Thursday, December 27, 2012

27/12/2012 * ทองคำพักผ่อน หุ้น น้ำมัน ยางพารา ไปต่อ

วันนี้ลุงแมวน้ำมาอัปเดตนิดๆหน่อยๆ ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาล นักลงทุนทางตะวันตกหยุดกันเยอะแล้ว ดังนั้นปริมาณการซื้อขายหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกซบเซาลง นี่เป็นเรื่องตามปกติที่เกิดขึ้นทุกปี

แต่แม้ว่านักลงทุนจะหยุด แต่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้หยุดไปด้วย โปรแกรมติดตามราคาและสั่งซื้อขายยังคงทำงานอยู่ หลายปีมานี้โปรแกรมเหล่านี้มีบาทบาทต่อตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาซื้อขายผันผวนเนื่องจากโปรแกรมเหล่านี้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึก ถึงจุดขายก็สั่งขายในปริมาณตามที่กำหนด โดยไม่คำนึงว่าราคาร่วงไปแล้วเท่าไร ดังนั้นในภาวะที่ตลาดมีปริมาณซื้อขายน้อย หากโปรแกรมเหล่านี้ทำงานสั่งซื้อขายยิ่งมีผลกระทบทำให้ตลาดผันผวนมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลจากการเทรดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้มีส่วนทำให้ระบบเทรด PNT 1.1 (Peak and trough 1.1) เทรดแล้วแพ้ตลาด คือเกิดสัญญาณหลอก (false signal) บ่อยครั้ง ทำให้นักลงทุนขาดทุน เนื่องจากระบบนี้ใช้ได้ดีกับตลาดผันผวนน้อยถึงปานกลาง หากผันผวนสูงจะทำงานไม่ค่อยดีแล้ว ลองสังเกตดูได้จากการใช้ระบบนี้กับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผันผวนสูง เช่น ยางพารา น้ำมันดิบ ฯลฯ ก็จะพอเห็นได้

พูดถึงน้ำมันดิบ วันนี้มาอัปเดตราคาน้ำมันดิบกันหน่อย ลองดูกราฟราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (BZ) ต่อไปนี้


ราคาน้ำมันดิบเบรนต์


จากภาพ จะเห็นว่าราคาน้ำมันดิบเบรนต์ค่อยๆขยับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคืนก็เกิดแท่งเทียนขาวใหญ่ คือขึ้นไปได้แรงพอควร ในทางเทคนิค หากผ่าน 112 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ไปได้ก็น่าจะเห็นราคาน้ำมันดิบไปเกิน 117 ดอลลาร์ สรอ


ต่อมาก็มาดูราคายางพารากัน ดังภาพต่อไปนี้

ราคายางพารา RSS3

ราคายางพาราค่อยๆขึ้นแบบปริมาณซื้อขายน้อย มาร์เกตติงตลาดสินค้าเกษตรเล่าให้ฟังว่าเดี๋ยวนี้ต้องเอานิยายหรือเอาไหมมาถักโครเชต์แก้เซ็ง ที่ว่านั่งตบยุงหรือแมลงวันนั้นไม่มีแล้วเนื่องจากยุงกับแมลงวันไม่มีเหลือให้ตบนานแล้ว ว่าไปโน่น 

ในทางเทคนิค หากราคาผ่าน 106 บาทไปได้แสดงว่าอยู่ในคลื่น 3 ค่อนข้างแน่ ซึ่งจะไปได้อีกไกล ประกอบกับช่วงนี้ยาเริ่มผลัดใบ น้ำยางออกน้อยแล้วด้วย ตามฤดูกาลแล้วช่วงนี้ราคาก็มักปรับตัวสูงขึ้นอยู่แล้ว

ราคาทองคำตอนนี้พักผ่อนอยู่ ยังไม่ไปไหน แต่คาดว่าคงพักผ่อนไม่ได้นาน

จากนั้นก็มาดูตลาดหุ้นไทยกันบ้าง




หุ้นตัวนี้นับคลื่นได้ค่อนข้างชัด ขณะนี้น่าจะอยู่ในคลื่น 5 ซึ่งยังไปต่อได้อีก ถือเป็นตัวแทนหุ้นมาร์เกตแคปสูงได้ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้นเรื่อยๆจะทำให้ราคาหุ้นพลังงานของไทยค่อยๆขยับตัวขึ้นเช่นกัน ดังนั้น ลุงแมวน้ำมองว่า ระยะเวลาถัดจากนี้ไป ตลาดหุ้นไทยจะขึ้นได้ด้วยหุ้นมาร์เก็ตแคปสูง หรือหุ้นตัวใหญ่นั่นเอง

ผู้ที่ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นไทยอาจลองพิจารณากองหุ้นของตนเองดู เพราะกองทุนรวมหุ้นนั้นมีการจัดพอร์ตหุ้นต่างๆนานา บางกองทุนลงทุนในหุ้นตัวกลางกับตัวเล็ก (mid cap, small cap) ซึ่งราคาหุ้นตัวกลางกับเล็กในปี 2555 นี้ขึ้นไปมาก ทำให้กองทุนรวมหุ้นเหล่านี้ผลประกอบการดีมากๆ ส่วนกองทุนรวมหุ้นที่เป็นหุ้นตัวใหญ่จะมีผลประกอบการณ์สู้ไม่ได้

แต่ต่อจากนี้ไปลุงแมวน้ำมองว่ากองทุนรวมพวกหุ้นตัวใหญ่จะสลับมาทำผลงานได้ดีกว่า ส่วนพวกตัวกลางกับตัวเล็กจะไม่ค่อยแรงแล้ว

No comments: