Saturday, October 27, 2012

27/10/2012 เช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำ เที่ยวงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ







ลุงแมวน้ำว่างเว้นไม่ได้เขียนสารคดีเช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำเสียนาน ช่วงนี้งานพอจะคลายออกจากพุงของลุงแมวน้ำได้บ้าง จึงรีบมาเขียนให้อ่านกัน ^__^

สัปดาห์นี้เดิมทีว่าจะเขียนเกี่ยวกับธุรกิจของลุงแมวน้ำที่เขียนค้างเอาไว้ยังไม่จบ แต่พอดีลุงแมวน้ำได้ไปเดินงานสัปดาห์หนังสือมา หรือจะเรียกชื่อทางการให้เต็มยศก็ต้องเรียกว่า งานมหกรรมหนังสือสือระดับชาติ ครั้งที่ 17 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มา งานนี้จัดตั้งแต่วันที่ 18 - 28 ตุลาคม 2555 และเหลืออีกเพียง 2 วันก็จะสิ้นสุดลงแล้ว ลุงแมวน้ำจึงคิดว่ารีบเขียนเรื่องนี้ก่อนดีกว่า เผื่อว่าใครที่ได้อ่านแล้วอยากไปเที่ยวงานขึ้นมาจะได้ไปทัน

สารคดีเรื่องนี้ลุงแมวน้ำถ่ายทำเป็นวิดีโอคลิปด้วย พาเดินงาน 30 นาที ที่จริงลุงแมวน้ำเดินหลายชั่วโมง เดินกันจนเมื่อยพุง แต่ว่าถ่ายทำและตัดต่อมาให้ดูกันเพียง 30 นาที เป็นสีสันและบรรยากาศในวันพฤหสบดีที่ผ่านมา ลุงแมวน้ำไม่ชอบเดินในวันหยุดเพราะว่าคนแน่นมาก เดินเบียดแล้วดูอะไรไม่ค่อยสะดวก สู้เดินวันทำงานดีกว่า คนน้อยดี เมื่อถ่ายทำคลิปเสร็จแล้วจึงจับเป็นภาพนิ่งออกมาอีกทีหนึ่ง ดังนั้นในสารคดีเช้าวันหยุดครั้งนี้พวกเราจะได้ดูกันทั้งคลิปและภาพนิ่ง ภาพนิ่งไม่ชัดเหมือนที่เคยถ่ายผ่านๆมาเนื่องจากทำมาจากคลิปนั่นเอง อีกอย่างก็คือ ลุงแมวน้ำถ่ายคลิปจากโทรศัพท์ครีบถือ ไม่ได้ใช้กล้องวีดิโออย่างมืออาชีพ ดังนั้นคุณภาพก็อยู่ในระดับพอใช้ได้เท่านั้น แต่ก็พอดูได้ละน่า ^__^

เอาละ มาเดินชมงานกันดีกว่า ลุงแมวน้ำจะเลาตามภาพไปเรื่อยๆ ส่วนวีดิโอคลิปก็อยู่ข้างบน มี 2 คลิป ชมกันได้ตามอัธยาศัย ขอให้มีความสุขในวันหยุดกันทุกๆคนคร้าบ

อ้อ เตือนกันไว้ก่อนว่าการไปเดินเที่ยวงานที่มีคนแน่นๆอย่างเช่นงานหนังสือนี้ เรื่องที่ต้องระวังอย่างยิ่งก็คือเรื่องกลุ่มมิจฉาชีพ พวกกรีดกระเป๋า ล้วงกระเป๋า ฉกของ ฯลฯ โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่สะพายกระเป๋าไว้ข้างตัว หากถูกกรีดหรือถูกล้วงมักไม่รู้ สุภาพบุรุษที่พกกระเป๋าตังค์ไว้ที่กระเป๋ากางเกงก็เช่นกัน ทั้งกระเป๋าหลังและกระเป๋าหน้ามีโอกาสโดน จุดที่ที่ปลอดภัยจากการถูกกรีดถูกล้วงคือด้านหน้าลำตัวครับ ดังนั้นสตรีควรสะพายกระเป๋าไพล่มากอดไว้หน้าลำตัวดีกว่า ส่วนชายก็อาจจะสะพายย่ามหรือเป้สักใบแล้วไพล่มาด้านหน้าลำตัวเพื่อให้ย่ามบังกระเป๋ากางเกงเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง วิธีนี้จะทำให้การกรีดหรือล้วงกระเป๋าทำได้ยาก ปลอดภัยขึ้นเยอะเลย ^__^


ลุงแมวน้ำลงจากรถไฟฟ้าแล้วก็เดินเข้างาน ที่เห็นในภาพนี้เป็นทางเดินห้องโถงใหญ่ งานหนังสือนี้ใช้พื้นที่เต็มที่ แม้แต่ทางเดิน หรือแม้แต่ถนนนอกอาคารก็ยังมีบู๊ธหนังสือ หนังสือเยอะมากจริงๆ


พื้นที่จัดแสดง ทำเป็นโซนเล็กๆเพื่อให้เต๊ะท่าถ่ายรูปกัน ทำด้วยกระดาษทั้งหมด โซนถ่ายรูปนี้อยู่หน้าแพลนารีฮอลล์ (Planary Hall)


เอาละ เดินเข้ามาในแพลนารีฮอลล์แล้ว ห้องนี้เป็นห้องที่ค่าเช่าพื้นที่แพงที่สุด บู๊ธในนี้ส่วนใหญ่ประชันกันแต่งบ๊ธสุดชีวิต บู๊ธนี้เป็นหนังสือวัยรุ่นแนวหวานแหวว


งานหนังสือสมัยก่อนเป็นเพียงเอาชั้นหนังสือมาตั้ง เอาหนังสือมาวาง เดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้ว จำเป็นต้องมีการจัดดิสเพลย์เข้ามาช่วยเพื่อให้น่าสนใจและเรียกลูกค้า บู๊ธนี้เป็นแนวหนังสืออ่านเล่นของวัยรุ่น หนังสือแปล หนังสือแนววัยรุ่นเป็นแนวที่ขายได้ โดยเฉพาะแนวหวานแหวว รัก โรแมนติก บู๊ธหนังสือแนวนี้มักมีวัยรุ่นมามุงกันแน่น แน่นอน เมื่อเป็นแนวที่นยมกัน สำนักพิมพ์ที่แข่งกันในแนวนี้ก็มีมากเช่นกัน


บู๊ธนี้วัยรุ่นแน่นทุกครั้ง เป็นการ์ตูน และเรื่องแปลจีน นิยายของหวงอี้ขายดีเชียว


บู๊ธนี้เป็นแนวนิยายเรื่องยาว พวกผู้หญิงนิยมอ่านกัน นักเขียนรุ่นใหญ่ก็เช่น ทมยันตี กฤษณา อโศกสินธุ์ แนวผู้ชายอ่านก็มี เช่นเพชรพระอุมาของพนมเทียน เป็นต้น แต่ลุงแมวน้ำไม่เคยอ่าน ยาวมาก อ่านไม่ไหว


นี่ก็แนววัยรุ่นหวานแหวว โรแมนติก


พวกแนวการฝีมือ ทำอาหาร มีคนสนใจเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะหนังสือการฝีมือ เช่นถักโครเชต์ แม่บ้านนิยมกันมาก มีกระแสพอสมควรทีเดียว


หนังสือแนวคอมพิวเตอร์ขายไม่ค่อยดีมาสองสามปีแล้ว นี่เป็นความเห็นส่วนตัวจากการสังเกตของลุงแมวน้ำ สำนักพิมพ์ที่ออกแนวคอมพิวเตอร์ต้องเอามาขายลดราคากัน รววมทั้งออกแนวหนังสืออื่นๆเพิ่มด้วย อาจเป็นเพราะคนรุ่นใหม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์มากขึ้นกระมัง โดยเฉพาะพวกระบบมือถือนี่แทบไม่มีใครซื้อคู่มืออ่าน เพราะดูเมนูก็ใช้เป็นแล้ว ส่วนบู๊ธหนังสือแนวสุขภาพการแพทย์แบบหมอชาวบ้าน เมื่อก่อนคนแน่นมาก มาสามสี่ปีมานี้คนแวะชมบางตาลงไป


หนังสือธรรมะเป็นหนังสืออีกแนวหนึ่งที่ขายดีและมีผู้นิยมผลิตกัน บางรายการแจกฟรีก็มี ในโซนซี (zone C) และทางเดินโถงกลางยังมีสำบู๊ธแนวธรรมะอีกหลายบู๊ธ สงสัยจะเป็นเพราะคนในยุคนี้หาที่พึ่งทางใจได้ยากกระมัง จึงหันมาสนใจธรรมะกัน คนนิยมอ่านก็มีสำนักพิมพ์แข่งขักันเยอะเช่นกัน บรรดาพระดังๆทีเทศน์เก่ง เทศน์สนุก ต่างมีสำนักพิมพ์วิ่งเข้าหากันหัวบันไดกุฏิไม่แห้ง


บู๊ธนี้เกาะกระแสเออีซี (AEC) หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ลุงแมวน้่ำไม่ค่อยแน่ใจว่าคนทั่วไปสนใจเรื่องราวเออีซีกันขนาดไหน


บู๊ธนี้ขวัญใจวัยรุ่น คนแน่นทุกครั้งเลย


ออกจากแพลนารีฮอลล์ก็เดินมาชมที่โซนพลาซ่า (Plaza zone) กันต่อ ลุงแมวน้ำจะเดินขึ้นบันไดแล้วนะ ^_^


วัยรุ่นนอกจากสนใจหนังสือการ์ตูน หนังสือหวานแหววแล้ว ยังสนใจหนังสืออีกแนวหนึ่ง นั่นคือแนวติวหรือคู่มือเรียน บู๊ธของสำนักพิม์ที่ขายหนังสือคู่มือเรียนระดับ ม.ปลาย ส่วนใหญ่คึกคักกัน บางคนไม่มาซื้อเอง สั่งให้พ่อแม่มาซื้อให้ พ่อแม่ก็ถือแท็บเบลต ในแท็บเบลตมีรูปหนังสือที่คุณลูกต้องการ มาเดินหาซื้อหนังสือให้คุณลูก สมัยนี้ต้องพกแท็บเบลตมาด้วยจะได้ซื้อไม่ผิดเล่ม


นี่ของสำนักพิมพ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ทำหนังสือหลายแนว อ่านเล่นก็มี วิชาการก็มี การเมืองก็มี ไปจนถึงการฝีมือ ดูดวง โหราศาสตร์ ฯลฯ วันนี้คนบางตาไปบ้าง


นี่แนวหนังสือเด็ก ปกติหนังสือเด็ก เด็กมักไม่ได้ซื้อ แต่พ่อแม่ซื้อให้ หนังสือแนวเด็กอ่านเป็นกลุ่มหนึ่งที่เคยจัดว่าขายดี เพราะพ่อแม่ซื้ออะไรให้ลูกก็ต้องทุ่มกันหน่อย ราคาไม่เกี่ยง แต่หลายปีมานี้ลุงแมวน้ำก็ว่ากลุ่มหนังสือเด็กเงียบเหงาลงไปบ้าง หรือจะเป็นเพราะเด็กเกิดน้อยลงมั้ง


นี่เป็นบู๊ธของกลุ่มอีบุ๊ก (ebook) งานครั้งก่อนเมื่อเดือนเมษายน บู๊ธพวกอีบุ๊กเด่นเชียวเพราะผู้จัดงานเน้นจับกระแสอีบุ๊ก มางานนี้ไม่เน้นแล้ว เลยอยู่กันอย่างเหงาๆ


นี่ก็นิยาย เป็นแนวโนมานซ์ เห็นภาพหน้าปกไหม กอดจูบกันอุตลุด แต่คนดูไม่เยอะนะ ^__^


งานหนังสือเป็นงานหนึ่งที่มีมาสคอตเยอะมาก เห็นนับสิบตัวเดินกันว่อนทั่วงาน ชุดมาสคอตชุดหนึ่งก็แสนแพง เป็นหลักหมื่นถึงหลักแสน ในภาพนี่มาสคอตถอดรูปออกมานั่งพักเหนื่อย อยู่ในนั้นร้อนนะจะบอกให้ ต้องอดทนและแบกน้ำหนักมากเลยทีเดียว ชีวิตมาสคอตไม่ง่ายเลย ^__^


ลุงแมวน้ำออกจากโซนพลาซ่ามาแล้วนะคร้าบ ตอนนี้เกำลังเดินเข้าโซนซี (Zone C) โซนนี้มีบู๊ตเยอะที่สุด เพราะว่ามีถึงสองชั้น แม้บู๊ธที่อยู่ในโซนนี้จะไม่ตกแต่งอย่างอลังการเท่ากับบู๊ธใหญ่ๆในโซนพลานารีฮอลล์ แต่ก็มีสีสันน่าเดินน่าซื้อแตกต่างกันออกไป ในโซนนีจะมีหนังสือเด็ก ของเล่นเด็ก หนังสือคู่มือเรียน กวดวิชา หนังสือเรียนภาษาจีน ฯลฯ หนังสือวิชาการ สำนักพิมพ์ของหลายมหาวิทยาลัยก็มักมาอยู่ในโซนนี้กัน


สำนักพิมพ์ ทวพ. ชื่อที่คุ้นกันมาตั้งแต่เด็กเพราะในชั้นเรียนประถมมักมีหนังสือของสำนักพิมพ์นี้อยู่ด้วย แต่มาออกบู๊ธในงานหนังสือทีไรคนก็น้อยแบบนี้ทุกที หนังสือที่นำมาแสดงก็มีไม่มากนัก คงเน้นให้คนจำได้มากกว่ามั้ง


บู๊ธนี้ร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ใหญ่ รายนี้คงชอบอยู่โซนซีเพราะเห็นอยู่ตรงนี้ทุกที คนแน่นมากทุกครั้ง แต่สองสามครั้งที่ผ่านมาดูบางตาลงไปบ้าง


นี่เป็นแนวคู่มือเรียน กวดวิชา ของระดับนักเรียน บู๊ธแนวนี้มักมีวัยรุ่นสนใจ แต่ก็แล้วแต่ความดังของสำนักพิมพ์ด้วย ในหมู่นักเรียนจะรู้กันดีและแนะนำกันเองว่าควรใช้เล่มไหนของสำนักพิมพ์ไหน 


นี่ก็แนวคู่มือเรียน กวดวิชา กวดกันจนถึงระดับสอบเข้าเรียนปริญญาโทก็มีขาย


หนังสือแนวเด็กเล็ก น่ารัก สีสวยเชียว แต่ทำไมคนชมน้อยนักก็ไม่รู้


นี่แนวอะไรเอ่ย ไม่บอกคงเดาได้ หนังสือเก่าไง อย่าดูถูกโซนหนังสือเก่าเชียว บู๊ธหนังสือเก่าขายดีกันทั้งนั้นเลยจะบอกให้ หนังสือเก่าๆราคาแพง ซื้อขายกันแพงกว่าราคาปกอีก เพราะว่าเป็นหนังสือสะสม โดยเฉพาะหนังสืองานศพบางเล่มหายากและราคาแพงเพราะเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสม


ใครบอกว่าคนไทยเฉลี่ยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่เห็นนี้คือหนอนหนังสือตัวจริง ทั้งถุง ทั้งกระเป๋า เต็มไปด้วยหนังสือ


บู๊ธของ อสท นิตรสารการท่องเที่ยวของ อสท เมื่อก่อนเป็นที่นิยมมาก คนเบียดกันบู๊ธแทบระเบิด แต่หลายปีมานี้เหงาลงไปเรื่อยๆ หนังสือแนวท่องเที่ยวดูจะเหงาลงไปทั้งกลุ่มเลย


มาสคอตมาอีกแล้ว ตัวนี้หัวหนักมากกกกก เดินแล้วเซนิดหน่อย ^__^


ย้อนกลับมาที่ห้องโถงทางเดินอีกครั้ง นี่ของกรมศิลปากร ขายพวกหนังสือประชุมพงศาวดาร จดหมายเหตุลาลูแบร์ ฯลฯ คนน้อยเป็นปกติ


นี่บู๊ธมาใหม่ ขายหนังสือเกี่ยวกับต้านโกงอะไรนี่แหละ มีการแสดงย่อยๆด้วย ได้ยินแต่คำว่าโกงๆๆๆ ตลอดการแสดง


บางคนมาจากต่างจังหวัด ซื้อหนังสือแล้วจะทำอย่างไร จะแบกไปไหนด้วยก็ไม่สะดวก อย่ากระนั้นเลย ไปรษณีย์ไทยมาบริการให้แล้ว ซื้อแล้วใส่กล่อง จ่าหน้ากล่องส่งไปได้เลย แล้วเดินตัวเปล่าออกไปจากงาน ไม่ต้องแบกให้เมื่อย อ้อ อย่าลืมจ่ายเงินค่าส่งด้วย ไม่ได้ส่งฟรีเน้อ


ประมาณสามปีมานี้ ดูเหมือนว่าสำนักพิมพ์ที่ต้องการออกงานจะมีมากขึ้น ผู้จัดงานจึงต้องเสริมบู๊ธด้วยการใช้ถนนหน้าหอประชุมตั้งเต๊นต์เข้า แล้วก็ติดแอร์ เรียกว่าฮอลล์เอ (Hall A) เสร็จงานก็รื้อออกไป ได้บู๊ธเพิ่มมาอีกเยอะเลย


หนังสือในฮอลล์เอส่วนใหญ่เป็นสำนักพิมพ์ที่มาทีหลัง จึงจองบู๊ใธในตึกไม่ได้เพราะที่เต็มหมดแล้ว ในนี้ส่วนใหญ่เป็นแนววัยรุ่น การ์ตูนค่อนข้างเยอะ


การทัวร์งานหนังสือของลุงแมวน้ำก็จบลงที่ฮอลล์เอ เพราะถัดจากนี้ก็เป็นทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพอดี ลุงแมวน้ำเมื่อยครีบแล้ว กลับโรงละครสัตว์ดีกว่า ^__^

ใครว่างอย่าลืมไปชมงานกันนะคร้าบ

No comments: