Wednesday, June 15, 2011

13/06/2011 * SET, DJI, CL, DX

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,015.53 จุด ลดลง 4.84 จุด ต่างชาติยังมีแรงขายอยู่

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย CPN ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 12 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายทองคำ (GC) ซึ่งเป็นกลุ่มโลหะมีค่าหลังจากที่เมื่อวานนี้เกิดสัญญาณขายทองแดง(HG) ซึ่งอยู่ในกลุ่มโลหะอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยางพารา (RSS3) ก็เกิดสัญญาณขาย

อีทีเอฟ GLD (SPDR Gold Trust) ที่เป็นกองทุนแม่ของกองทุนทองคำเกือบทุกกองทุนในไทยเกิดสัญญาณขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปิดแดงแต่ลงไม่แรงนัก ตลาดหุ้นในหลายประเทศหยุดทำการ

ดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average, DJI) เกิดสัญญาณกลับทิศหลายประการ อาทิ ได้ระดับ fibonacci, หลุดกรอบล่างของ SEC, มียอดคลื่นที่ต่ำลง (lower peak), เกิด RSI bearish convergence ฯลฯ ดังนั้นขณะนี้กลับทิศเป็นขาลงแล้ว แต่จะกินเวลายาวนานเท่าไรยังยากบอกได้



ที่น่าเป็นห่วงก็คือ DJI กลับทิศเป็นขาลงในครั้งนี้จะเป็นการจบคลื่น B (สีน้ำเงิน) หรือไม่ หากใช่ คลื่นลูกถัดมาคือคลื่น C อันหมายถึงตลาดจะลงได้อีกมากและน่าจะกินเวลายาวนานนับเดือนหรือเป็นปีเนื่องจากเป็นระดับคลื่นใหญ่ รวมทั้งจะฉุดให้ตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลกรวมทั้งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เสียหลักไปด้วย แต่ตอนนี้จบคลื่น B แล้วหรือไม่คงต้องใช้เวลาในการติดตามไปอีกสักระยะหนึ่ง

มาดูตลาดหุ้นของบ้านเรากันบ้าง ดัชนีเซ็ต (SETI) กลับทิศเป็นขาลงหลังจากดัชนีหลุดชายธงลงมา และขณะนี้มาติดอยู่ที่กรอบล่างของ standard error channel (SEC) ดังภาพ


ในเวลาอีกไม่กี่วันคงทราบได้ว่าดัชนีจะหลุดกรอบ SEC หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ลุงแมวน้ำประเมินทางเทคนิคว่าขาลงนี้ไม่น่ากินเวลานานนัก เนื่องจากลุงแมวน้ำยังมีความเห็นเช่นเดิมว่าตลาดหุ้นไทยยังมีแนวโน้มใหญ่เป็นขาขึ้นเนื่องจากอย่ในคลื่นใหญ่ 5 แต่ก็ยังมีข้อยกเว้น คือ หากตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกาเข้าคลื่นขาลง C ดัชนี SETI รวมทั้งดัีชนีตลาดหุ้นอื่นๆคงต้องตามตลาดหุ้น สรอ ไปด้วย ดังนั้น หากประเมินจากกราฟของ SETI เพียงอย่างเดียวก็ต้องบอกว่าตลาดหุ้นไทยยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่หากประเมินสถานการณ์ของดัชนี DJI เข้าไปด้วยก็ต้องบอกว่าสถานการณ์ขณะนี้น่าเป็นห่วง และนี่ก็คือความไม่แน่นอนของตลาดหุ้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นควรประเมินสถานการณ์ข้างหน้าเอาไว้หลายๆแบบ

มาดูน้ำมันดิบ (CL) กันบ้างดังภาพต่อไปนี้


ขณะนี้ราคาน้ำมันหลุดกรอบ SEC ลงมาแล้ว แต่ขาลงครั้งนี้น่าจะกินเวลาไม่นานมากเนื่องจากแนวโน้มใหญ่ของราคาน้ำมันยังเป็นคลื่น 5 อีกสักระยะหนึ่งราคาน้ำมันคงไปต่อ

ในระยะนี้ค่าเงินทั่วโลกผันผวนอันเนื่องมาจากความผันผวนของเงินดอลลาร์และการไหลเข้าออกของกระแสเงินก้อนใหญ่ที่กระจัดกระจายหาที่ลงในสกุลเงินต่างๆ แม้ในทางปัจจัยพื้นฐานค่าเงินดอลลาร์ควรอ่อนต่อไป แต่ในทางเทคนิค ขณะนี้ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD Index) มีท้องคลื่นยกสูงขึ้น (rising trough) อีกทั้งยังเปิดช่องว่างเล็กๆที่ดูคล้าย rising window เอาไว้ ดังนั้นทางเทคนิคก็ต้องประเมินว่าขณะนี้น่าจะอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ส่วนจะขึ้นไปได้นานเท่าใดนั้นคงยังบอกไม่ได้ ต้องตามดูไปก่อน






No comments: