Sunday, September 20, 2009

18/09/2009 * S

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 713.67 จุด เพิ่มขึ้น 4.44 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีซื้อขาย ขณะนี้ถืออยู่รวม 46 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขายเช่นกัน ฟิวเจอร์สน้ำมันดิบขาดทุนไปพอดูเพราะเจอสัญญาณหลอกในช่วงที่เป็น sideway ไปสองดอกติดกัน

นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ลุงแมวน้ำมีการปรับปรุงรายงานเสียใหม่ โดยโดยเพิ่มสัญญาณซื้อขายของดัชนีต่างประเทศอีก 4 ประเทศเพื่อประโยชน์แก่นักลงทุนในการติดตามทิศทางของตลาดต่างประเทศ โดยดัชนีที่เพิ่มเข้ามา คือ

1. ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Index)ของประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ตัวย่อ DJIA
2. ดัชนีหั่งเส็ง (Hang Seng Index) ของฮ่องกง ใช้ตัวย่อ HSKI
3. ดัชนีคอสพี KOSPI (Korea Composite Stock Price Index) ของเกาหลีใต้ ใช้ตัวย่อ KS11
4. ดัชนีนิกเกอิ 225 (Nikkei 225) หรือที่เรียกกันสั้นๆว่านิกเกอิ ของประเทศญี่ปุ่น ใช้ตัวย่อ NIX

และนอกจากนี้ เพื่อให้เพื่อนนักลงทุนได้ประโยชน์จากรายงานมากยิ่งขึ้น ลุงแมวน้ำยังได้เพิ่มรายการ Trend Status เข้าไปในรายงานอีกด้วย ด้วย Trend Status นี้จะบอกว่าหุ้นหรือดัชนีในขณะนี้อยู่ในสภาวะไร้ทิศทางหรือว่า sideway หรือไม่ ถ้าอยู่ในสภาวะ sideway จะขึ้นเครื่องหมาย S เอาไว้ ถ้าไม่มีเครื่องหมายแสดงว่าหุ้นหรือดัชนีนั้นกำลังอยู่ในภาวะ uptrend หรือ downtrend อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยสภาวะไร้ทิศทางนั้นใช้ค่าจาก directional movement indicator เป็นตัวบ่งชี้

ฟิวเจอร์สถั่วเหลือง (S)

ถั่วเหลืองเป็นสินค้าเกษตรที่นิยมเทรดกันในตลาด CBOT การทเทรดฟิวเจอร์สถั่วเหลืองควรรู้จักและนับคลื่นของราคาถั่วเหลืองในภาพกว้างให้ออกเสียก่อน

ก่อนที่จะมาดูกราฟราคาของ S ขอให้ดูกราฟราคาของยางพาราโตคอมในรอบเกือบยี่สิบปีมานี้เสียก่อน ดังนี้
(คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย)

ขณะนี้ราคายางจบลูกคลื่นรายปีคลื่น 5 ไปแล้ว และหลังจากนั้นเข้าสู่ A และปัจจุบันเราน่าจะอยู่ในคลื่น B

คราวนี้ลองมาดูกราฟราคาของถั่วเหลืองในรอบยี่สิบปีกันบ้าง ดังนี้

จะเห็นว่ากราฟราคาสินค้าเกษตรของตัวนี้มีความคล้ายคลึงกันอยู่ กล่าวคือ สำหรับยางพารา มีการจบคลื่นใหญ่ C ในปี 2001 จากนั้นจึงเริ่มเข้าสู่คลื่นใหญ่ขาขึ้น 1-2-3-4-5-A และขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่นใหญ่ B

ส่วนถั่วเหลืองนั้น มีการจบคลื่นใหญ่ C เช่นกัน แต่เกิดในปี 1999 จากนั้นก็เข้าสู่คลื่นใหญ่ 1-2-3-4-5-A เช่นกัน ขณะนี้เราน่าจะกำลังอยู่ในคลื่นใหญ่ B

เมื่อพิจารณาในกรอบเวลาที่แคบลง ขณะนี้เราน่าจะกำลังอยู่ในคลื่นย่อย 4 หรือคลื่นย่อย 5 ซึ่งเป็นส่วนประกอบของคลื่น 1 ในคลื่นใหญ่ B (พิจารณาแบบเดียวกับยางพารา) ที่ยังไม่แน่ใจก้คือขณะนี้เราจบคลื่นย่อย 4 แล้วหรือยัง ถ้ายังไม่จบ ขณะนี้เราก็กำลังอยู่ในคื่นย่อย 4 แต่ถ้าจบไปแล้ว ขณะนี้เราก็กำลังอยู่ในคลื่นย่อย 5 ต้องรอให้เวลาเป็นผู้ตอบคำถามนี้


เมื่อใดที่จบคลื่นย่ีอย 5 นั่นหมายความว่าเป็นการจบของคลื่น 1 ของคลื่นใหญ่ B

คลื่น 2 ของคลื่นใหญ่ B นั้นเป็นคลื่นขาลง ราคาถั่วเหลืองน่าจะปรับตัวลงได้มากในคลื่น 2

No comments: