Wednesday, September 9, 2009

08/09/2009

วันนี้ SET ปิดที่ 691.73 จุด เพิ่มขึ้น 9.16 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำซื้อ PTTEP ขาย HANA, TUF ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 43 ตัว SET ยังดำเนินอยู่ในคลื่นย่อย 5 ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไร เดิมทีลุงแมวน้ำคิดว่าคลื่นย่อย 5 นี้น่าจะจบได้แล้ว เพราะเกิด bearish convergence ของราคากับ RSI แต่สุดท้ายความจริงก็พิสูจน์ว่ายังไม่จบ

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส พอร์ตจำลองได้กำไรมากจาก S50 และยาง ส่วนทองคำนั้นก็ตัดขาดทุนสะสมจนเกือบหมดแล้ว มาแย่ที่น้ำมันดิบซึ่งเดิมมีกำไรประมาณ 3,000 ดอลลาร์ ตอนนี้กำไรหดลงมามาก เนื่องจากตอนนี้เปิดสัญญาชอร์ตอยู่ เมื่อน้ำมันขึ้นกำไรจึงหดไปมาก แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้น้ำมันดิบยังเป็นสัญญาณขายอยู่ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงยังไม่ทำอะไร ทนถือ short position ต่อไป

สำหรับ US dollar index เมื่อวานร่วงแรง โดยร่วงลงมาประมาณ 1 จุด จาก 78.16 ลงมาอยู่ที่ 77.34 จุด จึงส่งผลให้ราคาทองคำและน้ำมันดิบพุ่งขึ้น เป้าหมายของ US dollar index น่าจะอยู่ที่ 75.5 จุด

จากช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา จะเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของสินค้าไม่เป็นไปตามกันเสมอ เช่น ช่วงก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดิบมักไปด้วยกันกับราคาทองคำ แต่มาระยะนี้รูปแบบการตามกันก็เปลี่ยนไป หรืออย่างยางกับน้ำมันดิบ เมื่อก่อนตามกันแบบหนึ่ง มาในช่วงนี้แม้น้ำมันดิบลงแต่ยางก็ยังขึ้น ดังนั้นการเทรดสินค้าตัวใดควรวิเคราะห์เทคนิคของสินค้าตัวนั้นเป็นหลัก ดูตัวอื่นประกอบ แต่อย่าใช้สินค้าตัวอื่นมาตัดสินใจกับสินค้าอีกตัวหนึ่ง เพราะอาจพลาดได้

นอกจากนี้ การคาดการณ์มีเอาไว้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเทรด ไม่ได้มีไว้เพื่อเทรดก่อนหน้าสัญญาณ ดังนั้น แม้จะคาดการณ์อย่างไรก็ต้องซื้อขายตามสัญญาณซื้อขายเป็นหลัก ดังจะดูได้จากกรณี SET ที่ผ่านมา ถ้าเราคิดว่าจบคลื่นย่อย 5 ไปแล้วและชิงขายก่อนสัญญาณจะเกิดก้จะทำให้เราพลาดกำไรไปโข

No comments: