่ยมชายธง อีกไม่นานคงได้รู้กันว่าจะดัชนีจะทะลวงออกจากชายธงกลายเป็น uptrend หรือว่า downtrend แต่จากการนับคลื่นของลุงแมวน้ำ เรายังไม่จบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) ดังนั้นจึงมองว่าโอกาสเป็น uptrend เข้าสู่คลื่น 5 มีมากกว่า


ทองคำ GC ช่วงนี้แกว่งตัวรุนแรง ยังดูอะไรไม่ออก แต่ใกล้เกิดสัญญาณขายมากแล้ว แปลว่าราคาทองคำอาจร่วงต่อได้อีก นักช้อนหรือชาวสวนควรระวังตัวให้มาก



โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ บำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำ (4)

จากตอนที่แล้วที่เราคุยกัน เนื่องจากลุงแมวน้ำต้องการมีเงินก้อน 7,500,000 บาท เพื่อสร้างบำนาญหลังการเกษียณอายุขึ้นมาเอง นอกจากนี้ลุงแมวน้ำยังมีความจำเป็นต้องเก็บออมเพื่อการอื่นอีก ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงมีความคิดที่จะทำเป็นโครงการลงทุนเพื่อจัดทำกองทุนบำนาญของลุงแมวน้ำเอง ใช้เงินต้นจากการออมจำนวนหนึ่ง โดยให้กองทุนนี้สามารถเกิดดอกผลงอกงามต่อไปได้จนครบตามเป้า

ข้อกำหนดเบื้องต้น


เมื่อลุงแมวน้ำจะทำโครงการลงทุน คงต้องมีข้อกำหนดเบื้องต้นกันก่อน ข้อกำหนดเบื้องต้นของลุงแมวน้ำเป็นดังนี้

  1. ใช้เงินออมในการตั้งโครงการลงทุน 192,000 บาท โดยเริ่มลงทุนเมื่อได้เงินครบ 120,000 บาท ที่เหลือทยอยออมเดือนละ 2,000 บาทอีกเป็นเวลา 3 ปี จนครบ 192,000 บาทในที่สุด
  2. ลงทุนในฟิวเจอร์สเป็นหลัก ใช้การเทรดตามแนวโน้มตลาดและเทรดอย่างเป็นระบบตามสัญญาณซื้อขายเมื่อสิ้นวัน (คือ eod trade ไม่ใช้ intraday trade)
  3. ในแต่ละปี เมื่อมีกำไรให้นำเงินกำไรมาลงทุนต่อ
  4. เป้าหมายของโครงการนี้คือกองทุนบำนาญขนาด 7,500,000 บาท
  5. ระยะเวลาของโครงการ 10-15 ปี
  6. อย่าหวังรวย อย่าหวังรวยจากโครงการลงทุนนี้ ขอให้มีทัศนคติในการทำโครงการเพียงเพื่อการยังชีพตามสมควรเท่านั้น
  7. เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการลงทุน การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าเงิน 192,000 บาทนี้อาจขาดทุนและสูญเงินต้นไปจนหมดได้ ดังนั้นหากยังทำใจไม่ได้กับการสูญเงินจำนวนนี้ก็ยังไม่ควรเริ่มต้นโครงการ

หลายคนคงแปลกใจกับข้อกำหนดสองข้อสุดท้าย เหตุผลก็คือ การเทรดหุ้นหรือว่าฟิวเจอร์สอย่างเป็นระบบนั้น ส่วนที่สำคัญที่สุดคือการควบคุมความโลภและความกลัว ความโลภเกิดจากเมื่อได้กำไรแล้วย่ามใจ ความกลัวเกิดจากการขาดทุนแล้วเข็ดขยาด สองประการนี้ทำให้เกิดการเสียวินัยในการเทรดและจะนำไปสู่ความหายนะอย่างแท้จริงในที่สุด ดังนั้นในการเทรดอย่างเป็นระบบนั้นต้องเริ่มต้นด้วยการปรับทัศนคติเสียก่อน และก็เท่ากับเป็นการฝึกอุเบกขาธรรมไปด้วยในตัว เมื่อควบคุมความโลภและความกลัวได้ เป้าหมายของโครงการก็จะบรรลุได้

นอกจากนี้ เพื่อลดความซับซ้อนและทำให้เข้าใจง่ายที่สุด ลุงแมวน้ำจึงทำโครงการบำนาญสำหรับตัวลุงแมวน้ำเองเท่านั้น ไม่ได้รวมบำนาญของป้าแมวน้ำเข้ามาด้วย แต่หากเข้าใจหลักการก็สามารถนำไปต่อยอดได้

วันพรุ่งนี้เราจะมาดูการจัดพอร์ตการลงทุนและผลกำไรที่ได้กัน


No comments: