Tuesday, October 9, 2012

09/10/2012 สรุปภาวะการลงทุนรอบสัปดาห์ (01/10/2012 - 05/10/2012) * ค่อยๆขึ้น


วันนี้เรามาสรุปความเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์กันครับ

สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นโดยรวมปรับตัวขึ้น ทางฝั่งตะวันตกดูจะขึ้นแรงกว่าฝั่งตะวันออก คือยุโรป อเมริกา ขึ้นแรงกว่า เอเชีย

สำหรับข่าวนั้น ทางด้านยุโรป สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่าสเปนติดต่อขอความช่วยเหลือทางการเงินจากอีซีบี (ECB) แล้ว แต่ตามข่าวบอกว่าเยอรมนีคุยอย่างไม่เป็นทางการกับสเปนว่าอย่าเพิ่งเลย ตอนนี้เยอมนีเองยังไม่พร้อม เพราะการให้ความช่วยเหลือแก่สเปนหมายถึงการระดมทุนจากชาติที่เหลือนั่นเอง ซึ่งเยอรมนีน่าจะต้องควักกระเป๋ามากที่สุด จึงขอชะลอไว้ก่อน ส่วนทางสเปนเองก็ออกข่าวในภายหลังว่ายังไม่ได้ขอความช่วยเหลือทางการเงิน จึงเข้าใจกันว่าเรื่องนี้ทางสเปนกับทางอีซีบีมีการคุยกันนอกรอบหรือวาคุยกันหลังไมค์

ส่วนทางด้านสหรัฐอเมริกา ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งประธานาธิบดี สรอ แล้ว สัปดาห์ที่แล้วเมื่อวันศุกร์ตอนดึก ก็มีการแถลงตัวเลขอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาออกมา คราวนี้ลดฮวบลงเหลือ 7.8% จากเดิมเมื่อเดือนก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 8.2% ตัวเลขนี้สร้างความฮือฮากันมากในช่วงวันหยุด ด้านประธานาธิบดีโอบามาก็บอกว่า นี่แหละ ฝีมือผมเอง แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ อัตราการว่างงานจึงลดลง ทางด้านรอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็บอกว่าที่ตัวเลขลดลงเพราะว่าประชาชนบางส่วนถอดใจเลิกหางานแล้วต่างหาก พวกที่เลิกหางานแล้วจะไม่นำมาคำนวณ หักยอดนี้ออกไป ตัวเลขอัตราว่างงานเลยต่ำ ก็ฤดูหาเสียงละนะ เกทับกันไป

ทางด้านสื่อมวลชนและประชาชนก็วิพากษ์กันสนุก สงสัยกันว่าแต่งตัวเลขหรือเปล่า ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบก็บอกว่างานคำนวณอัตราว่างงานนี้เป็นหน่วยงานของรัฐจัดทำ จะแต่งหรือเสกตัวเลขช่วยฝ่ายการเมืองได้อย่างไร เมื่ออัตรานี้ยังเป็นที่กังขา ดังนั้นตลาดจึงยังไม่ตอบสนองกับข่าวดีนี้

ตลาดฝั่งเอเชีย จีนประกาศอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากต้นเดือนตุลาคมจีนหยุดราชการเนื่องในวันชาติไปหนึ่งสัปดาห์ ดังนั้นยังเห็นการตอบสนองของตลาดหุ้นจีนไม่ชัดเจน

ทางด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ สัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำขึ้นนิดหน่อย น้ำมันดิบเบรนต์ลงนิดหน่อย ส่วนน้ำมันดิบ wti ลงไปพอควร -2.5% สินค้าเกษตรมีทั้งขึ้นและลงแต่ส่วนใหญ่ลงมากกว่า ดัชนีสินค้าเกษตร -2%

ด้านตลาดตราสารหนี้ เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอเมริกัน (US bond yield curve) ปรับตัวขึ้นตลอดทั้งเส้น เพราะตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาขึ้น เงินจึงไกลเข้าไปเก็งกำไรในตลาดหุ้นมากกว่า ส่วนพันธบัตรไทย เส้นอัตราผลตอบแทนปรับตัวลงในส่วนของพันธบัตรที่อายุ 3 ปีขึ้นไป แสดงว่ามีเงินไหลเข้ามาซื้อพันธบัตรไทย ซึ่งสอดคล้องกันทิศทางของตลาดพันธบัตรในเอเชียคือมีแรงซื้อเข้ามาในย่านเอเชีย ลองสังเกตดูในตารางข้างล่าง กองทุนรวม AEOB ของอะเบอร์ดีน กองทุนนี้ลงทุนในพันธบัตรเอเชียอายุยาว สัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนกระโดดเลย หากตัวเลข nav ของทางอะเบอร์ดีนไม่ผิด ก็เป็นการสนับสนุนว่ามีแรงซื้อเข้ามาในกลุ่มพันธบัตรเอเชียจริง

ทางด้านค่าเงิน สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์ สรอ อ่อนตัวลงเล็กน้อย ค่าเงินสกุลต่างๆค่อนข้างผันผวน เงินยูโรและสกุลยุโรปแข็งค่าขึ้น เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เยน ดอลลาร์สิงคโปร์ของฝั่งเอเชียอ่อนค่าลง ส่วนเงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย +0.8%

ลุงแมวน้ำกำลังวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ชุดหนึ่ง เป็นการเปรียบเทียบความแรงของหุ้นและดัชนีต่างๆ ผลที่ได้น่าสนใจทีเดียว เกือบเสร็จแล้ว อีกวันสองวันจะเอามาให้ดูกันคร้าบ

อ้อ ทีวีช่องลุงแมวน้ำมีวีดิโอคลิปอยู่หลายหัวข้อแล้ว และเข้าไปดูกันได้ครับ ^__^

http://www.youtube.com/user/uncaseal


Photobucket

No comments: