Friday, September 18, 2009

17/09/2009 * DX

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 709.23 จุด ลดลง 1.02 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำซื้อ TTW ขณะนี้ถืออยู่รวม 46 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย พอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำขณะนี้มี futures อยู่ 8 ผลิตภัณฑ์ มีสัญญา long อยู่ 6 มีสัญญา short อยู่ 1 และยังไม่ทำอะไร รอสัญญาณซื้ออยู่ 1

ในพอร์ตจำลองมีกำไรอยู่ 7 ตัว ที่ทำกำไรได้ดีคืฟิวเจอร์สของดาวโจนส์ (DJ), ดัชนีดอลลาร์ สรอ (US dollar index), น้ำตาล (SB) และถั่วเหลือง (S) ที่ขาดทุนอยู่คือน้ำมันดิบ (CL)

ฟิวเจอร์สของดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX)

วันนี้จะแนะนำเกี่ยวกับฟิวเจอรส์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งชนิด นั่นคือ ฟิวเจอร์สของดัชนีดอลลาร์ สรอ (US Dollar Index) ซึ่งใช้สัญลักษณ์ว่า DX

จากกราฟสถิติของ US dollar index ในรอบหลายสิบปี ขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 2 ซึ่งเป็นคลื่นในระดับรายหลายปี แต่ปัญหาก็คือเราไม่แน่ใจว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 2 ของคลื่นใหญ่ B หรือว่าเรากำลังอยู่ในตัวคลื่นใหญ่ 2 เอง ซึ่งสองประการนี้แตกต่างกัน


กรณีที่ 1 หากอยู่ในคลื่น 2 ของคลื่นใหญ่ B แสดงว่าเมื่อจบคลื่น 3 แล้วก็คือการจบคลื่น B หลังจากนั้นจะตามมาด้วยคลื่นใหญ่ C ซึ่งค่า US dollar index จะต้องลงไปต่ำกว่า 70 จุด

กรณีที่ 2 หากกำลังอยู่ในตัวคลื่นใหญ่ 2 เอง แปลว่าเมื่อจบคลืน 2 นี้แล้วต่อไปจะเป็นคลื่นใหญ่ขาขึ้น 3-4-5 ตามลำดับ ซึ่งหมายความว่าต่อไปเงินดอลลาร์ สรอ จะกลับมาแข็งค่าอย่างมาก

แต่จะเป็นไปตามกรณีใดก็ตาม เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ไม่ว่าเป็นกรณีใด กรอบเวลาจะกินเวลาหลายปี แม้ว่าตอนนี้จะเป็นคลื่น 2 ของกรณีใดก็ตาม เราก็ถือว่าเป็น downtrend และใช้กลยุทธ short อย่างเดียว ไม่ long เหมือนๆกัน

ดูกราฟ DX ในระดับคลื่นย่อยในกรอบเวลาที่แคบลง


รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ US dollar index เคยเขียนไว้แล้วในวันที่ 25/05/2009

No comments: