Tuesday, August 14, 2012

14/08/2012 สรุปภาวะการลงทุนรอบสัปดาห์ (06/08/2012 - 10/08/2012) * K-Agri, Wheat, Corn, Gold, Brent oil, USD Index



เมื่อวานวันจันทร์ เป็นวันหยุดราชการของบ้านเรา แต่ในต่างประเทศมีการเทรด วันนี้ลุงแมวขอสรุปภาวะการลงทุนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเสียก่อน

สัปดาห์ที่แล้ว (06/08/2012 - 10/08/2012) ตลาดหุ้นโดยรวมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดัชนีที่บอกภาพรวมของตลาดหุ้นทั่วโลก ได้แก่ Dow Jones Global Index ปรับตัวขึ้น +1.74% ส่วนดัชนี MSCI All Country World Index (ดูแทนด้วย ACWI) +1.78%

หากดูในรายภูมิภาค สหรัฐอเมริกา ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) +0.85% ตลาดหุ้นแคนาดา +2% กลุ่มละตินอเมริกา +2.3% กลุ่มสหภาพยุโรป +1.7% กลุ่มแอฟริกา +1.8% กลุ่มตะวันออกกลาง +0.6% กลุ่มเอเชียแปซิฟิก +3.0% เฉพาะกลุ่มอาเซียน +2.7% และไทย (SET) +1.8%

ดัชนีตลาดหุ้นขึ้นกันทั้งโลกเท่าที่ลุงแมวน้ำติดตามข่าวดู สาเหตุน่าจะมาจากการเล่นข่าวจีนกับสหรัฐอเมริกา โดยจีนนั้นตัวเลขทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะมูลค่าการค้าระหว่างประเทศในเดือนกรกฎาคมหดตัว ซึ่งสอดคล้องกับอาการของตลาดหุ้นีนที่ไหลลงมาโดยตลอดในช่วงก่อนหน้านี้ ประกอบกับตัวเลขอัตราเงินเฟ้อชุดล่าสุดของจีนที่รายงานออกมา ปรากฏว่าอัตราเงินเฟ้อลดลง ช่วงก่อนหน้านี้จีนไม่กล้ากระตุ้นเศรษฐกิจมากมายนักเพราะห่วงเรื่องภาวะเงินเฟ้อเนื่องจากจีนกลัวเรื่องปัญหาเงินเฟ้อมาก เมื่อเศรษฐกิจแย่ลงแต่อัตราเงินเฟ้อก็ลดลงด้วย จึงคาดกันว่าจีนคงมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้เนื่องจากไม่ต้องห่วงเรื่องเงินเฟ้อ ตลาดหุ้นจีนในสัปดาห์ที่แล้วจึงปรับตัวขึ้น +1.95% ส่วนตลาดหุ้นย่านเอเชียแปซิฟิกก็ได้รับอานิสงส์ ขึ้นตามไปด้วย

ส่วนด้านสหรัฐอเมริกานั้นสัปดาห์ที่แล้วตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของเดือนกรกฎาคมออกมาดีกว่าที่คาด ประกอบกับมีข่าวและบทวิเคราะห์ตามสื่อที่คาดว่า QE3 มาค่อนข้างแน่ ประกอบกับข่าวจีนอาจกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นสัปดาห์ที่แล้วตลาดหุ้น สรอ จึงขึ้นต่อเนื่องทั้งสัปดาห์

ด้านยุโรป ที่จริงตัวเลขเศรษฐกิจก็ไม่มีอะไรพิเศษ ออกไปทางด้านลบเสียด้วยซ้ำ แต่จีนกับ สรอ ขึ้น บรรยากาศในยุโรปก็ขึ้นไปด้วย และนอกจากนี้ ประธานธนาคารกลางยุโรป คนที่ชื่อเหมือนเกมคอมพิวเตอร์ ก็กล่าวว่าอีซีบีพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อสกัดการล่มสลายของยูโรโซน สื่อก็ตีความว่าเป็นการส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจแน่เลย ตลาดหุ้นก็เลยขึ้น ที่จริงปัจจุบันนี้ยุโรปภายใต้โครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สถาบันการเงิน (LTRO) ก็เท่ากับว่ายุโรปใช้มาตรการ QE อยู่แล้ว ก็น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นในช่วงประมาณสองเดือนมานี้


ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมันดิบรับตัวขึ้นจากสงครามน้ำลายของอิหร่านกับอิสราเอล โดยอิสราเอลขู่จะโจมตีอิหร่านเช่นเคย ราคาน้ำมันดิบก็ขึ้นไปได้อีก ส่วนทองคำแกว่งขึ้นลง ไร้ทิศทางที่ชัดเจน

ด้านสินค้าเกษตร ข่าวภัยแล้งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกา ทำให้ราคาสินค้าเกษตรหลัก ข้าวโพด ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ขึ้นราคา ประกอบกับเอฟเอโอ (FAO) ประเมินว่าปีนี้เอเชียจะแล้งเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลร่วมทำให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวขึ้นมาตลอดทั้งเดือนที่แล้ว จนมาในสัปดาห์ที่แล้วเริ่มทรงตัวแล้วแม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นก็ตาม ส่วนราคายางพารานั้นลงไม่หยุด และราคาข้าวทรงตัว ไม่ปรับขึ้น ไม่ได้รับอานิสงส์จากข่าวภัยแล้งเลย

ด้านตลาดพันธบัตร เส้นอัตราผลตอบแทนของพันธบัตร Zyield curve) ของอเมริกัน ปรับตัวขึ้นตลอดทั้งเส้น โดยเฉพาะพันธบัตร 10 ปี ปรับขึ้นมา 5 จุดเบสิส (bp) มาอยู่ที่ 1.65% เพราะตลาดหุ้น สรอ ขึ้นต่อเนื่อง ส่วนพันธบัตรไทยเส้นอัตราผลตอบแทนปรับตัวลงตลอดทั้งเส้นแม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะขึ้นก็ตาม โดยมีเงินต่างชาติเข้ามาซื้อพันธบัตรทยมากเป็นพิเศษในช่วงเดือนที่แล้วต่อเนื่องมาถึงต้นเดือนนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเงินต่างชาติที่ต้องการลี้ภัยจากตลาดยุโรป อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย อายุ 10 ปีปลาสัปดาห์อยู่ที่ 3.26% ลดลง 3 จุดเบสิส

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนสัปดาห์ที่แล้วเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เงินยูโรอ่อนค่า ส่วนเงินสกุลแข็งดูแปลกๆ เงินโครนกัโครนาของยุโรปแข็งค่า ส่วนฟรังก์สวิสอ่อนค่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่า แต่เงินเยนอ่อนค่า ส่วนเงินบาทสัปดาห์ที่แล้วแข็งค่าขึ้นนิดหน่อย +0.22%

ตลาดหุ้นยุโรปกับสหรัฐอเมริกาจะมีแรงส่งหรือว่าโมเมนตัมส่งตลาดไปได้ถึงแค่ไหนต้องคอยติดตามดูกัน ลุงแมวน้ำก็ทายไม่ถูก รู้แต่ว่าแนวโน้มใหญ่ยังไม่เปลี่ยน

น้ำมันดิบสินค้าเกษตรตอนนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ ทรงตัวแล้วจะไปต่อหรือจะลงก็ยังไม่รู้เช่นกัน เพราะตอนนี้อยู่ในภาวะเก็งกำไรกันเต็มที่ น่าอันตรายทีเดียว

วันนี้ลุงแมวน้ำมีกราฟมาฝากหลายรูปที่เดียว มาดูกัน ภาพมาก่อน คำบรรยายตามหลังครับ



กองทุนรวม K-Agri ที่ลงทุนในสินค้าเกษตร เดือนกรกฎาคมขึ้นทั้งเดือน ตอนนี้ทรงตัวอยู่ จะเป็นอย่างไรต่อต้องติดตาม




ข่าวภัยแล้งในเขตมิดเวสต์อันเป็นภาคกลางค่อนไปทางตะวันออกของสรัฐอเมริกาทำให้ราคาข้าวสาลี (W) พุ่ง ตอนนี้เริ่มทรงแล้วเช่นกัน




ราคาข้าวโพด (C) ทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลของเมื่อปี 2008 ไปได้เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง




ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (BZ) น้ำมันดิบเล่นข่าวสงคราม ราคาขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงระดับฟิโบนัชชี 61.8% แล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มทรงตัว




ราคาทองคำ (GC) ยังคงวนเวียนอยู่ในปลายชายธง ไม่หลุดออกมาเสียที จวนแล้วๆ (แต่ไม่รู้เมื่อไร ^__^



ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นแต่มาถึงระดับฟิโบนาชชี 61.8% แล้ว หากนับคลื่นย่อยน่าจะยังไม่ครบชุด ดังนั้นโอกาสไปต่อน่าจะมีมากกว่ากลับทิศลง




No comments: