Tuesday, March 23, 2010

22/03/2010 * GC, CL, DX, gold-oil-dollar ratio

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 772.25 จุด ลดลง 2.34 จุด หุ้นขึ้นต่อเนื่องมาหลายวัน วันนี้เช้าและบ่ายหุ้นก็ขึ้นอยู่ดีๆ ตอนท้ายตลาดก็ถูกกระน่ำขายลงมาจนกลายเป็นดัชนีติดลบ ต่างชาติซื้อสุทธิมาประมาณ 21 วันแล้ว

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 45 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ดัชนีต่างประเทศ วันนี้ดัชนีหั่งเส็งของฮ่องกง (HSK) เกิดสัญญาณขาย และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต (Shanghai composite index, SSECI) ของจีนเกิดสัญญาณซื้อ ปกติดัชนีหั่งเส็งมักจะตามตลาดดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริกา แต่มาวันนี้ดัชนีลงแรงจนเกิดสัญญาณขาย ยังไม่ทราบว่าปัจจัยภายในอะไรที่ทำให้ดัชนีหั่งเส็งร่วง แต่ถึงไม่ทราบก็ไม่เป็นไรเพราะว่าการตัดสินใจซื้อขายของโปรแกรมอยู่ที่การติดตามแนวโน้มของราคาปิดหรือดัชนี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข่าว

วันนี้เราจะมาดูกราฟราคาทองคำ น้ำมันดิบ และเงินดอลลาร์กัน

ก่อนอื่นเรามาดูที่เงินดอลลาร์กันก่อน ซึ่งเราพิจารณาจากกราฟของฟิวเจอร์สดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX)



ขณะนี้ US dollar index อยู่ในคลื่นอะไร เมื่อพิจารณาจากกราฟ คลื่น 1 กับ 2 น่าจะผ่านไปแล้ว ปัญหาก็คือคลื่น 3 (สีน้ำตาล) จบไปแล้วหรือยัง ยอดคลื่นที่ผ่านมาเป็นยอดของคลื่น 3 (สีน้ำตาล) หรือไม่ ถ้าตอบว่าใช่ แปลว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 4 หรือ 5 (สีน้ำตาล) แต่ถ้าตอบว่าไม่ใช่ ก็แปลว่าขณะนี้เรายังอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำตาล) อยู่ และยอดคลื่นที่ผ่านมาเป็นยอดของคลื่นย่อย 1 (สีม่วง) ของคลื่น 3 อีกทีหนึ่ง ดังภาพบน

การนับแบบใดจะถูกต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ไม่ว่าจะนับคลื่นเป็นแบบแรกหรือแบบหลังก็เป็นคลื่นขาขึ้นทั้งนั้น ดังนั้นในช่วงเวลาต่อไปค่าดัชนีดอลลาร์ สรอ จึงน่าจะขึ้นต่อ

มาดูทางด้านทองคำ จากกราฟ



เดิมทีที่เราประเมินกันว่าเราน่าจะจบคลื่น 4 (สีน้ำตาล) และกำลังอยู่ในคลื่น 5 แต่เมื่อพิจารณาจากคลื่นย่อยที่ปรากฏในช่วงหลัง ลุงแมวน้ำชักไม่มั่นใจ สรุปว่าตอนนี้ยังนับคลื่นไม่ถูก ต้องพึ่งสัญญาณซื้อขายอย่างเดียวไปก่อน อย่างไรก็ดี คงต้องเผื่อใจเอาไว้ด้วยว่ายังไม่จบคลื่น 4 ช่วงคลื่น 4 ต่อเนื่องคลื่น 5 นี้เกิด false signal มาหลายครั้งแล้ว ผู้ที่เทรดฟิวเจอร์สทองอยู่คงคืนกำไรไปโข หากมีกำไรเก่าเก็บก็ดีไป หากเพิ่งเริ่มเข้ามาเทรดคงเจ็บตัว

ทางด้านน้ำมันดิบ (CL) ขณะนี้น่าจะอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ดังภาพ



แม้ว่าคลื่น 3 นี้จะดูหน้าตาประหลาด แต่ว่าเมื่อตีกรอบ SEC (standard error channel) เข้าไปแล้วจะพบว่าราคาน้ำมันดิบแกว่งตัวอยู่ในกรอบ SEC ตราบใดที่ยังไม่หลุดกรอบล่างก็คงยังมองว่าเป็น uptrend ของคลื่น 3 อยู่ แต่ถ้าให้นับคลื่นย่อยลุงแมวน้ำก็ยังนับไม่ถูก คงต้องรอดูไปก่อน

มาดูอัตราส่วนของน้ำมันดิบกับเงินดอลลาร์ (oil-dollar ratio) ขณะนี้อยู่ที่ 1.01 (อัตราส่วนสูงสุดเคยไปถึง 2.01) ในขณะที่อัตราส่วนของทองคำกับเงินดอลลาร์ (gold-dollar ratio) ขณะนี้อยู่ที่ 13.59 (อัตราส่วนสูงสุดเคยไปถึง 16.24) ซึ่งหมายความว่าถ้าดัชนีดอลลาร์ สรอ ขึ้นต่อไป ราคาน้ำมันดิบน่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าราคาทองคำ

No comments: