Monday, February 27, 2012

24/02/2012 * ยุโรปยังไม่น่าวางใจ, ดอลลาร์ สรอ อ่อนต่อ, สินค้าเกษตรและยางพาราเข้าสู่ปลายชายธง

ค่าเงินเช้านี้ 27/02/2012 (รายงานวันเทรดที่ 24/02/2012)


เมื่อวันที่ 24 ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียแปซิฟิกปิดเขียวคละแดงเช่นเคย ช่วงนี้ตลาดย่านเอเชียแปซิฟิกไม่ค่อยพร้อมใจกันเท่าใดนัก ดัชนี Set index ปิดที่ 1146.14 (+0.53%) ต่างชาติซื้อสุทธิประมาณ 2322 ล้านบาท

ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปปิดแดงเป็นส่วนใหญ่ แต่ปรับลงกันไม่มากนัก ทางด้านฝั่งอเมริกา บราซิลปิดบวกเล็กน้อย ส่วน สรอ ปิดลบเล็กน้อย ดัชนี DAX ของเยอรมนี +0.81% ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) -0.01%

เช้านี้ (27/02/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 78.4 จุด ยูโร 1.347 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินบาท 30.37 บาท/ดอลลาร์ สรอ

น้ำมันดิบ wti เช้านี้อยู่ที่ 109.6 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 125.3 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ราคาทองคำ 1773 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ ส่วนดัชนีสินค้าเกษตร 78.69 จุด


ภาพรวมในรอบสัปดาห์

สำหรับภาพรวมของตลาดหุ้นนั้นหากมองในรอบสักสองเดือนที่ผ่านมาจะเห็นชัดว่าเป็นแนวโน้มขาขึ้น ลองสังเกตดูในรายงานด้านล่างจะเห็นว่าขณะนี้ตลาดหุ้นเกือบทุกประเทศเป็นสัญญาณซื้ออยู่ทั้งสิ้น และส่วนใหญ่สัญญาณซื้อเกิดมานานประมาณสองเดือนแล้ว แต่หากมองภาพรวมในรอบสัปดาห์นี้จะเห็นไม่ชัดเพราะว่าตลาดหุ้นมีทั้งขึ้นและลงคละกัน ตลาดที่ขึ้นแรง ได้แก่ ตลาดหุ้นเวเนซุเอลา จีน สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ (UAE) และซาอุดิอาระเบีย ส่วนตลาดหุ้นที่ลงแรงได้แก่กรีซและอิสราเอล ส่วนตลาดหุ้นในแถบยุโรปนั้นมีทั้งขึ้นและลง จับทิศทางไม่ออก

ทางด้านตลาดตราสารหนี้ ดูจากพันธบัตรอายุ 10 ปีของประเทศต่างๆ จะเห็นได้ชัดว่าพันธบัตรในกลุ่มประเทศยุโรปมีอัตราผลตอบแทนลดลง แสดงว่ามีเงินเข้าไปซื้อตราสารหนี้ในกลุ่มประเทศดังกล่าว ส่วนของเอเชียนั้นส่วนใหญ่อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น แสดงว่ามีเงินไหลออกจากภาคตราสารหนี้

ส่วนตลาดอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ในรอบสัปดาห์ค่าเงินดอลลาร์ สรอ อ่อนตัว ทำให้เงินตราสกุลอื่นๆแข็งค่าขึ้น สกุลยุโรปแข็งค่าขึ้นทั้งกลุ่มและแข็งค่ามากพอควร ได้แก่ เงินยูโร +2.3% ฟรังก์สวิส +2.6% เงินโครน โครนา และเงินรูเบิล แข็งค่าขึ้นประมาณ +2.5% ใกล้เคียงกัน ส่วนเงินเอเชียมีทั้งอ่อนค่าและแข็งค่าแต่ไม่แรงนัก ที่อ่อนค่ามากที่สุดในสัปดาห์นี้คือเงินเยน -1.8% ส่วนเงินบาทแข็งค่า +1.5%

สถานการณ์ในขณะนี้ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียแปซิฟิกจะปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อพิจารณาจากกราฟของดัชนีตลาดหุ้นในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น MSCI All Country World Index (ดูแทนด้วย ACWI) หรือ Dow Jones Global Index (W1DOW) หรือดัชนีของตลาดหุ้นในภูมิภาคยุโรป คือ Dow Jones Europe Index (E1DOW) ดัชนีทั้งสามดัชนีนี้ก็ยังไม่ผ่านจุดยอดคลื่นเดิมที่สันนิษฐานว่าเป็นยอดคลื่น B ดังนั้นในด้านการวิเคราะห์ทางเทคนิค ลุงแมวน้ำจึงยังประเมินสถานการณ์โลกเศรษฐกิจในขณะนี้ว่ายังอยู่ในอยู่ C เช่นเดิม

ทางด้านค่าเงิน พิจารณาจาก USD index ขณะนี้ดอลลาร์ สรอ ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง เงินสกุลยุโรปและเอเชียยังน่าจะแข็งค่าต่อไป จะมียกเว้นก็คือเงินเยนรัฐพยายามแทรกแซงเงินเยนให้อ่อนค่าอยู่ เดิมทีเงินสกุลที่แข็งเป็นอันดับสองรองจากทองคำก็คือเงินเยน จากนั้นเป็นดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะนี้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียกลายมาเป็นเงินสกุลแข็งอันดับสอง ส่วนเยนไปอยู่อันดับสามแล้ว

ด้านน้ำมันดิบ อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ส่วนทองคำอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง

สินค้าเกษตรทั้งกลุ่มช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผิดสังเกต ปกติสินค้าเกษตรมักปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่ช่วงที่ผ่านมาอยู่ในภาวะไร้ทิศทางและกำลังเข้าสู่รูปแบบปลายสามเหลี่ยมชายธง อีกไม่นานคงได้รู้กันว่าจะขึ้นต่อหรือจะลงต่อ

ยางพารา ช่วงนี้เป็นไปตามทิศทางภาพรวมของสินค้าเกษตร และขณะนี้ยางพารา RSS3 ก็กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ปลายสามเหลี่ยมชายธงเช่นกัน


ดัชนี MSCI A/C World Index (ดูแทนด้วย ACWI) ยังอยู่ในคลื่น C



กราฟแสดงดัชนี Dow Jones Global Index (W1DOW) ยังอยู่ในคลื่น C



กราฟแสดงดัชนี Dow Jones Europe Index (E1DOW) ยังอยู่ในคลื่น C



ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD Index) ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ดังนั้นทิศทางค่าเงินดอลลาร์ สรอ ในระยะสั้นยังอ่อนตัวได้อีก



กราฟแสดงราคายางพารา RSS3 เข้าสู่ปลายสามเหลี่ยมชายธง ซึ่งคล้ายๆกับสินค้าเกษตรอื่นทั้งกล่ม




รายงานข้อมูลหุ้น กองทุน ฟิวเจอร์ส และดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก

No comments: