Tuesday, December 18, 2012

14/12/2012 สรุปภาวะการลงทุนรอบสัปดาห์ (10/12/2012 - 14/12/2012) * หุ้นขาขึ้น สินค้าโภคภัณฑ์รอเวลา

วันนี้ลุงแมวน้ำมาอัปเดตภาวะการลงทุนในรอบสัปดาห์กัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นขึ้นในทุกภูมิภาค เฉลี่ยทั้งโลกก็ปรับตัวขึ้นประมาณ +0.6% ตลาดที่ขึ้นแรงสุดคือตลาดหุ้นอาร์เจนตินา +8.75% ถัดมาเป็นตลาดหุ้นอียิปต์ +5.24% แรงลำดับสามคือตลาดหุ้นจีน +4.86% ส่วนตลาดหุ้นไทย SETi ปรับตัวขึ้นไป +1.76%

หากลองสังเกตดูในตารางข้างล่างที่ลุงแมวน้ำนำมาให้ดูกัน จะเห็นว่าตลาดหุ้นเกือบทุกตลาดเกิดสัญญาณซื้อเกือบหมดแล้ว แม้แต่ตลาดหุ้นกลุ่มยุโรปก็เป็นสัญญาณซื้อ มีเพียงบางตลาดเท่านั้นที่ยังเป็นสัญญาณขาย แต่ก็มีการปรับตัวขึ้นมา ในที่สุดก็อาจเกิดสัญญาณซื้อตามมาได้ ภาพใหญ่ที่เห็นนี้บ่งบอกชัดเจนว่าผลจากมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง ทั้งของสหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ ทำให้เกิดการเก็งกำไรในทรัพย์สินเสี่ยง ตลาดหุ้นตอนนี้เป็นแนวโน้มขาขึ้น แรงน้อยแรงมากแตกต่างกันไป แต่ดูว่าตลาดทางเอเชียค่อนข้างแรงกว่ากลุ่มยุโรปและสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจจริงจะเป็นอย่างไรไปว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง

ตลาดหุ้นยุโรปที่มีข่าวเขย่าขวัญทุกวันว่าเศรษฐกิจถดถอย แต่พิจารณาจากกราฟทางเทคนิค ขณะนี้ดัชนีตลาดหุ้นเยอรมนีเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่มีกำลัง


ตลาดหุ้นจีนลงแล้วลงอีก จนนว่ากลัวว่าจะหลุด 2,000 จุด แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้มีสัญญาณทางเทคนิคที่น่าสนใจ นั่นคือแท่งเทียนขาวใหญ่ หากตลาดหุ้นจีนกลับทิศได้จริงก็น่าสนใจทีเดียว และตลาดหุ้นเอเชียคงเก็งกำไรคึกคักยิ่งกว่าปัจจุบันเสียอี


ทางด้านสินค้าโภคภัณฑ์ หากดูจากตารางด้านล่าง จะเห็นว่าสินค้าโภคภัณฑ์เกิดสัญญาณขายเกือบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบ โลหะมีค่า สินค้าเกษตร มีสัญญาณซื้อเพียงโลหะอุตสาหกรรม ซึ่งเพิ่งเกิดสัญญาณซื้อไปไม่นาน ตอนนี้แรงเก็งกำไรยังกระจุกตัวอยู่ในตลาดหุ้น แต่ว่าต่อไปก็จะย้ายมาเก็งกำไรในสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย ต่อไปสินค้าโภคภัณฑ์ก็น่าจะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นด้วย คอยติดตามดูกัน

ทางด้านตลาดตราสารหนี้ เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอเมริกันปรับตัวสูงขึ้นเฉพาะพันธบัตรอายุยาว อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอเมริกัน 10 ปี ปรับตัวขึ้น 8 จุดเบสิส ส่วนเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยปรับตัวขึ้นตลอดทั้งเส้น โดยเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปีในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น 5 จุดเบสิส ในขณะที่ตลาดหุ้นขึ้น สะท้อนว่ามีการขายพันธบัตรเพื่อมาเก็งกำไรในตลาดหุ้น

ทางด้านตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินดอลลาร์ สรอ อ่อนตัว ทำให้เงินตราสกุลอื่นแข็งค่าขึ้น เงินสกุลยุโรปและเอเชียแข็งค่าขึ้นมากน้อยไม่เท่ากัน ยกเว้นเงินเยนที่อ่อนค่าลงจากการแทรกแซงของธนาคารกลางของญี่ปุ่น



ค่าเงินดอลลาร์ สรอ ดูจาก ดัชนีดอลลาร์ สรอ ขณะนี้กำลังอ่อนค่าลงมาติดแนวรับ ลุงแมวน้ำคาดว่าเงินดอลลาร์จะหลุดแนวรับนี้และอ่อนค่าต่อไป

เงินเยนอ่อนค่าหนัก อันเป็นผลจากการแทรกแซง 



ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากทีเดียว เพราะผลจากการอัดฉีดสภาพคล่องของประเทศต่างๆ หากพิจารณาด้านความผันผวนจะเห็นว่าทองคำ เงินดอลลาร์ สรอ เงินสกุลยุโรป (เช่น เงินยูโร เงินฟรังก์สวิส ฯลฯ) ช่วงนี้สกุลที่ค่อนข้างเสถียรคือเงินบาทกับดอลลาร์สิงคโปร์ แต่แนวโน้มเงินบาทก็แข็งค่าเช่นกัน



ลองสังเกตดูในตารางอีกครั้ง จะเห็นว่ายางพาราตลาดญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นมากในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยางพาราของไทยปรับตัวขึ้นน้อย นั่นเป็นเรพาะผลจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินเยนอ่อนค่า ทำให้ราคายางพาราไทยขึ้นไม่ได้มากเท่ากับยางญี่ปุ่น ดังนั้นช่วงนี้การลงทุนใดๆในสกุลเงินต่างประเทศหรือสินค้านั้นๆอิงกับสกุลเงินต่างประเทศ ต้องระวังเรืองผลจากอัตราแลกเปลี่ยนให้ดี


Photobucket

No comments: