Tuesday, December 7, 2010

03/12/2010 - 06/12/2010 * DX, 10 yr T-note yield

03/12/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1034.06 จุด เพิ่มขึ้น 2.09 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BAY, BGH, HANA, TMB ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 33 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อฝ้าย (CT)

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย



06/12/2010

วันตลาดของไทย ทั้งตลาด SET, TFEX, AFET หยุดทำการ มีรายงานเฉพาะตลาดต่างประเทศ

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อโกโก้ (CC) ขณะนี้กลุ่มสินค้าเกษตรในรายงานกลับกลายเป็นสัญญาณแล้วทั้งหมด

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ขณะนี้ประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามองก็คือสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรป อันส่งผลกระทบต่อค่าเงิน เดิมทีนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าผลจากมาตรการพิมพ์เงินเพิ่มและอัดฉีดเงินรอบสองหรือที่เรียกว่า QE2 ของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งอัตราการว่างงานที่ใกล้ถึง 10% จะทำให้ค่าของเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง แต่กลับกลายเป็นว่าปัญหาวิกฤติหนี้ของกลุ่มสหภาพยุโรปทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง เมื่อค่าเงินแข่งกันอ่อน ใครอ่อนมากกว่าก็ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งกลายเป็นแข็งค่าขึ้นมาโดยปริยาย ผลก็คือขณะนี้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมา ใครจะอ่อนใครจะแข็งการวิเคราะห์เชิงเศรษฐกศาสตร์คงตอบได้ยากเพราะขึ้นกับปัจจัยจำนวนมาก แต่หากมองรูปแบบกราฟค่าเงินและใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคแล้วเงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่าต่อไปเนื่องจากอยู่ในคลื่นขาขึ้น



ปรากฏการณ์แปลกอีกประการณ์ที่ผิดความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์นั่นก็คือ ตั้งแต่มีการประกาศมาตรการ QE2 เมื่อต้นเพือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าเมื่ออัดฉีดเงินเข้ามาในระบบจะทำให้มีสภาพคล่องมากขึ้นและอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะคงต่ำอยู่อย่างที่เป็นอยู่นี้ไปอีก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะทำให้ประชาชนพยายามถือครองพันธบัตรรัฐบาลเอาไว้เนื่องจากให้ผลตอบแทนดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก แต่กลับปรากฏว่าอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี (10 year treasury note) กลับสูงขึ้น อันแปลความหมายได้ว่าคนไม่อยากเก็บพันธบัตรเอาไว้และพยายามขายออกไปเพื่อถือเงินสด (พันธบัตรก็ซื้อขายได้ในตลาดรองเหมือนกับหุ้น) สาเหตุอาจเป็นไปได้ว่านักลงทุนกำลังมองว่าอัตราดอกเบี้ยกำลังจะกลายเป็นขาขึ้น กับอีกสาเหตุหนึ่งก็คืออยากได้เงินสดเอาไว้ใช้จ่ายหรือต้องการนำเงินสดไปหา่ช่องทางลงทุนที่ดีกว่าการถือพันธบัตร ปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องที่ควรติดตามต่อไป แต่เรื่องหนึ่งที่ลุงแมวน้ำคิดก็คือตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาอาจจะขึ้นแรงได้อีกสักรอบหนึ่งในเร็วๆนี้เพื่อให้จบคลื่น B


ลุงแมวน้ำกำลังเตรียมบทความตอนใหม่อยู่ เป็นมุมมองของลุงแมวน้ำเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนในปีต่อไป ดังที่เคยเกริ่นเอาไว้แล้ว คาดว่าอีกไม่กี่วันน่าจะทยอยนำเสนอได้


No comments: