Sunday, September 30, 2012

30/09/2012 เช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำ ขนมปังเจสุขภาพ สูตรลุงแมวน้ำ


อีกไม่นานก็จะถึงเทศกาลกินเจกันอีกแล้ว ปีหนึ่งผ่านไปไวเหมือนโกหก ปีความรู้สึกเหมือนกับว่าเทศกาลกินเจเพิ่งผ่านไปเมื่อไม่นานมานี้เอง

ปีนี้ฝนตก น้ำท่วม ผักเริ่มแพงแล้ว ถึงตอนเทศกาลกินเจผักคงแพงยิ่งกว่านี้อีก อย่ากระนั้นเลย ผักแพงเรามากินอย่างอื่นสลับบ้างดีกว่า ถือเป็นการเฉลี่ยต้นทุน ไม่ใช่แต่การซื้อหุ้นอย่างเดียวที่มีการเฉลี่ยต้นทุน แต่ในชีวิตประจำวันของเราก็ใช้หลักการเฉลี่ยต้นทุนได้เช่นกัน

ปกติลุงแมวน้ำไม่ได้กินเจ เพราะว่าแมวน้ำย่อมกินปลาเป็นอาหาร รวมทั้งในเทศกาลกินเจลุงแมวน้ำก็ไม่ได้กินเจกับเขา เพราะว่าของแพง อีกอย่างก็คืออาหารเจมักใส่น้ำมันเยอะ ลุงกลัวไขมันในเลือดสูงน่ะ แต่ลุงแมวน้ำก็พยายามทำให้ทุกวันของลุงเป็นวันที่ลดการเบียดเบียนชีวิตอื่น ดังนั้นตลอดปีลุงแมวน้ำจึงกินเนื้อค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็ทำนู่นทำนี่กินเอง ต่อไปคงเลิกได้จนหมด

ในเมื่ออาหารเจแพง อีกทั้งมันจัด ที่จริงก็ไม่ใช่อาหารเจที่มันหรอก อาหารคนเมืองที่เรากินนอกบ้านทั่วไปส่วนใหญ่ก็มันๆทั้งนั้น น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารที่เราซื้อกินนอกบ้านส่วนใหญ่มักเป็นน้ำมันปาล์มเพราะว่ามีราคาถูก อีกทั้งเป็นน้ำมันที่เหมาะแก่การทำอาหารทอด เพราะน้ำมันปาล์มทนความร้อนสูง แต่น้ำมันปาล์มนี้มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง และให้พลังงานสูง กินมากๆก็อ้วน และทำให้ไขมันในหลอดเลือดสูง นานวันเข้าไขมันเหล่านี้ก็ตกตะกอนเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดลเลือดตีบและไม่ยืดหยุ่น เหมือนท่อน้ำที่ขึ้นสนิมจนท่ออุดตันนั่นเอง ความดันก็จะสูง เห็นไหม อะไรๆก็สูงไปหมด ดังนั้นหากลดไขมันได้ก็ลดๆลงบ้าง จะได้ไม่อ้วน และหลอดเลือดจะได้มีอายุใช้งานอยู่กับเราไปได้นานๆ ลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดตีบและความดันโลหิตสูงด้วย

อาหารอย่างหนึ่งที่กินง่าย ทำสะดวก และราคาประหยัด สามารถทำกินเองที่บ้านรวมทั้งห่อไปกินในที่ทำงานก็ได้ด้วย นั่นคือ ขนมปัง หากเราหอบข้าวกล่องไปกินมื้อกลางวันที่ที่ทำงานบางทีเราอาจรู้สึกเขินๆอยู่บ้าง กลัวคนดูแคลน แต่หากเอาแซนด์วิชไปกินนี่กลับดูเท่ ลุงแมวน้ำเองเวลาไปไหนมาไหนก็พกขนมปังใส่กล่องไป ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง ไม่ได้ไปขอใครเขากินนี่ ที่จริงของกินเราคุณภาพดีกว่าเสียอีกด้วย

วันนี้เรามาทำ ขนมปังเจสูตรสุขภาพ กินกันดีกว่า สามารถกินได้ทั้งในช่วงเจและนอกช่วงเจ เพราะว่าวัตถุดิบหาไม่ยาก มีขายตลอดทั้งปี อีกทั้งเป็นอาหารที่ไขมันและพลังงานไม่สูงนัก อีกทั้งมีโปรตีนพอควร เหมาะสำหรับชีวิตคนเมืองที่ส่วนใหญ่มักทำงานนั่งโต๊ะ แต่ละวันใช้พลังงานน้อย ดังนั้นจึงไม่ควรกินพลังงานเข้าไปมากนัก และที่สำคัญก็คือ ขนมปังเจสุขภาพนี้ไม่มีกลิ่นถั่วเหลืองปน

ขนมปังเจสูตรที่ลุงแมวน้ำจะทำในวันนี้เป็น ขนมปังเจสูตรสุขภาพ เป็น ขนมปังโฮลวีตน้ำมันมะกอก ใส่งาและเมล็ดทานตะวัน ทำด้วยเครื่องทำขนมปัง วิธีทำก็แสนง่าย เพียงแต่เอาวัตถุดิบใส่ลงไปในถังอบขนมปัง จากนั้นก็ไปนอนรอ แล้วเครื่องจะนวดและอบให้เองจนขนมปังเสร็จ เราก็มาเอาออกไปกิน ไม่ต้องนวดขนมปังเองให้เมื่อยครีบ ต้นทุนวัตถุดิบแผ่นละ 6 บาทเอง หากใครจะเอาสูตรนี้ไปดัดแปลงทำขายเป็นขนมปังสุขภาพก็ได้ มามามา ลองมาทำขนมปังกินกัน

ก่อนอื่น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต้องมี เครื่องทำขนมปัง แต่หากใครที่ไม่มีเครื่องทำขนมปังก็ไม่ต้องท้อใจ หากมีเตาอบก็สามารถเอาสูตรนี้ไปทำได้เพียงแต่ว่าต้องนวดขนมปังเองเท่านั้น จะนวดด้วยเครื่องผสมอาหารแล้วเอาเข้าเตาอบก็ได้ หรือจะนวดด้วยมือแล้วเอาเข้าเตาอบก็ได้ ตามแต่จะพลิกแพลง



สูตรขนมปังเจสุขภาพ


เอาละ เรามาดูสูตรกันก่อน สูตรนี้เมื่ออบเสร็จแล้วจะได้ขนมปังหนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม หรือกว่า 1 กิโลกรัมกับอีก 1 ขีด ปกติลุงแมวน้ำใช้สูตรชั่ง คือหมายถึงปรุงส่วนผสมต่างๆด้วยการชั่งน้ำหนัก แต่บางคนอาจถนัดสูตรตวง คือปรุงส่วนผสมด้วยการใช้ถ้วยตวงและช้อนตวง ลุงแมวน้ำก็วงเล็บสูตรตวงไว้ให้ด้วยแล้ว

สูตรนี้ถือว่าเป็นสูตรพื้นฐาน เราสามารถนำเอาสูตรนี้ไปพลิกแพลงได้อีกหลายอย่างเลยทีเดียว

ส่วนผสมของขนมปังสุขภาพ เจ สูตรลุงแมวน้ำมีอะไรบ้าง ดูได้ตามภาพเลย ของพื้นๆหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งนั้น


ส่วนที่เป็นของเหลว

1. น้ำมันมะกอก 40 กรัม (¼ ถ + ½ ชช)
2. นมถั่วเหลือง (ไวตามิลค์โลว์ชูการ์ เจ) 400 กรัม (400 มล) หมายเหตุ ถ้าไม่พอสามารถเติมได้อีกตอนนวดแป้ง


ส่วนที่เป็นแป้งและเป็นผง

3. แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง (แป้งห่าน) 300 กรัม (3 ถ)
4. แป้งข้าวไรย์ดำ 15 กรัม (1/3 ถ)
5. แป้งโฮลวีต 100 กรัม (1 ถ)
6. ยีสต์ 10 กรัม (1 ชต + ½ ชช)
7. สารปรับปรุงคุณภาพ (U99) 8 กรัม (1 ชต + ½ ชช)
8. เกลือ 6 กรัม (½ ชต)
9. น้ำตาลทรายแดง 30 กรัม (¼ ถ)



ส่วนผสมอื่น

10. เมล็ดทานตะวัน 80 กรัม (1 ถ)
11. งา 40 กรัม ((¼ ถ)

12. ลูกเกด 140 กรัม (1½ ถ)


หมายเหต ถ = ถ้วย,  ชต=ช้อนโต๊ะ,  ชช=ช้อนชา


ลุงแมวน้ำขออธิบายรายละเอียดของส่วนผสมบางรายการก่อน

นมถั่วเหลือง ปกติขนมปังทั่วไปมักมีนมวัวเป็นส่วนประกอบ นมวัวนอกจากให้เพิ่มรสชาติแก่ขนมปัง ทำให้มีรสหอม มัน อร่อย แล้ว โปรตีนในนมยังเป็นแหล่งโปรตีนสำหรับร่างกายด้วย เมื่อเป็นสูตรเจก็ไม่ใช้นมวัว จึงเลี่ยงมาใช้นมถั่วเหลืองสูตรเจแทน นมถั่วเหลืองมีทั้งสูตรเจและไม่เจ หากจะทำขนมปังเจก็ควรเลือกสูตรเจ ที่จริงเรื่องสูตรน้ำตาลต่ำนั้นก็ไม่ค่อยจำเป็นนัก แต่ว่าลุงแมวน้ำมีนมถั่วเหลืองแบบนี้ตุนอยู่หลังโขดหิน เพราะว่าใช้ทำโยเกิร์ตเป็นประจำ จึงหยิบเอามาทำขนมปังเสียเลย ขอแนะนำว่าหากยังไม่สันทัดในการทำขนมปังก็ทำตามสูตรลุงแมวน้ำให้ใช้นมชนิดนี้ไปก่อน เพราะหากเปลี่ยนไปใช้นมถั่วเหลืองสูตรน้ำตาลสูงต้องคำนวณน้ำตาลในสูตรใหม่หมด ก็วุ่นนิดหน่อย

น้ำมันมะกอก ทำไมลุงแมวน้ำใช้น้ำมันมะกอก เพราะว่าน้ำมันมะกอกมีกลิ่นเฉพาะตัว ลุงแมวน้ำว่าหอมดี อีกทั้งเป็นน้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (monounsaturated fat) สูงที่สุดในบรรดาน้ำมันปรุงอาหาร รวมทั้งยังมีราคาแพงที่สุดด้วย ซึ่งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวนี้เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ น้ำมันที่ดีรองลงมาคือน้ำมันคาโนลา (canola oil) ราคาไม่แพง ไม่มีกลิ่นเฉพาะตัวด้วย คือไม่มีกลิ่นน่ะ ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นน้ำมันมะกอกเปลี่ยนใช้น้ำมันคาโนลาแทนได้ หากไม่อยากใช้น้ำมันคาโนลาจะใช้น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ก็ได้

อ้อ ลืมบอกไป สูตรนี้ลุงแมวน้ำใช้น้ำมันในปริมารพอสมควร แต่ไม่ถึงกับเยิ้มแบบที่ขายกันหรอกนะ เหตุที่ต้องใช้น้ำมันบ้างพอสมควรเพราะว่าน้ำมันให้รสชาติมัน อร่อย ทำให้อาหารน่ากิน โดยเฉพาะขนมปังหากใส่น้ำมันลงไปจะทำให้เนื้อขนมปังนุ่มนวลขึ้น

อีกอย่างที่สำคัญก็คือไขมันทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน หากอาหารที่มีไขมันน้อยกินไปแล้วทำให้รู้สึกท้องโหวงๆ ไม่อิ่มท้อง หิวไว ทำนองนั้นแหละ ดังนั้นตอนคิดสูตรต้องชั่งใจ หากน้ำมันมากไปคนกินก็อ้วนแย่เพราะได้รับพลังงานเยอะแยะ หากน้อยไปก็ไม่อิ่มท้อง เดี๋ยวก็กินอีก กินหลายรอบก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน สูตรของลุงแมวน้ำใช้น้ำมันแต่พอควร

นอกจากนี้ เบเกอรี่ที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังหรือเค้ก ควรหลีกเลี่ยงการใช้มาการีนหรือว่าเนยเทียม เนื่องจากมาการีนที่ขายในท้องตลาดส่วนใหญ่มีไขมันทรานส์ (trans fat) ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดี

แป้งสาลีทำขนมปัง แป้งสาลีที่วางขายในบ้านเรามีหลายชนิด บางชนิดใช้ทำขนมปัง บางชนิดใช้ทำเค้ก บางชนิดใช้ทำซาละเปา บางชนิดเป็นแป้งเอนกประสงค์ฯลฯ เวลาซื้อต้องดูให้ดี ในที่นี้ลุงแมวน้ำใช้แป้งสำหรับทำขนมปัง บางทีก็เรียก bread flour หากระบุเป็นตราสินค้า ลุงแมวน้ำใช้แป้งตราหงส์ ดังที่เห็นในรูป ที่จริงตราสินค้านี้เป็นรูปหงส์ แต่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมักนิยมเรียกว่า แป้งห่าน ดังนั้นเมื่อใครพูดถึงแป้งห่านก็หมายถึงแป้งตราหงส์ที่ใช้ทำขนมปังนั่นเอง ไม่ต้องงงไป

แป้งโฮลวีต (whole wheat flour) เป็นแป้งที่โม่ข้าวสาลีทั้งเปลือก ดังนั้นจึงได้กากใยมาทั้งหมด ช่วยเพิ่มใยอาหาร อีกทั้งให้วิตามินและเกลือแร่ต่างๆด้วย

แป้งข้าวไรย์ดำ (dark rye flour) เป็นแป้งสาลีชนิดหนึ่ง ทำจากข้าวไรย์ดำบดทั้งเปลือก เป็นแหล่งของไวตามิน เกลือแร่ และกากใยอาหาร แป้งข้าวไรย์ดำนี้มีรสชาติแปร่งๆนิดหน่อย ใส่มากจะทำให้ขนมปังไม่อร่อย แต่มีข้อดีคือ แป้งข้าวไรย์ดำนี้มีดัชนีน้ำตาล (glycemic index) ต่ำ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงใส่ลงไปบ้างเพื่อไปช่วยลดไกลซีมิกโหลด (glycemic load) ของขนมปัง พูดแล้วยาว เอาเป็นว่าแป้งนี้ดีกับผู้ที่ควบคุมระดับน้ำตาลก็แล้วกัน

ยีสต์ (baker’s yeast) เอาไว้ทำให้ขนมปังฟู และเนื้อขนมปังพรุน

สารปรับปรุงคุณภาพ (bread improver) บางทีก็เรียกว่าสาร U99 คำว่า U99 นี้เป็นยี่ห้อ สินค้าชนิดนี้ยี่ห้ออื่นก็มี สารปรับปรุงคุณภาพนี้ เป็นเอนไซม์และกรดบางตัว ช่วยทำให้เนื้อขนมปังนุ่มเนียนขึ้น จะไม่ใช้ก็ได้



เรียนการทำขนมปังเจด้วยภาพ ทำเองก็ได้ง่ายจัง


เอาละ เรามาลงมือทำขนมปังกันเลยดีกว่า สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ลุงบรรยายด้วยภาพเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ภาพมาก่อน คำบรรยายตามหลังนะคร้าบ





นี่คือรายการวัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมปังสุขภาพเจ




สิ่งที่ขาดไม่ได้คือตาชั่ง ลุงแมวน้ำชอบใช้สูตรชั่ง




ขั้นแรกก็เติมนมถั่วเหลืองลงไปในถังทำขนมปังก่อน หลักการของเครื่องทำขนมปังคือต้องใส่ของเหลวลงไปก่อน นมถั่วเหลืองนี่ใช้ถ้วยตวงแบบตวงของเหลว ที่มีปริมาณบอกเป็นขีดๆอยู่ข้างถ้วย หน่วยเป็นมิลลิลิตร ตวงมา 400 มล




จากนั้นก็ตวงน้ำมันมะกอกใส่ลงไปในถังทำขนมปัง




จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการใส่แป้ง สูตรนี้มีแป้งอยู่ 3 ชนิด ลองดูว่าหน้าตาของแป้งแต่ละชนิดเป็นอย่างไร




เติมแป้งลงไปในถังทำขนมปัง จากนั้นเติมส่วนประกอบอื่นๆที่เป็นผงตามลงไป ยกเว้น หมวดส่วนผสมอื่นๆ ข้อ 10, 11 ยังไม่เติมในตอนนี้ เก็บไว้ก่อน




เมื่อเติมครบ จากข้อ 1-9 แล้วก็นำถังทำขนมปังใส่ลงในเครื่อง วางให้ลงล็อก




เมื่อเลือกโปรแกรมทำงานและเปิดสวิตช์ เครื่องก็เริ่มทำงาน ด้วยการนวดส่วนผสมต่างๆ จะเห็นว่าแรกๆจะยังเหมือนโคลน ไม่น่าดู




เมื่อนวดไปสักครู่ ส่วนผสมจะริ่มจับตัวกันเป็นก้อน มีความเหนียวคล้ายหมากฝรั่ง ถ้ายังเหลวเป๋วนอนอยู่ก้นถังแสดงว่าใส่น้ำเยอะไป แต่ถ้าข้นคลั่กก็แสดงว่าน้ำน้อยเกินไป ในสูตรนี้ลุงแมวน้ำให้นมถั่วเหลืองค่อนข้างน้อยเอาไว้ก่อน ตอนนวดต้องสังเกตดูเนื้อแป้ง (ต้องอาศัยความชำนาญนิดหน่อย) ถ้าแป้งหนืดเกินไปก็ค่อยๆรินนมถั่วเหลืองเติมลงไปทีละหน่อย จนแป้งหนืดได้ที่




เมื่อนวดไปสักพัก เครื่องจะร้องบี๊บเตือนให้เราใส่ ส่วนผสมอื่นๆ ลงไป ส่วนผสมอื่นๆนี้มักเป็นพวกถั่วหรือเมล็ดต่างๆ ในที่นี้ตามสูตรของเราเป็นเมล็ดดอกทานตะวัน งา และลูกเกด




เครื่องจะนวดสลับกับการตีไล่แก๊ส (degas) ใช้เวลาประมาณ 1 ขั่วโมงกว่าๆ เมื่อนวดเสร็จจะพักปล่อยให้ขนมปังขึ้นฟูอีกประมาณ 1 ชั่วโมง




ขนมปังเมื่ออบเสร็จแล้ว




ขนมปังที่อบแล้วเมื่อแกะออกจากถังทำขนมปัง




เมื่อทิ้งให้เย็นก็ลงมือเลื่อนด้วยเลื่อยไฟฟ้า ควรใช้เลื่อยไฟ้าเพราะจะทำให้รอยหั่นของขนมปังเรียบสวย ขนมปังไม่มีรอยยุ่ยจากการหั่น พูดว่าเลื่อยฟังแล้วน่ากลัว ที่จริงคือที่หั่นเนื้อที่ใช้ไฟฟ้าน่ะ แต่ถ้าไม่มีก็ช้มีดเล่มใหญ่ที่คม หั่นแล้วรอยจะได้สวย หากใช้มีดเล่มเล็กเนื้อขนมปังจะลุ่ยกระจายออกมามาก



แอ่นแอ๊น นี่คือขนมปังที่ได้ ทั้งก้อนหั่นได้ 13 แผ่น รสชาติหวานนิดๆ มันหน่อยๆ หอมละมุน กรุ่นกลิ่นมะกอกอ่อนๆ ความหวานของขนมปังนี้ไม่ได้หวานที่เนื้อขนมปัง แต่หวานที่ลูกเกด




คุณค่าทางโภชนาการของขนมปังเจสุขภาพ สูตรลุงแมวน้ำ



เราลองมาดูกันว่าขนมปังของลุงแมวน้ำมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร




ขนมปังสุขภาพ เจ สูตรลุงแมวน้ำ ที่ใส่เมล็ดทานตะวัน (ที่ระบายสีเหลือง) 1 แผ่นให้แคลอรีประมาณ 254 กิโลแคลอรี มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ประมาณแผ่นละ 32, 8.1, 10.3 กรัมตามลำดับ หากไม่หิวมากมายอะไรนักก็กินแผ่นเดียว นั่งทำงานออฟฟิสอยู่ได้สบายๆ หรือหากหิวก็ กิน 2 แผ่น จะได้พลังงานและโภชนาการเท่ากับกินอาหารจานเดียว 1 จาน โดยประมาณ ต้นทุนวัตถุดิบของขนมปังปอนด์นี้อยู่ที่แผ่นละ 6 บาท กินสองแผ่นก็ 12 บาทเท่่านั้น ประหยัดมาก กินเปล่าๆนี่แหละ ไม่ต้องทาแยมหรือทาอะไร หากอยากทาก็ได้ แต่จะได้รับพลังงานจากแยมเพิ่มเข้าไปอีก

หากอยากให้ขนมปังมีปริมาณไขมันต่ำกว่านี้บ้างก็ตัดเมล็ดทานตะวันออกไป เพราะส่วนผสมนี้มีน้ำมันอยู่เยอะ หากตัดเมล็ดทานตะวันออกไป ขนมปังหนึ่งแผ่นจะให้พลังงานเพียง 216 กิลโลแคลอรี และมีปริมาณไขมันลดลงเหลือเพียง 7.2 กรัมต่อแผ่น (เดิมหากมีเมล็ดทานตะวันอยู่ที่ 10.3 กรัม ตามตาราง



การพลิกแพลงสูตรขนมปังเจสุขภาพ



สูตรขนมปังข้างบนนี้ หากเติมใบโรสแมรี (rosemarry leaves) ลงไปด้วยนิดหน่อย จะได้ขนมปังกลิ่นมะกอก-โรสแมรี หอมคลาสสิก เป็นเอกลักษณ์ เหมือนกับกินขนมปังอยู่ในสปาหรือในอุทยานเลย อธิบายไม่ถูก สูตรมะกอก-โรสแมรีนี่ลุงชอบเป็นพิเศษเลยแหละ

เนื่องจากสูตรนี้เป็นสูตรสุขภาพจึงใส่แป้งโฮลวีตและข้าวไรย์ดำไปมากพอควร แต่ผลที่ตามมาก็คือเนื้อของขนมปังอาจฟูน้อยและเนื้อขนมปังค่อนข้างร่วน กระด้างนิดหน่อย ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการลดปริมาณแป้งโฮลวีตและแป้งข้าวไรย์ให้น้อยลง แต่ไม่ใช่ลดดื้อๆ ลดแป้งโฮลวีตและข้าวไรย์ดำออกไปเท่าไรให้เติมแป้งห่านลงไปแทน (เช่น ลดแป้งข้าวไรย์ดำลง 5 กรัม ลดแป้งโฮลวีตลง 20 กรัม ก็เติมแป้งห่านลงไป 25 กรัมเพื่อทดแทน เป็นต้น) ลองผิดลองถูกดูสักครั้งสองครั้งก็จะได้สูตรที่ถูกปากถูกใจ

หากไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของแป้งข้าวไรย์ดำ จะเปลี่ยนแป้งข้าวไรย์ดำในสูตรเป็นข้าวโอ๊ตแทนก็ได้ ข้าวโอ๊ตก็ให้กลิ่นรสที่หอมน่ากินไปอีกแบบ หรือจะเปลี่ยนเป็นแป้งโฮลวีตก็ได้เช่นกัน หรือจะเปลี่ยนเป็นแป้งห่านแทนก็ย่อมได้ หากเปลี่ยนเป็นแป้งห่านความเป็นขนมปังสุขภาพก็ลดลงไปบ้างแต่ว่าอร่อยขึ้น

ทีนี้การพลิกแพลงอย่างอื่น เราเปลี่ยนส่วนผสมอื่นๆจากเมล็ดทานตะวันและงาเป็นอย่างอื่นได้อีกมากมาย เช่น ข้าวโพด เติมลงไป 120-150 กรัม แทนที่เมล็ดทานตะวันและงา ก็ได้ ขนมปังข้าวโพด อร่อยดี พลังงานจากไขมันก็หายไปโข กลายเป็นสูตรพลังงานค่อนข้างต่ำไป ก็ต้องไปคำนวณแคลอรีกันใหม่

หรือจะเติมเป็นฟักทองบดก็ได้ ขนมปังฟักทอง รสชาติอร่อย แถมยังได้สารต้านอนุมูลอิสระจากฟักทองด้วย กล้วยหอมบดหรือกล้วยไข่บดก็ได้ ขนมปังกล้วยหอม ขนมปังกล้วยไข่ อร่อยเช่นกัน

หรือจะเปลี่ยนเป็นมะพร้าวอบแห้งก็ได้ เป็น ขนมปังมะพร้าว แต่มันจัดนะ อร่อยมาก ขอบอก แต่อ้วน

หรือจะเติมเป็น เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดอัลมอนด์ ฯลฯ ก็ได้

หากชอบแนวหวาน จะเปลี่ยนเป็น ลูกเกด หรือ ผลไม้เชื่อม ก็ได้

หรือหากเติม ไส้กรอกเจ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆลงไป ก็จะได้ ขนมปังไส้กรอก ได้ปริมาณโปรตีนเพิ่มขึ้นอีก

ข้อสำคัญคืออย่าใส่ผลไม้สด เพราะขนมปังจะเสียเร็ว

และข้อสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การปรับเปลี่ยนสูตรมักต้องปรับปริมาณนมถั่วเหลืองตามด้วย เพื่อให้ความหนืดของเนื้อแป้งได้ที่ ดังนั้นในการปรับเปลี่ยนส่วนผสมใดๆก็ตาม ให้เริ่มใส่นมถั่วเหลืองลงไปก่อน 300 กรัม ใส่น้อยๆเอาไว้ก่อน แล้วสังเกตดูในขณะที่นวด จากนั้นค่อยๆเพิ่มนมถั่วเหลืองลงไป ความหนืดได้ที่ก็หยุดเติม

นี่แหละคร้าบ ขนมปังเจ สูตรเว้นกรรม สูตรสุขภาพ ตำรับลุงแมวน้ำ ลองเอาไปดัดแปลงทำกันดู

อูย พูดแล้วหิว ขอแว่บไปกินขนมปังก่อน ไปละคร้าบ ^__^





No comments: