Friday, June 17, 2011

15/06/2011 * GD.AT ฟิวเจอร์สกับภาพลวงตาของอัตราทด

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,030.31 จุด ลดลง 4.61 จุด

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BIGC ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 13 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ตลาดต่างประเทศวันนี้ปิดแดงเป็นส่วนใหญ่ ฝั่งอเมริกาและยุโรปปิดแดงกันถ้วนหน้า ส่วนทางเอเชียแปซิฟิกยังมีปิดเขียวแซมมาบ้าง ที่ลงแรงได้แก่ตลาดหุ้นประเทศตุรกี เปรู อิตาลี และนอร์เวย์

สถานการณ์ในกรีซยิ่งนานยิ่งดูแย่ลงเหมือนคราะห์ซ้ำกรรมซัด นอกจากถูกลดอันดับเครดิตแล้วยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศอีกด้วย นักวิเคราะห์หลายๆสำนักมีความเห็นตรงกันว่าประเทศกรีซน่าจะหมดความสามารถที่จะชำระหนี้สาธารณะได้ และหากพิจารณาจากกราฟดัชนีตลาดหุ้นของกรีซ (GD.AT) จะเห็นว่าขณะนี้ดัชนีตลาดน่าจะเข้าสู่คลื่น C แล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นหมายความว่าดัชนียังลงได้อีกมาก และหมายความว่าความวุ่นวายของกรีซคงยังไม่จบลงง่ายๆ





ฟิวเจอร์สกับภาพลวงตาของอัตราทด


ช่วงที่ผ่านมามีโบกเกอร์ต่างๆการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับตลาด TFEX และฟิวเจอร์สต่างๆกันค่อนข้างมาก จะเรียกได้ว่าเป็นเทศกาลฟิวเจอร์สก็ว่าได้ และฟิวเจอร์สยอดฮิตก็คงหนีไม่พ้นฟิวเจอร์สทองคำ น้ำมัน และโลหะเงิน

กระแสฟิวเจอร์สในช่วงนี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตลาดฟิวเจอร์สมีสินค้าใหม่ๆเข้ามาหลายตัว ได้แก่ ฟิวเจอร์สของหุ้นเดี่ยวหรือที่เรียกว่า single stock futures (SSF) ที่ขณะนี้มีรวมกันถึง 30 ตัว (อ้างอิง 30 หลักทรัพย์) และน้องใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเทรดในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ก็คือฟิวเจอร์สของโลหะเงิน

และเพื่อเพิ่มความคึกคักกับอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนที่ต้องการเทรดฟิวเจอร์สทองคำและโลหะเงินซึ่งมีการเทรดกันตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก ทางตลาด TFEX จึงได้ขยายเวลาการเทรดฟิวเจอร์สเงินและทองคำโดยเพิ่มภาคค่ำ 19.30 - 22.30 น. ขึ้นมาอีก โดยจะเริ่มเทรดภาคค่ำกันในวันที่ 20 มิถุนายนนี้เช่นกัน

ลุงแมวน้ำมีโอกาสได้ไปฟังสัมมนาเกี่ยวกับฟิวเจอรส์มาหลายครั้ง ส่วนใหญ่มักกล่าวถึงข้อดีของฟิวเจอร์ส คือ ลงทุนน้อย มีเงินน้อยก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูง สามารถเทรดได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง ฯลฯ ทำนองว่ารวยด้วยฟิวเจอร์ส รวยด้วยทอง ฟิวเจอร์สเทรดง่ายๆ อะไรทำนองนั้น แม้จะพูดถึงเรื่องความเสี่ยงหรือข้อเสียของฟิวเจอร์ส แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าภาพที่ถูกสร้างขึ้นในใจของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่นั้นเป็นภาพที่สวยงาม ซึ่งก็เหมือนที่เราดูโฆษณายาที่มักมีตัววิ่งเล็กๆหรือมีเสียงพูดที่พูดจนเร็วปรื๋อว่า "โปรดอ่านฉลากและคำเตือนก่อนใช้ยา" ซึ่งคนส่วนใหญ่มักไม่ให้ความสนใจ

ลุงแมวน้ำมีความเห็นว่าฟิวเจอร์สนั้นเป็นสินค้าที่มีทั้งประโยชน์และโทษ การใช้ต้องรู้จักวิธีการใช้และใช้ด้วยความระมัดระวัง เปรียบเสมือนมีดหรือของมีคม แม้มีประโยชน์แต่หากใช้ไม่เป็นก็บาดผู้ใช้จนเป็นแผลเหวอะหวะได้

อันตรายข้อสำคัญที่ลุงแมวน้ำเห็นในการเทรดฟิวจอร์ส โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นการลงทุนด้วยการเทรดฟิวเจอร์สนั้นก็คือเรื่องจำนวนเงินที่วางหลักประกัน หรือที่เรียกว่ามาร์จินเริ่มต้น หรือมาร์จิน ซึ่งมาจาก initial margin (IM) นั่นเอง

หลักการในการเทรดฟิวเจอร์สนั้นคือการซื้อสินค้าโดยไม่ได้ใช้เงินเต็มจำนวน เพียงวางหลักประกันเอาไว้ส่วนหนึ่ง คิดแล้วเป็นจำนวนเงินไม่มากเมื่อเทียบกับมูลค่าสินค้าจริง ซึ่งเงินวางหลักประกันที่ใช้เพียงเล็กน้อยนี่เองที่ทำให้ถูกนำไปขยายผลว่าเป็นข้อดีที่ลงทุนน้อยแต่ได้กำไรมาก เนื่องจากการคำนวณกำไรขาดทุนนั้นคิดจากมูลค่าสินค้าจริง

สมมติเช่น สินค้าจริงราคา 100 บาท หากทำเป็นฟิวเจอร์สก็วางหลักประกันการซื้อขายเพียงประมาณ 10 บาท หากสินค้ามีราคาขึ้นไปเป็น 110 บาท ก็เท่ากับว่าวางเงิน 10 บาทและได้กำไร 10 บาท (เพราะกำไรขาดทุนคิดจากมูลค่าสินค้าจริง) นี่เองที่ทำให้คิดว่าวางเงินน้อยแต่ได้กำไรมาก และเกิดอัตราทด (leverage) ขึ้น หากราคาสินค้าเหลือ 90 บาท ก็เท่ากับว่าวางเงิน 10 บาทและขาดทุน 10 บาท

นักลงทุนมือใหม่บางคนอาจคิดว่าฟิวเจอร์สนี่แหละ ใช่เลย เพราะว่ามีเงินทุนน้อยแต่ต้องการกำไรสูงๆ ลุงแมวน้ำอยากขอเตือนว่าการเทรดฟิวเจอร์สนั้นเทรดได้แต่ต้องรู้จักวิธีการใช้ อย่างน้อยที่สุดนักลงทุนต้องมองข้ามเรื่อง initial margin หรือเงินวางหลักประกันไป แต่ต้องมองมูลค่าจริงของสินค้าที่เราจะเทรดเสมอ สมมติเช่นการเทรดฟิวเจอร์ส SET50 (S50) นักลงทุนไม่ควรมองว่าใช้เงินเพียง 38,000 บาทก็เทรดได้แล้ว 1 สัญญา แต่ต้องมองว่าการเทรด S50 หนึ่งสัญญาเทียบเท่ากับการมีพอร์ตหุ้นถึง 700,000 บาททีเดียว ความเคลื่อนไหวเพียง 10% ก็เท่ากับกำไร/ขาดทุนไป 70,000 บาทแล้ว หากขาดทุน 20-30% ยิ่งไม่ต้องพูดถึง นักลงทุนมือใหม่บางคนมีเงินเพียง 50,000 บาทก็อยากลองเทรดฟิวเจอร์ส S50 วางเป็นหลักประกัน 38,000 บาท ยังคิดดีใจว่าเหลือเงินอีก 12,000 บาท แต่เราอาจลืมนึกไปว่าเรารับการขาดทุนของพอร์ตมูลค่าระดับ 700,000 บาทไหวหรือไม่

ลุงแมวน้ำนำตารางฟิวเจอร์สที่สำคัญบางตัว พร้อมกับมูลค่าสินค้าจริงตามราคาตลาดในช่วงนี้มาเสนอในตารางต่อไปนี้ ในตารางมีการคำนวณจำนวณเงินที่ควรเตรียมเอาไว้สำหรับการเทรดไว้ให้ด้วย หากมีทุนเต็มตามมูลค่าจริงได้ก็ยิ่งดี หรืออย่างน้อยก็ควรมีในระดับปลอดภัยตามตารางจึงจะถือว่ามีสายป่านยาวพอควร

ในการเทรดฟิวเตอร์สนักลงทุนต้องสร้างภาพของมูลค่าจริงไว้ในใจเสมอจะทำให้เราไม่ประมาท อย่าไปมองเฉพาะเงินวางประกัน การมองเฉพาะเงินวางประกันมักทำให้เราประมาท หากพลาดขึ้นมาอาจถึงกับหมดทุนได้





No comments: