Thursday, November 1, 2012

01/11/2012 * ตลาดรีบาวด์แต่ยังไม่มีทิศทางชัด



วันนี้เป็นวันต้นเดือนพฤศจิกายน อากาศเย็นสบาย สายลมเย็นแบบฤดูหนาวโชยมาอีกแล้ว ทั้งๆที่เมื่อวานฟ้าครึ้ม ฝนกตก อากาศสองวันต่างกันเป็นหนังคนละม้วนเลย

ลุงแมวน้ำลองอัปเดตในเว็บบล็อกดู เท่าที่ลองอัปเดตในเฟซบุ๊กดูเหมือนว่าจะเห็นภาพไม่ถนัดเท่าไร แต่ดูในเว็บบล็อกนี้เห็นถนัดตาดี

ลุงแมวน้ำปรับปรุงภาพเพิ่มขึ้นมาอีก มีเรื่องตราสารหนี้เข้ามาด้วย นั่นคือ อัปเดตอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยกับอเมริกัน อายุ 10 ปี (10 year government bond yield) เพิ่มมาให้ด้วย คราวนี้จะได้ครบครัน ทั้งหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ อัตราแลกเปลี่ยน และพันธบัตร อีกทั้งดูด้วยภาพ เข้าใจง่ายดีด้วย

เมื่อวาน วันสิ้้นเดือน เงินเดือนออกคงเฮฮากัน ตลาดหุ้นทั่วโลกในภาพรวมมีทั้งขึ้นและลง สะท้อนให้เห็นว่าตลาดยังผันผวนและไม่ไปในทิศทางเดียวกัน คือยังเห็นทิศทางไม่ชัดนั่นเอง ตลาดหุ้นฮ่องกงกับญี่ปุ่นปรับตัวลง ฮ่องกงนี่แทรกแซงค่าเงินอย่างหนัก สองสัปดาห์แทรกไป 6 รอบแล้ว ส่วนญี่ปุ่นเองก็ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดโดยผ่านระบบสินเชื่อธนาคารเมื่อต้นสัปดาห์ ครั้งนี้อัดเข้าไป 11 ล้านล้านเยน เงินเยอะจนลุงแมวน้ำกดเครื่องคิดเลขไม่ถูก ก็ประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท แต่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลง คราวนี้หนี้สาธารณะของญี่ปุ่นจะมหาศาลยิ่งขึ้นไปอีก และนอกจากนี้ผลจากการอัดฉีดสภาพคล่องน่าจะส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลง แต่จะอ่อนค่าลงได้มากขนาดไหนและกินเวลายาวนานขนาดไหน คงยังไม่มีใครตอบได้ รวมทั้งน่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียด้วย

ตลาดหุ้นยุโรปเขียวสวยในช่วงต้น แต่สุดท้ายก็ปิดแดง สหรัฐอเมริกาก็เช่นกัน ตลาหดหุ้นอเมริกาหยุดหนีพายุมาสองวัน เมื่อเปิดมาก็เขียวสวย สุดท้ายก็ปิดอ่อน

ด้านค่าเงิน เงินดอลลาร์ สรอ สองสามวันนี้แม้จะปรับตัวในกรอบแคบแต่ก็แกว่งขึ้นลงแบบดูทิศทางไม่ออก แต่รวมแล้วปรับตัวไม่มาก อ่อนค่าเล็กน้อย ตลาดพันธบัตรอัตราผลตอบแทนลดลงหน่อย เงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นนิดเดียว

ด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เห็นว่าค่าเงินดอลลาร์ สรอ นิ่งๆ แต่เมื่อวานราคาทองคำปรับตัวขึ้น โลหะเงินขึ้นแรง สินค้าเกษตรก็ขึ้นโดยเฉพาะราคาข้าวโพดขึ้นแรงหน่อย ส่วนน้ำมันดิบ wti ขึ้น แต่น้ำมันดิบเบรนต์ลง ทิศทางราคาน้ำมันตอนนี้ดูยาก หากมองในระดับคลื่นใหญ่ยังเป็นคลื่นขาขึ้น แต่ในระยะสั้นๆไม่มีทิศทาง แกว่งไปมาอยู่แถวนี้

ตลาดหุ้นไทย ตลอดทั้งเดือนตุลาคม ฝรั่งขายสุทธิ 18,000 ล้านบาท เมื่อวานก็ขายอีกแม้ว่าตลาดหุ้นจะขึ้น แตดูเหมือนว่าเงินเหล่านี้จะยังไม่ได้ออกไปไหน ยังอยู่ในบ้านเรานั่นเอง

No comments: