Thursday, September 29, 2011

28/09/2011

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 931.60 จุด ลดลง 15.02 จุด ปริมาณซื้อขายลดน้อยลง

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 2 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ราคาโลหะเงิน (SI) ลงแรง -4%

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นย่านเอเชียแปซิฟิกมีทั้งปิดบวกและปิดลบ ส่วนย่านยุโรปและอเมริกาปิดลบ ความกังวลกลับมาครอบงำยุโรปและสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง ตลาดหุ้นที่ขึ้้นแรงได้แก่กรีซและตุรกี

ในช่วงวันสองวันนี้หนังสือพิมพ์ภาษาไทยบางฉบับเริ่มลงสกู๊ปเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์แล้ว โดยสรุปก็คือขณะนี้มีเงินไหลออกจากยุโรปโดยเฉพาะกองทุนต่างๆที่เข้าไปลงทุนในยุโรปเนื่องจากเกรงว่าปัญหาหนี้สาธารณะจะลามไปถึงภาคธนาคาร นอกจากนี้ยังเกิดจากเงินยูโรที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง จึงมีการแลกเงินดอลลาร์ สรอ และถอนเงินลงทุนออกจากยุโรป ขณะเดียวกัน การปล่อยกู้ระหว่างธนาคารทำได้ยากยิ่งขึ้นเพราะถือว่าความเสี่ยงสูงขึ้น ขณะนี้จึงเกิดภาวะเงินดอลลาร์ตึงตัว ดอลลาร์ สรอ จึงแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

เรื่องค่าเงินดอลลาร์เพิ่งเป็นข่าว แต่ในทางเทคนิคเราทราบล่วงหน้ามาระยะหนึ่งแล้ว ดังที่ลุงแมวน้ำเคยเขียนบทความเอาไว้ โดยลุงแมวน้ำประเมินจากปัจจัยทางเทคนิค ที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะว่าเรื่องการวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์แต่ประการใด แต่เป็นไปตามกฎของดาว (Dow's theory) ที่กล่าวไว้ว่าราคาหุ้น (หรือราคาอะไรก็ตาม) รับรู้ข้อมูลข่าวสารเอาไว้แล้วทั้งหมด แม้แต่ข่าวสารหรือเรื่องที่เรายังไม่รู้เพราะติดตามไม่ทันก็ตาม อีกประการ ข่าวสารในโลกมีมากมาย รับรู้กันไม่ไหว น้ำหนักของข่าวสารแต่ละเรื่องก็ไม่เท่ากัน ยากแก่การประเมิน แต่การวิเคราะห์จากราคาเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก และราคาประมวลข่าวสารและปัจจัยทางจิตวิทยาเอาไว้ทั้งหมด

มีเรื่องขำๆเกี่ยวกับข่าว ลุงแมวน้ำนำภาพหน้าจอของข่าวเศรษฐกิจจากเว็บไซต์ yahoo มาให้ดูกัน ตรงที่ระบายสีเหลืองเอาไว้ สองข่าวนี้ห่างกันประมาณ 4 ชั่วโมง ที่จริงไม่ได้อยู่เรียงกันแบบนี้ ข่าวล่างตกไปข้างล่างแล้ว แต่ลุงแมวนำตกแต่งนิดหน่อย เพื่อให้อยู่ด้วยกัน จะได้ดูได้สะดวก



จากภาพ จะเห็นว่าอารมณ์ของข่าวล่างและข่าวบนเป็นตรงกันข้ามกัน ทั้งๆที่เป็นตลาดหุ้นวันเดียวกัน เพียงห่างกันประมาณ 4 ชั่วโมงเท่านั้น นี่เป็นตัวอย่างที่ลุงแมวน้ำอยากชี้ให้เห็นว่านักลงทุนที่ติดตามข่าวสารมากๆอาจสับสนและไขว้เขวได้รวมทั้งอาจตกอยู่ในอารมณ์วิตกกังวลอยู่เสมอ ทำให้เสียสุขภาพจิต หากลองใช้การติดตามราคาและการวิเคราะห์ทางเทคนิคดูบ้างอาจทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและมีความสุขขึ้น เพราะการวิเคราะหราคาไม่ค่อยทำให้หวั่นไหวหรือกังวลมากเช่นอารมณ์ของข่าว




No comments: