Friday, August 24, 2012

24/08/2012 ทองคำพุ่ง, สัญญาณเศรษฐกิจ สรอ สับสน

รายงานวันเทรดที่ 23/08/2012


เมื่อวันที่ 23 ตลาดหุ้นย่านเอเชียส่วนใหญ่ปิดเขียว แต่ว่าเขียวไม่มาก ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดแดงเกือบทุกตลาด ยกเว้นอังกฤษที่ปิดเขียวได้ ส่วนตลาดหุ้นเยอรมนี ดัชนี DAX -1.0%

ทางด้านตลาดหุ้นสหรับอเมริกาก็ปิดแดง ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ -0.9%

ที่น่าสนใจคือเรื่องค่าเงิน สัปดาห์นี้ค่าเงินเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว ดอลลาร์ สรอ อ่อนค่า ทำให้เงินตราสกุลอื่นๆแข็งค่าขึ้น โดยเงินยูโรแข็งค่าขึ้นไม่มากนักเนื่องจากเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนยังอ่อนแออยู่ ที่แข็งค่าค่อนข้างมากได้แก่เงินตราสกุลมั่นคง เช่น ฟรังก์สวิส โครน โครนา และเงินตราสกุลเอเชียต่างๆ เช่น ดอลลาร์ออสเตรเลีย เงินบาท และงินริงกิตของมาเลเซีย ส่วนเงินเยนและดอลลาร์สิงคโปร์ช่วงนี้ไม่ค่อยเท่าไร แข็งค่าไม่มากนัก นอกจากนี้ ทองคำก็ยังพุ่งขึ้นมาแรงทีเดียว

สาเหตุก็เนื่องจากเมื่อต้นสัปดาห์ เฟด (FED) หรือธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา ได้ออกรายงานการประชุมของคณะกรรมการตลาดเปิดของสหรัฐอเมริกาหรือที่เรียกว่า FOMC (Federal Open Market Committee) เป็นหน่วยงานย่อยในเฟด มีหน้าที่ควบคุมอัตราดอกเบี้ย ซึ่งลักษณะงานก็คล้ายกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง) ของธนาคารแห่งประเทศไทยนั่นเอง

FOMC นี้ประชุมกันเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ประชุมอยู่ 2 วัน คือ 31 กค. กับ 1 สค. จากนั้นก็มีการแถลงข่าวหลังเสรจประชุม ตอนนั้นตลาดหุ้นและตลาดอัตราแลกเปลี่ยนก็จับจ้องรอฟังแถลงข่าวกันมาทีหนึ่งแล้วว่าเฟดจะแย้มเรื่อง QE3 ออกมาหรือไม่ แต่ก็ไม่มีอะไร พอมาต้นสัปดาห์นี้ รายงานการประชุมของ FOMC ออกมา กลับมีประเด็นอยู่นิดหน่อย เพราะในรายงานการประชุมมีบันทึกไว้ว่า "คณะกรรมการหลายคนมีความเห็นว่าควรออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในเร็ววันนี้หากยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของ สรอ ฟื้นตัวไปได้พอสมควรแล้ว" ภาษาวกวนนิดหน่อย ภาษาการเมืองก็แบบนี้แหละ

เท่านั้นเอง ก็ไปตีความกันว่าเฟดส่งสัญญาณ QE3 ออกมาแล้ว ทองคำก็เลยพุ่ง เงินดอลลาร์ สรอ ก็อ่อนค่า เงินดอลลาร์ถูกขายและหนีไเป็นเงินสกุลอื่น ส่วนใหญ่เป็นสกุลมั่นคง และสกุลเอเชีย แต่สัปดาห์นี้เท่าทีดูการเปลี่ยนแปลง เงินเยนแข็งค่าน้อย เงินไหลเข้าไปในดอลลาร์ออสเตรเลีย บาท และริงกิตค่อนข้างมาก ทำให้สามสกุลนี้แข็งค่าขึ้นมาค่อนข้างมาก ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลของตลาดตราสารหนี้ไทยที่ว่ามีเงินต่างชาติไหลเข้ามาซื้อตราสารหนี้ไทยในเดือนที่แล้วและเดือนนี้ค่อนข้างมาก ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลงอย่างรวดเร็ว

เมื่อคืนก็มีตัวเลขเกี่ยวกับการขายบ้านของ สรอ ออกมาอีก จำนวนบ้านที่ขายได้มีมากขึ้น แต่ราคาเฉลี่ยที่ขายได้ลดลง นี่ก็เป็นสัญญาณที่สับสนว่าเศรษฐกิจของ สรอ ดีขึ้นหรือไม่กันแน่

ยัง... เรื่องสับสนยังไม่หมด เงินดอลลาร์ สรอ อ่อน ทองคำก็ขึ้น แต่น้ำมันดิบไม่ขึ้นตาม กลับลงเสียอีก อีกทั้งสินค้าเกษตรก็ลง ตอนนี้สินทรัพย์เสี่ยงในกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ อัตราแลกเปลี่ยน แม้แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร ก็ผันผวนและไม่เป็นเหตุเป็นผลกัน เดาทิศทางกันไม่ถูก

ช่วงนี้หากอินกับข่าวมากๆจะมึน เดี๋ยวจะกินอาหารไม่อร่อย นอนก็ไม่เป็นสุข คำแนะนำของลุงแมวน้ำก็คือ สบายกว่ากันเยอะเลย อยู่เฉยๆดีกว่า แน่ะ ขอร้องเป็นเพลงเสียหน่อย เก็บเงินไว้ในกองทุนรวมตลาดเงินดีที่สุด สถานการณ์ชัดเจนแล้วค่อยมาว่ากันใหม่


ส่วนหนึ่งของรายงานการประชุม FOMC ที่เปิดเผยออกมาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ดูที่ระบายเข้ม



เงินดอลลาร์ สรอ ร่วง ภาพข้างล่างนี้เป็น usd index หรือดัชนีดอลลาร์ สรอ เกิดสัญญาณขายตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ภาพแท่งเทียนของลุงแมวน้ำยังเขียวอยู่ เกิดจากสูตรคำนวณปัดเศษคลาดเคลื่อน ลุงแมวน้ำยังแก้ไขไม่ทัน ที่จริงต้องเป็นแท่งแดงตั้งแต่วันที่ 21 แล้ว



ทองคำพุ่งตัดทะลุปลายชายธงขึ้นไป เป็นสัญญาณกลับทิศเป็นแนวโน้มขาขึ้นชนิดหนึ่ง แต่เนื่องจากพิจารณาจากค่าโมเมนตัม แม้จะเริ่มมีกำลังมากขึ้นแต่ก็ยังไม่ถึงกับเป็นขาขึ้น เนื่องจากหากเป็นกรณีราคาพุ่งแรงภายในวันหรือสองวัน ค่าโมเมนตัมจะขึ้นตามไม่ทัน กรณีนี้แผนภาพแท่งเทียนจะจับความเปลี่ยนแปลงไวกว่าค่าโมเมนตัม แต่ก็ยังไม่ควรประมาทและคิดว่าราคาทองคำจะไปโลด ต้องดูต่อไปอีก




กราฟเปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยนของเงินตราหลายสกุล หากดูกันเฉพาะในสัปดาห์นี้ เงินโครนาของสวีเดน ดอลลาร์ออสเตรเลีย บาท และริงกิตของมาเลเซีย แข็งค่าแรงกว่าสกุลอื่นๆ แต่หากนับทองคำด้วยก็ต้องบอกว่าทองคำแรงสุด




อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลสำคัญ เมื่อ 23/08/2012




ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญในโลก เมื่อ 23/08/2012

No comments: