Sunday, November 4, 2012

04/11/2012 เช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำ: เรื่องน่ารัก





เช้าวันหยุด อากาศแจ่มใสเย็นสบายแบบนี้คงเริ่มเข้าฤดูหนาวแล้วมั้ง หวังว่าคงไม่มีฝนตกลงมาอีก

ฤดูหนาวปีนี้เริ่มต้นด้วยความผันผวนเหมือนกับตลาดหุ้น ตอนนี้บางมณฑลในประเทศจีน อย่างเช่นมณฑลกานซู มองโกเลียใน ซินเจียง ฯลฯ เจอพายุทรายซึ่งเป็นลมหนาวจากทะเลทรายโกบีพัดเข้ามาในประเทศจีน ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่ไม่ค่อยปกตินัก ปีนี้คงหนาวไม่มาก ช่วงที่อากาศหนาวมากหากมีก็จะสั้น เนื่องจากปีนี้เป็นปีเอลนีโญ หรือว่าปีแล้ง กระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ลักษณะเช่นนี้มีผลกระทบต่อภูมิอากาศทำให้ฤดูหนาวไม่หนาวมากนัก แต่ผลที่จะตามมาที่มีความสำคัญก็คือความแห้งแล้ง ซึ่งจะกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรรวมทั้งการระบาดของโรคและแมลงต่างๆ ใครที่อยู่ต่างจังหวัดหรือทำการเกษตรต้องเตรียมวางแผนบริหารจัดการน้ำสำหรับหน้าแล้งเอาไว้ได้เลย

คุยเรื่องดินฟ้าอากาศกันแล้วมาเข้าเรื่องน่ารักๆที่ลุงแมวน้ำเกริ่นเอาไว้ดีกว่า วันหยุดนี้ลุงแมวน้ำมีเรื่องน่ารักมาฝากสองเรื่องด้วยกัน


เรื่องแรกคือเรื่องตามภาพด้านบน เป็นเรื่องของหมาจรจัดที่ช่วยชีวิตทารกแรกเกิดเอาไว้

เรื่องนี้เกิดขึ้นในเมืองไนโรบี ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา ในปี 2005 แม้เรื่องจะเก่าไปนิดหนึ่งแต่ก็คงไม่เก่าเกินไปสำหรับเรื่องดีๆที่ทำให้หัวใจชื่นบาน

ที่ชายป่าแห่งหนึ่งในเขตยากจนของเมืองไนโรบี มีเด็กสองคนไปวิ่งเล่นและได้ยินเสียงทารกร้องจ้าดังขึ้น จึงไปตามแม่มาช่วยค้นหาต้นเสียง เมื่อแม่ของเด็กเดินเข้าไปสำรวจในชายป่าก็พบเด็กทารกคนหนึ่งกำลังนอนอยู่ในเพิงร้าง ข้างๆตัวเด็กนั้นมีหมาจรจัดแม่ลูกอ่อนนอนอยู่ โดยแม่หมาจรจัดนั้นแสดงท่าทีปกป้องเด็กจากคนแปลกหน้าที่บุกรุกเข้ามา สภาพแรกเห็นของทารกคนนั้นคือถูกห่อด้วยเสื้อเก่าๆและถุงพลาสติกที่เปรอะเปื้อนดินโคลนไปหมด พิจารณาตามรูปการณ์แล้วแม่หมาจรจัดน่าจะพบทารกคนนี้ในป่าและคาบมาเลี้ยงเอาไว้รวมกับลูกของเธอในเพิง ที่สันนิษฐานเช่นนี้เพราะว่าเด็กทารกที่คลอดแล้วถูกนำไปทิ้งตามที่ต่างๆเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเมืองไนโรบี สาเหตุหลักก็มักมาจากความยากจนทำให้เลี้ยงดูไม่ไหวนั่นเอง

แม่หมาถูกกันออกไปและเด็กทารกถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หมอในโรงพยาบาลไนโรบีบอกว่าเด็กทารกน่าจะถูกทิ้งมาหลายวันแล้ว เด็กมีการติดเชื้อที่สายสะดือ แต่ให้การรักษาแล้วก็ปลอดภัย เรื่องนี้เป็นข่าวดังในปี 2005 แม้แต่สำนักข่าวระดับนานาชาติอย่างสำนักข่าวเอพีก็ยังทำข่าวเผยแพร่เรื่องนี้ไปทั่วโลก

เนื้อข่าวจบลงเพียงแค่นี้ แต่เรื่องราวยังคงดำเนินต่อไป...

หลังจากนั้น แม่ของเด็กที่เป็นผู้พบทารกคนนี้ก็ยินดีที่จะรับเลี้ยงเด็กทารกคนนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังรับหมาจรจัดแม่ลูกอ่อนผู้ใจดีมาเลี้ยงด้วย คราวนี้จะได้เป็นหมามีเจ้าของเสียที

นอกจากนี้ แม่หมาจรจัดยังได้รับรางวัลหมาดีเด่นจากสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งหนึ่งด้วย พร้อมกันนั้น แม่บุญธรรมของทารกน้อยก็ได้รับเช็คของขวัญจำนวน 500 ดอลลาร์ สรอ จากสมาคมแห่งนี้

เห็นไหมว่าหมาจรจัดก็น่ารักและมีน้ำใจ ดังนั้นโปรดให้ความเมตตาหมาจรจัดกันด้วยนะ แต่โปรดอย่าเมตตาด้วยการให้อาหาร เพราะนั่นเป็นการสร้างปัญหา ไม่ใช่การแก้ปัญหา เราต้องพยายามตัดวงจรการเกิดหมาจรจัดให้ได้ การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือการรณรงค์ให้เลี้ยงสัตว์อย่างมีความรู้ความเข้าใจ ไม่ใช่ให้หมากันเป็นของขวัญ แต่คนรับเลี้ยงไม่เป็น ไม่นานพอเบื่อแล้วก็เอาไปทิ้ง

นอกจากต้นเหตุแล้ว เรายังต้องพยายามแก้ปัญหาที่กลางเหตุด้วย นั่นคือ การทำหมันหมาจรจัดทั้งหลายเพื่อไม่ให้ขยายพันธุ์สร้างลูกหลานหมาจรจัดได้อีกต่อไป ส่วนปลายเหตุนั้นคือการดูแลหมาจรจัดที่มีอยู่แล้วให้ปลอดภัยจากโรคกลัวน้ำ ไม่ทำอันตรายคน จนกว่าจะสิ้นอายุขัยกันไป หากทำได้ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ หมาจรจัดก็จะค่อยๆหมดไป แต่เป็นงานที่ต้องใช้กำลังคนและทุนทรัพย์ไม่น้อยทีเดียว

ผู้ที่พบหมาจรจัด หากเมตตาหมาเหล่านี้ก็ช่วยกันทำหมันให้มันก็แล้วกัน ลูกๆของหมาจรจัดนั้นน่าเวทนา ถูกรถทับบาดเจ็บ พิการ ถูกคนไล่ตี ฯลฯ สารพัด ทำหมันกันดีกว่า หากพบแก๊งหมาจรจัดที่ไหนและคิดว่าน่าจะทำหมันเสียก็แจ้งลุงแมวน้ำได้ เขียนอีเมลมาบอกลุงแมวน้ำ ลุงแมวน้ำพอจะรู้จักลุงๆป้าๆหลายคนที่ช่วยกันทำหมันหมาจรจัดอยู่ หากไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็จะไปจัดการทำหมันให้ ฟรี ฟรี และฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่ากลัวว่าจะต้องจ่ายตังค์คร้าบ ไม่มีการเรียกร้องใดๆ



เรื่องที่สองก็เป็นเรื่องของญาติลุงเอง เอาญาติมาขายเสียหน่อย ^__^




ที่เห็นในภาพนี้เป็นญาติของลุงเอง เธอเป็นสิงโตทะเล (สิงโตทะเลก็เป็นแมวน้ำชนิดหนึ่ง) อยู่แถวๆเกาะกาลาปากอส

เธอไปติดอวนชาวประมงเข้าและมีบาดแผลลึกตามตัวหลายแห่ง ข่าวไม่ได้แจ้งว่าหลุดออกจากอวนได้ยังไงแต่ก็หลุดไปได้ และไปโผล่ที่ชายหาดซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงแรมแห่งหนึ่งเข้า คนที่รักสัตว์แถวนั้นจึงรักษาพยาบาลเธอ หลังจากนั้นสามเดือนเธอก็หายดี และก็ได้กลายเป็นแขกประจำของโรงแรมแห่งนี้ ข่าวก็ไม่ได้แจ้งว่าโรงแรมคิดค่าที่พักกับเธอหรือไม่ แต่คิดว่าโรงแรมคงใจดีไม่ได้เก็บเงินค่าเข้าพักหรอก ทุกวันเธอจะเล่นน้ำอยู่ในทะเลแถวๆโรงแรม จากนั้นก็จะมานอนเล่นพักเอาแรงที่โรงแรมแห่งนี้ ไม่ได้นอนตามชายหาดหรือบนโขดหินทั่วไปหรอกนะ นี่นอนบนเตียงริมสระน้ำของโรงแรมและมีเบาะนุ่มๆรอง กลายเป็นสิงโตทะเลไฮโซไปเลย บางทีก็ว่ายน้ำกับแขกที่สระน้ำของโรงแรมเสียอีกด้วย

ในภาพเธอกำลังนอนพักผ่อนที่ริมสระน้ำของโรงแรม  เธอกำลังท้องแก่ ใกล้คลอดเต็มที อีกไม่นานโรงแรมคงได้สมาชิกใหม่ ข้างๆเธอนั้นเป็นนายแบบและดารารายการเรียลิตีโชว์ของอเมริกา กำลังนอนพักผ่อนเช่นกัน

นับว่าเธอมีโชคดี แต่ยังมีแมวน้ำอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้โชคดีอย่างเธอ ภาพนี้ถูกเผยแพร่โดยองค์กร The Seals of Nam (http://www.thesealsofnam.org/) อันเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการล่าสังหารแมวน้ำในแถบนามิเบีย ทวีปแอฟริกา อันเป็นดินแดนที่มีการล่าสังหารแมวน้ำเป็นจำนวนมากและอย่างโหดร้าย

สุขสันต์วันหยุดกันนะคร้าบ ^__^


No comments: