Monday, October 29, 2012

29/10/2012 * จับตาสถานการณ์ยุโรป เลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา และการผลัดผู้นำของจีน


วันนี้ลุงแมวน้ำยังทำข้อมูลประจำสัปดาห์ไม่เสร็จ แต่มีของมาฝาก

เดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนที่น่าจับตามอง เพราะว่าขั้วอำนาจใหญ่ของโลกในสองซีกโลกกำลังผลัดผู้นำพร้อมๆกัน นั่นคือ ทางฝั่งตะวันตก สหรัฐอเมริกากำลังจะเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ใครจะได้เป็นประธานาธิบดี การเลือกตั้งนี้มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและตลาดทุนอย่างไร แม้แต่สถานการณ์ในยุโรปก็ยังต้องรอดูผลจากการเลือกตั้งในครั้งนี้เช่นกัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

หาคำตอบได้ที่นี่คร้าบ ลุงแมวน้ำไปฟังการบรรยายมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในหัวข้อ "วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจไทยและต่างประเทศ" ของธนาคารซีไอเอ็มบี วิทยากรบรรยายได้น่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาแบบฟังกันง่ายๆ ช่วยให้ติดตามข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีของ สรอ เข้าใจขึ้นอีกมา พร้อมกันนั้นยังอัปเดตสถานการณ์ทางฝั่งยุโรปให้อีกด้วย คุ้มค่าน่าฟังครับ บางส่วนของการบรรยายอยู่ที่นี่ ทีวีช่องลุงแมวน้ำ ตามไปฟังกันได้ มี 7 คลิป ลุงแมวน้ำยังไม่ได้เขียนบรรยายรายละเอียดของคลิปเพราะว่าทำไม่ทัน ฟังกันไปก่อนแล้วลุงแมวน้ำจะมาเขียนรายละเอียดให้ทีหลัง























อีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือทางฝั่งตะวันออก เดือนพฤศจิกายนนี้จะมีการเปลี่ยนผู้นำของจีนอันเป็นการเปลี่ยนตามวาระ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็น่าจับตาเช่นกัน เพราะจีนเป็นขั้วอำนาจใหญ่ขั้วหนึ่งของโลก อีกทั้งก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่เดือน การเมืองในพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนค่อนข้างรุนแรงทีเดียว สังเกตได้จากกรณีของป๋อซีไหลที่กวาดล้างขั้วอำนาจภายในกันอย่างถอนรากถอนโคน สะท้อนความรุนแรงอยู่ภายใน

นอกจากนี้ ตัวเต็งผู้นำของจีนยังเก็บตัวเงียบจนถึงทุกวันนี้ ทำให้เกิดความอึมครึม การเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำของจีนย่อมกระทบกับระบบเศรษฐกิจของจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เศรษฐกิจของจีน รวมทั้งตลาดหุ้นของจีนก็รีรอเพื่อดูตัวผู้นำคนใหม่ของจีนอยู่ ตอนนี้ตลาดหุ้นของจีนไม่มีสัญญาณบ่งชี้ทั้งเลยไม่ว่าจะเป็นทางดีหรือทางร้าย แกว่งตัวออกข้างไปเรื่อย

แต่อีกไม่นาน เดือนหน้าก็รู้ว่าเมื่อขั้วอำนาจของโลกผลัดผู้นำถึงสองขั้ว โลกจะเป็นอย่างไรต่อไป


ดัชนี CSI300 ของตลาดหุ้นจีน กำลังไร้ทิศทาง รอดูผู้นำใหม่ของจีนอยู่





No comments: