Wednesday, August 22, 2012

22/08/2012 สรุปภาวะการลงทุนรอบสัปดาห์ (13/08/2012 - 17/08/2012) * ตลาดหุ้นจีนทำจุดต่ำสุดใหม่ โปรดระวัง



ในที่สุดลุงแมวน้ำก็ทำสำเร็จจนได้ สามารถอัปเดตรายสัปดาห์ได้สำเร็จ เพิ่งเสร็จร้อนๆเดี๋ยวนี้เอง ^__^

ลุงแมวน้ำคงพูดอะไรมากไม่ทัน วันนี้ต้องรีบอีกแล้ว สรุปว่าสัปดาห์ที่แล้วตลาดหุ้นโดยรวมขึ้น และตลาดตราสารหนี้ปรับตัวลง หมายถึงว่าพอตลาดหุ้นขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงไปพอควร เส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve) ของพันธบัตรอเมริกัน และของพันธบัตรไทย ปรับตัวขึ้นตลอดทั้งเส้นคล้ายคลึงกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย 10 ปี ขึ้นไป 15 จุดเบสิส (basis point)

ตลาดหุ้นขึ้นอย่าย่ามใจนะครับ ลุงแมวน้ำไม่ได้มีอคติคอยแช่งให้ตลาดหุ้นลง แต่ดูแล้วไม่มีอะไรที่จะทำให้ตลาดหุ้นขึ้นได้เลยนอกจากว่าถูกลากกันไป ในภาคเศรษฐกิจจริงของยุโรปนั้นไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ของ สรอ ก็ไม่ได้ดีขึ้น มีเรื่องน่ากลัวรออยู่ข้างหน้าด้วยซ้ำ แต่ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมตลาดหุน้ขึ้น เงินมากก็ลากกันไป ลุงแมวน้ำคิดไว้แล้วตอนที่ยุโรปประกาศโครงการ LTRO ซึ่งก็คือ QE ภาคยุโรปนั่นเอง ตลาดหุ้นน่าจะขึ้นไปได้พักหนึ่งเพราะสภาพคล่องกองอยู่ที่ธนาคารค่อนข้างมาก

สัญญาณที่น่าสนใจที่ลุงแมวน้ำอยากชี้ให้ดูก็คือดัชนีตลาดหุ้นจีน ตอนนี้ดัชนีเซี่ยงไฮ้ (Shanghai composit index) ทำนิวโลว์หรือทำจุดต่ำสุดใหม่แล้ว ในทางเทคนิคถือว่าน่าจะลงต่อ แต่หากดูจากดัชนี CSI300 ยังไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ ก็รอดูอีกนิดหนึ่งว่า CSI300 จะทำนิวโลว์ด้วยหรือไม่ แต่ในความเห็นของลุงแมวน้ำถือว่าน่ากลัวทีเดียว บ่งบอกอาการ hard landing หรือเศรษฐกิจจีนอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงได้ ตอนนี้ สรอ ยุโรป จีน อินเดีย ล้วนแต่กำลังมีปัญหา เศรษฐกิจอินเดียก็ด้วยแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน

ดอลลาร์ สรอ เมื่อเช้า (คือเช้ามืด 22/08/2012) เกิดสัญญาณขายแล้ว ราคาทองคำกระโดด เหมือนกับจะทะลุปลายชายธงขึ้นไปด้านบน ส่วนน้ำมันดิบขยับนิดหน่อย ยังไม่มาก สินค้าเกษตรบางตัวขึ้น บางตัวลง ยางพาราขยับขึ้นอีกนิดหน่อย ตอนนี้ดูสับสนอลหม่านไปหมด สถานการณ์แบบนี้ไม่ใช่ตลาดขึ้นอย่างแท้จริงหรอกครับ ปัจจัยฉุดมีเยอะเพียงแต่ยนังไม่แสดงผลออกมาชัดเท่านั้นเอง อย่าช้อปหุ้นเพลินนะคร้าบ ^__^




No comments: