Tuesday, October 18, 2011

17/10/2011 * มองตลาดในสัปดาห์นี้, Currencies, DX, GC, DAX

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 971.63 จุด เพิ่มขึ้น 15.82 จุด ต่างชาติซื้อสุทธิอีก

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BANPU, BEC, CPF, ESSO, IVL, SCB ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 10 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นย่านเอเชียแปซิฟิกปิดเขียวเป็นส่วนใหญ่ ส่วนทางยุโรปกับอเมริกาปิดแดงทั้งสองภูมิภาค ตลาดหุ้นที่ขึ้นแรงได้แก่ตลาดหุ้นประเทศอียิปต์และตลาดหุ้นฮ่องกง ส่วนตลาดหุ้นออสเตรียปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว ตลาดหุ้นที่ลงแรงได้แก่ตลาดหุ้นกรีซ ตุรกี อิตาลี

วันนี้ดัชนีตลาดหุ้นของญี่ปุ่น มาเลเซีย และเกาหลีใต้เกิดสัญญาณซื้อ



มองตลาดในสัปดาห์นี้


ตลาดหุ้นทางฝั่งยุโรปวันนี้ปรับตัวลดลงหลังจากมีข่าวว่าสองชาติผู้นำคือเยอรมนีและฝรั่งเศสน่าจะยังไม่มีแผนอะไรที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ของยุโรปในเร็ววันนี้ เงินดอลลาร์ สรอ เริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้นอีกในขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลง ลองมาดูอัตราแลกเปลี่ยนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมากัน ดังภาพต่อไปนี้


จากภาพบน จะเห็นว่าเงินสกุลแคนาดาและยุโรปแข็งค่าต่อเนื่องมาตลอดสัปดาห์ และมาอ่อนค่าในวันนี้ ส่วนกลุ่มเงินสกุลเอเชียแปซิฟิก เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่ามาตลอดสัปดาห์และมาอ่อนค่าลงบ้างในวันนี้เช่นกัน ส่วนเงินเยนกับเงินบาทค่อยๆแข็งค่ามาเรื่อยๆ ในวันนี้ก็ไม่อ่อนทั้งๆที่เงินดอลลาร์ สรอ เริ่มแข็งค่าขึ้น ประกอบกับยอดซื้อหุ้นของต่างชาติซื้อสุทธิมาหลายวันแล้ว ดังนั้นลุงแมวน้ำคาดว่ามีเงินต่างชาติไหลเข้ามาเก็งกำไรในตลาดหุ้นบ้านเรา

ทางด้านตลาดหุ้นยุโรป ลองดูภาพดัชนี DAX ของเยอรมนีดังภาพต่อไปนี้


จะเห็นว่า DAX ทำคลื่นย่อยขาขึ้นอันเป็นคลื่นปรับฐาน (reactive wave) ขึ้นมาที่ระดับฟิโบนาชชี 38.2% แล้ว เป็นไปได้ว่าอาจจบคลื่นย่อย 2 (สีน้ำเงิน) แถวนี้และทำคลื่นย่อยขาลง คือคลื่น 3 ในคลื่น C ต่อไป ผลจากการที่ตลาดยุโรปเข้าสู่คลื่น 3 ก็คือตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกาก็น่าจะเข้าสู่คลื่น 3 อันเป็นคลื่นขาลงในคลื่น C ด้วยเช่นกัน เงินดอลลาร์ สรอ น่าจะแข็งค่าขึ้น และเข้าสู่คลื่นย่อยขาขึ้นต่อไป ดังภาพต่อไปนี้



ดัชนีดอลลาร์ สรอ ไหลลงมาจนถึงระดับ fibonacci 50% พอดีดังในภาพข้างบน ส่วนทองคำน่าจะปรับตัวลงต่อ ดังภาพต่อไปนี้



จะเห็นว่าทองคำ (GC) รีบาวด์ขึ้นมาจนถึงระดับ 23.6% พอดี โปรดสังเกตว่าทั้งดัชนี DAX ค่า DX, GC ล้วนแต่ถึงระดับของฟิโบนาชชีระดับใดระดับหนึ่งพอดีทั้งสิ้น


ดังที่ลุงแมวน้ำสันนิษฐานว่าน่าจะมีเงินต่างชาติเข้ามาเก็งกำไรระยะสั้น ดังนั้นในสัปดาห์นี้ (17-21 ตุลาคมนี้) ถ้าตลาดหุ้นในยุโรปและอเมริกาเข้าสู่คลื่นย่อยขาลง คือตลาดหุ้นลงต่อ คงต้องดูกันว่าเงินต่างชาติจะดันตลาดหุ้นไทยสวนกระแสในช่วงสั้นได้หรือไม่ หรือว่าจำต้องไหลตามตลาดโลก คือลุงแมวน้ำมองว่าหากสวนได้ก็แค่ช่วงสั้น หลังจากนั้นเงินเหล่านี้คงเก็บกวาดกำไรและไหลออกไป และตลาดหุ้นบ้านเราก็จะเป็นไปตามตลาดโลก ผู้ที่เพิ่งเข้าลงทุนเมื่อไม่นานมานี้เสียเปรียบมาก เพราะคาดเดาตลาดไม่ถูกเลย อีกทั้งอาจไม่เป็นไปตามตลาดเพื่อนบ้านเพราะมีเงินไหลเข้ามาซึ่งมีมากพอที่จะชี้นำตลาดหุ้นไทยในช่วงสั้นๆได้ ตลาดหุ้นไทยน่าจะแกว่งแรง

ผู้ที่เข้าออกตามสัญญาณคงไม่น่าเป็นไรเพราะสัญญาณขายของ SETI เกิดมานานแล้วและยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นสัญญาณซื้อ พอร์ตจึงยังคงว่างอยู่



1 comment:

Unknown said...

ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
สำหรับคนที่ชอบความท้าทายและการวัดดวง ที่นี่เลยค่ะ
https://www.111player.com