Monday, June 20, 2011

17/06/2011 * Currencies, Global and Regional Indicies

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,018.96 จุด ลดลง 0.59 จุด

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BLA, ESSO, SCCC, TUF ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 7 ตัว แม้ว่า SETI จะลดลงเพียงเล็กน้อยในวันนี้แต่เนื่องจากแนวโน้มขาลงมีกำลัง ดังนั้นโปรแกรมจึงเกิดสัญญาณขายขึ้น

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ฟิวเจอร์สของก๊าซธรรมชาติ (NG) และกาแฟ (KC) เกิดสัญญาณขาย

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ฝั่งอเมริกาปิดคละกันทั้งเขียวและแดง ยุโรปปิดเขียว ช่วงนี้ยุโรปจดจ่อกับสถานการณ์ของกรีซ ตลาดยุโรปแกว่งไปตามข่าวสารที่เกียวกับปัญหาหนี้สาธารณะและความไม่สงบในกรีซ ส่วนฝั่งเอเชียปิดแดงเป็นส่วนใหญ่

วันนี้ฟิวเจอร์สของโลหะเงิน (SA) เข้าเทรดในตลาด TFEX รวมทั้งเป็นวันแรกที่มีการขยายเวลาการเทรดอนุพันธ์ทองคำ (GF) และเงิน (SV) โดยเปิดเทรดภาคค่ำ 19.30-22.30 น. นักลงทุนที่เทรดทองคำและเงินในภาคบ่ายหากจบการเทรดภาคบ่ายแล้วยังมีออร์เดอร์ค้างอยู่อย่าลืมยกเลิกออร์เดอร์ มิฉะนั้นออร์เดอร์ของท่านจะค้างไปจนถึงการเทรดในภาคค่ำ

มาดูสรุปค่าเงินกัน ดังภาพต่อไปนี้



ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์ สรอ และยูโรค่อนข้างผันผวนเนื่องจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปซึ่งไม่ใช่มีแต่กรีซเพียงประเทศเดียว เพียงแต่ว่าช่วงนี้ดูกรีซจะเป็นที่สนใจเนื่องจากมีเหตุการณ์หลายๆอย่างเกิดขึ้น ทั้งเรื่องถูกลดอันดับเครดิตไปจนถึงปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ แท้ที่จริงแล้วปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปยังมีอีกหลายประเทศที่อาจลุกลามบานปลายออกไป เงินยูโรปในช่วงที่ผ่านมาจึงอ่อนค่าลง ส่งผลให้เงินดอลลาร์ สรอ แข็งค่าขึ้น และเงินตราสกุลอื่นๆอ่อนค่าลงมากบ้างน้อยบ้าง เงินบาทอ่อนค่าลงมากหน่อยเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่ค่อนไปทางทรงตัว เงินเยนอ่อนค่าไปหน่อยแล้วก็กลับมาแข็งค่าตามเดิม ส่วนราคาทองคำนั้นยังปรับตัวขึ้นได้แม้เงินดอลลาร์ สรอ จะแข็งค่าขึ้นมา ส่วนราคาน้ำมันดิบร่วงอย่างฮวบฮาบ

ช่วงนี้หากสังเกตดูในตารางรายงานประจำวันของลุงแมวน้ำก็จะพบว่าดัชนีตลาดในระดับภูมิภาคและดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ในประเทศต่างๆ รวมทั้งฟิวเจอร์ส กองทุนรวม ฯลฯ ส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นสัญญาณขาย สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันของตลาดต่างๆในโลก หากตลาดขนาดใหญ่ซบเซาก็ส่งผลกระทบถึงตลาดอื่นๆด้วย

ดัชนีโลกของดาวโจนส์ (DowJones global index, W1DOW) ขณะนี้เป็นสัญญาณขายอยู่ และยังไม่แน่ว่าจบคลื่น B หรือยัง ดังภาพต่อไปนี้



ดัชนีระดับโลกอีกดัชนีหนึ่งคือ MSCI All Country World Index หรือ MSCI AC World Index ก็เป็นสัญญาณขายอยู่


ดัชนีระดับโลกของ MSCI มีอยู่ 2 ดัชนี คือ MSCI World Index ซึ่งใช้มานานแล้ว คำนวณจากประเทศต่างๆในโลกยี่สิบกว่าประเทศ กับอีกดัชนีหนึ่งซึ่ง MSCI พัฒนาออกมาทีหลัง นั่นคือ MSCI All Country World Index ซึ่งคำนวณจากประเทศต่างๆในโลกกว่าสี่สิบประเทศ ซึ่งถือว่ามีความครอบคลุมมากกว่าดัชนีเดิม ดังนั้นเมื่อเห็นชื่อดัชนี MSCI World Index กับดัชนี MSCI AC World Index อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นดัชนีเดียวกัน

ดัชนีระดับภูมิภาคยุโรป (E2DOW) ก็เป็นสัญญาณขายอยู่ และไม่แน่ใจว่าจบคลื่น B ไปแล้วหรือยัง ดังภาพต่อไปนี้



ดัชนีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็เป็นสัญญาณขาย ดังภาพต่อไปนี้


ดัชนีกลุ่มตะวันออกกลาง (DJGCC50D) ก็ดูไม่ดีจากปัญหาความไม่สงบในโลกอาหรับที่ผ่านมา



ดัชนีในกลุ่มตลาดเกิดใหม่หรือ emerging market (W5DOW) ก็เป็นสัญญาณขาย อีกทั้งตอนนี้ยังก่อตัวเป็นรูปแบบคล้ายกับจะเป็นยอดคู่ (double top) อีกด้วย ต้องดูไปอีกระยะหนึ่งจึงจะรู้ว่าเป็นรูปแบบยอดคู่จริงหรือไม่ หากดัชนีไปต่อได้ก็ไม่ใช่ยอดคู่ แต่หากไปต่อไม่ได้ก็เป็นยอดคู่ และคงลงได้ลึก



ตลาดหุ้นไทยเป็นไปตามกระแสโลก อย่าคาดหวังกับเรื่องหุ้นไทยขึ้นแรงในช่วงเลือกตั้งให้มากนัก เพราะท้ายที่สุดก็อาจฝืนแนวโน้มโลกไม่ได้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ระบบสัญญาณต้องเผื่อทางถอยเอาไว้ด้วย ส่วนผู้ที่ใช้ระบบสัญญาณก็คงทำไปตามสัญญาณซื้อขาย ประกอบกับกลยุทธ์ในการจัดพอร์ตลงทุน



No comments: