Wednesday, February 22, 2012

21/02/2012 * อิหร่านตึงเครียด สภาพคล่องของระบบการเงินโลกเริ่มชะลอตัว

ค่าเงินเช้านี้ 22/02/2012 (รายงานวันเทรดที่ 21/02/2012)


ในที่สุดคณะรัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซน 17 ประเทศก็ได้อนุมัติเงินกู้งวดใหม่เพื่อต่อลมหายใจของกรีซ หมดข่าวให้เล่นไปแล้ว เอาไว้เมื่อถึงคราวเงินกู้งวดใหม่คงเป็นข่าวให้เล่นได้อีก

เมื่อวันที่ 21 ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียแปซิฟิกปิดเขียวกันเป็นส่วนใหญ่ ดัชนี Set index ปิดที่ 1140.39 (+0.39%) ต่างชาติซื้อสุทธิประมาณ 3472 ล้านบาท

ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปปิดแดง แต่ส่วนใหญ่ลงไม่มากนัก ยกเว้นตลาดหุ้นกรีซที่ปรับลดลงถึง -3.5% ดัชนี DAX ของเยอรมนี -0.6% ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) ปิดขึ้นเล็กน้อย +0.12%

วันที่ 21 เงินดอลลาร์ สรอ อ่อนแกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD Index) อยู่ในกรอบ 78.8 จุดถึง 79.3 จุด เท่ากับเมื่อวันก่อน เงินสกุลยุโรปแทบไม่เปลี่ยนแปลง ยกเว้นเงินโครนที่อ่อนค่า -0.3%

ทางด้านเงินสกุลเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่อ่อนค่าลงพอสมควร ต่างจากเงินสกุลยุโรปที่ทรงตัว ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่า -0.9% เงินดอลลาร์สิงคโปร์ -0.4% เงินเยนอ่อนค่า -0.1% ส่วนเงินบาทวันนี้แข็งค่า +0.23%

เช้านี้ (22/02/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 79.08 จุด ยูโร 1.325 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินบาท 30.72 บาท/ดอลลาร์ สรอ

น้ำมันดิบ wti เช้านี้อยู่ที่ 106.0 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล (+2.5%) น้ำมันดิบเบรนต์ 121.4 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล (+1.0%) ราคาทองคำ 1757 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ (+2.0%) ส่วนดัชนีสินค้าเกษตร 78.07 จุด (ทรงตัว)
ระยะนี้ราคาน้ำมันดิบค่อยๆปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากความตึงเครียดเรื่องอิหร่าน กลุ่มสหภาพยุโรปถูกสหรัฐอเมริกาโน้มน้าวให้ร่วมกันบอยคอตอิหร่านเพื่อบีบให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ สหภาพยุโรปจึงมีมติงดค้าขายกับอิหร่าน โดยจะหยุดซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่อิหร่านตอบโต้ด้วยการหยุดขายน้ำมันให้แก่อังกฤษ ฝรั่งเศส ตั้งแต่ตอนนี้เลย พร้อมกับยื่นข้อเสนอกับประเทศสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรปว่าหากต้องการน้ำมันก็ให้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปเลยสองปี ไม่อย่างนั้นอิหร่านจะไม่ขายให้

สภาพของอิหร่านตอนนี้ไม่ค่อยดีนัก ปัจจุบันไม่สามารถทำธุรกิจที่เป็นเงินดอลลาร์และเงินยูโรได้เลย เพราะสหรัฐอเมริกาขู่เอาไว้ว่าหากธนาคารใดยอมทำธุรกิจทางการเงินกับอิหร่าน ต่อไป สรอ จะห้ามไม่ให้ธนาคารนั้นๆทำธุรกรรมเงินดอลลาร์เพื่อเป็นการลงโทษ ดังนั้นจึงไม่มีธนาคารใดกล้าเสี่ยงทำธุรกรรมทางการเงินกับอิหร่าน อิหร่านจึงซื้อขายสินค้าเป็นเงินดอลลาร์หรือยูโรกับใครไม่ได้เลย สถานการณ์ในประเทศค่อนข้างตึงเครียดทีเดียว อิหร่านซึ่งมีผู้นำที่เข้มแข็งตอบโต้แบบแรงมาก็แรงไป ทำให้สถานการณ์ทางฝั่งเปอร์เซียคุกรุ่นอยู่ตลอด ราคาน้ำมันดิบในช่วงนี้จึงค่อยๆสูงขึ้น แต่จะบานปลายยิ่งไปกว่านี้หรือไม่คงไม่มีใครบอกได้

ลองมาดูภาพต่อไปนี้กัน


3mo LIBOR OIS Spread ค่านี้ใช้เป็นดัชนีที่สะท้อนสภาพคล่องของการเงินโลกได้


ภาพนี้เป็นชาร์ตของส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ย LIBOR 3 เดิอน กับ OIS หรือที่เรียกว่า 3mo LIBOR OIS Spread ค่านี้ใช้เป็นดัชนีที่สะท้อนภาวะการกู้ยืมระหว่างธนาคาร หากค่าน้อยแปลว่าเงินกู้ยืมหาง่าย หากค่ามากขึ้น แปลว่าการกู้ยืมระหว่างธนาคารเริ่มยากขึ้น เงินหายากขึ้น คือแต่ละธนาคารอาจมีเงินแต่ไม่ยอมปล่อยออกมา ช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้วค่านี้ค่อยๆไต่ระดับขึ้นมาตลอดพร้อมๆกับราคาทองคำร่วง ราคาหุ้นตก ฯลฯ เพราะเงินตึง นักลงทุนต้องขายสินทรัพย์เพื่อถือเงินสดเอาไว้ แต่ว่าตั้งแต่ต้นปี 2012 เป็นต้นมาค่านี้ค่อยๆลดลง คือสภาพคล่องค่อยๆมีมากขึ้น เราจึงเห็นราคาหุ้นในตลาดหุ้นต่างๆปรับตัวสูงขึ้น นี่เป็นวิธีดูอย่างง่ายๆ

ทีนี้สังเกตดูว่าค่า 3mo LIBOR OIS Spread ที่ค่อยๆต่ำลงมาตอนนี้ไม่ลงต่อแล้ว กำลังนิ่งอยู่ คงต้องคอยจับตาดูว่าสภาพคล่องของระบบการเงินโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป หากค่านี้ค่อยๆกลับมาสูงขึ้นอีก สถานการณ์แบบปลายปีที่แล้วก็คงกลับมาให้เห็นกันอีก แต่ถ้ายังลงต่อก็ตีความได้ว่าตลาดหุ้นน่าจะก็ไปต่อได้อีก


สุดท้ายสำหรับวันนี้ ลุงแมวน้ำขอยกคำพูดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบทฤษฎีสัมพัทธภาพ ผู้ซึ่งเคยกล่าวไว้ว่า

I know not with what weapons World War III will be fought, but World War IV will be fought with sticks and stones.

แปลว่า ผมไม่รู้ว่าในสงครามโลกครั้งที่สามจะสู้กันด้วยอาวุธอะไร แต่ในสงครามโลกครั้งที่สี่จะสู้กันด้วยท่อนไม้และก้อนหิน ก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน



ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญในโลก เมื่อ 21/02/2012



 

No comments: